Tin thủy sản Cá hồi nuôi hữu cơ có dễ bị rận biển hơn không?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá hồi nuôi hữu cơ có dễ bị rận biển hơn không?

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Monday. May 3rd, 2021

Cá hồi nuôi hữu cơ có dễ bị rận biển hơn không?

Theo một nghiên cứu mới, mật độ thả thấp hơn trong các trang trại cá hồi có thể dẫn đến mức độ nhiễm rận biển trên mỗi con cá.

Người nuôi cá tiến hành kiểm tra rận biển hàng tuần.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một người nuôi cá thương mại ở Na Uy, người đang sử dụng cả chiến lược nuôi cá hồi hữu cơ và thông thường ở hai địa điểm khác nhau cùng lúc, mật độ rận biển trong những chuồng mà cá hồi được thả theo phương pháp hữu cơ, trong đó mật độ sinh khối tối đa cho phép là 10 kg cá hồi / m3, được so sánh với những chuồng được thả ở mức thông thường - tức là lên đến 25 kg / m3.

Địa điểm A bao gồm 15 lồng, trong đó sáu lồng nuôi thông thường và chín lồng nuôi hữu cơ. Địa điểm B bao gồm 19 lồng - trong đó 4 lồng được sản xuất thông thường và 15 lồng được sản xuất hữu cơ.

Các kết quả đã đưa ra những hiểu biết thông thường về mối quan hệ của mật độ nuôi và sự xâm nhập của Rận trên số lượng đầu rận. Các nhà nghiên cứu lưu ý: "Trong khi các nghiên cứu trước đây cho rằng mức độ nhiễm rận cao hơn ở mật độ nuôi cao hơn, kết quả của nghiên cứu này cho thấy cá hồi hữu cơ có mức độ rận biển cao hơn đáng kể so với cá nuôi thông thường". 

Sự phát triển của rận biển cho địa điểm A thông qua sản xuất cho canh tác hữu cơ (màu cam) và thông thường (màu xanh lam). Số lượng rận biển trung bình trên mỗi con cá trong các giai đoạn sống khác nhau được hiển thị;  a) rận cá hồi không cuống, b) rận cá hồi di động, c) rận cá hồi cái trưởng thành, d) C. elongatus.  Các biện pháp chống lại rận cá hồi được đánh dấu *.  Nhấn vào hình ảnh để phóng to © Van Walraven et a.

Sự phát triển của rận biển cho địa điểm B thông qua sản xuất cho canh tác hữu cơ (màu cam) và thông thường (màu xanh) Số lượng rận biển trung bình trên mỗi con cá trong các giai đoạn sống khác nhau được hiển thị. a) rận cá hồi không cuống b) rận cá hồi di động c) rận cá hồi cái trưởng thành d) C. elongatus. Các biện pháp chống lại rận cá hồi được đánh dấu  © Van Walraven et al

Tăng trưởng và tỷ lệ tử vong trong hai hệ thống sản xuất cũng được so sánh, vì chúng có thể bị ảnh hưởng bởi chiến lược sản xuất, rận biển và phương pháp đánh bắt - nhiều trong số đó yêu cầu cá bị bỏ đói trước khi xử lý và kết quả  hấp thu thức ăn thấp hơn sau khi điều trị diễn ra.  

Mặc dù tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tăng trưởng không khác biệt đáng kể giữa hai chiến lược, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mức độ chí cao hơn trong các lồng sản xuất hữu cơ làm tăng mối quan tâm đáng kể về phúc lợi. 

Họ quan sát: “Điều này chủ yếu không phải do sự lây nhiễm mà là do các phương pháp đánh bắt khác nhau cần thiết để giữ số lượng rận trên mỗi con cá ở mức bắt buộc thấp để bảo vệ nguồn cá hồi hoang dã. 

Các giải thích khả thi

Một giải thích có thể mà các nhà nghiên cứu đưa ra cho mức độ chấy thấp hơn trên cá được sản xuất thông thường là "hiệu ứng pha loãng".

 "Mặc dù sự xâm nhiễm của rận cá hồi được coi là phụ thuộc vào mật độ, nhưng kết quả hiện tại lại chứng minh điều ngược lại, hỗ trợ cho giả thuyết về hiệu ứng pha loãng, theo đó số lượng vật chủ nhiều hơn để phân phối rận giữa các lồng, sẽ dẫn đến mức độ rận cao hơn trong lồng. Với mật độ sinh khối thấp hơn khi áp suất lây nhiễm tương tự, "họ lưu ý. 

Sự khác biệt đáng kể duy nhất giữa các phương pháp sản xuất là thức ăn cá hồi hữu cơ phải chứa ít nhất 40% thành phần biển, so với chỉ 30% trong thức ăn thông thường nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng rận biển.

 Họ lưu ý: “Ngoài mật độ sinh khối, có khả năng hàm lượng các thành phần biển trong thức ăn hữu cơ cao hơn có thể thu hút rận cá hồi, tuy nhiên, điều này không được coi là có khả năng xảy ra,” họ lưu ý.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng việc thiếu sự khác biệt đáng kể giữa mức độ tử vong giữa hai chiến lược có thể gợi ý một số lợi thế của sản xuất hữu cơ. 

"Mặc dù cá được sản xuất hữu cơ có tỷ lệ nhiễm rận biển cao hơn và do đó có nhiều khả năng xảy ra các sự kiện đánh bắt hơn, nhưng không có sự khác biệt đáng kể về tốc độ tăng trưởng hoặc tỷ lệ tử vong giữa cá hữu cơ và cá thông thường. Cần tiến hành thêm các cuộc điều tra để xác nhận kết quả hiện tại và có thể xác định nếu những con cá được sản xuất hữu cơ khỏe mạnh hơn do có nhiều thức ăn có lợi hơn, hoặc giảm căng thẳng do mật độ sinh khối thấp hơn, điều này cũng có thể làm giảm thời gian tụ họp và đánh bắt, "họ quan sát. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi trồng thủy sản bằng nước thải có phải là một trò chơi bền vững không? Nuôi trồng thủy sản bằng… Nghiên cứu làm sáng tỏ những chuyển động của cá hồi nuôi đã bỏ trốn Nghiên cứu làm sáng tỏ…