Mô hình kinh tế Trồng ổi xen cam chuẩn sạch: Một công đôi lợi, lãi thu sòn sòn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng ổi xen cam chuẩn sạch: Một công đôi lợi, lãi thu sòn sòn

Author San Nguyễn, publish date Thursday. August 10th, 2017

Trồng ổi xen cam chuẩn sạch: Một công đôi lợi, lãi thu sòn sòn

Nhiều năm nay, trong thời gian chờ đến cuối năm thu hoạch vụ cam, bà con ở HTX Nông nghiệp Kim An, xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội có thêm nguồn thu nhập từ cây ổi rải vụ, ra quả quanh năm. Nhờ thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật và trồng theo quy trình an toàn nên những sản phẩm làm ra tới đâu đều được tiêu thụ tới đó.

Mô hình cam canh xen ổi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Kim An. Ảnh: S.N

Tạo thương hiệu cho quả cam

Theo ông Đỗ Hùng Cường – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Kim An, HTX có hơn 196ha diện tích trồng sản xuất, trong đó cây ăn quả chiếm 130ha. Chủ lực là cây cam với diện tích trên 60ha, trong đó khoảng hơn 40ha đã cho thu hoạch. Nói về cây cam, ông Cường không khỏi tự hào, bởi cây cam chính là cây xóa đói giảm nghèo cho bà con xã viên. “So với các cây trồng khác, cam là cây mang lại hiệu quả cao nhất cho người nông dân với thu nhập trung bình đạt từ 500 – 700 triệu đồng/ha/năm, cá biệt có những hộ đạt hơn 2 tỷ đồng/ha” – ông Cường chia sẻ.

Để có được thu nhập cao như vậy, bà con xã viên cũng phải thay đổi để phù hợp với yêu cầu của thị trường. Ông Lê Xuân Long, thôn Ngọc Liên, có vườn cam hơn 2 mẫu cho hay: “Trước đây, do sản xuất manh mún, kỹ thuật còn hạn chế nên cứ hễ có sâu bệnh là phải phun thuốc BVTV, phun cũng không đún chủng loại, không đúng liều lượng, và thời điểm. Quả cam trồng ra không chất lượng như bây giờ, thị trường không ưa chuộng nên phải đổ buôn, đi bán dưới nhãn hiệu những loại cam khác. Thời ấy, chúng tôi làm nhiều, vất vả nhưng thu lại chẳng bao nhiêu”.

Để nâng cao giá trị của quả cam, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước và các nhà khoa học, nông dân trồng cam ở Kim An bắt đầu thay đổi dần tư duy sản xuất sang hướng sạch, an toàn. Không sử dụng nhiều thuốc BVTV, áp dụng nhiều hơn hàm lượng khoa học kỹ thuật để giúp cây chống chọi tốt hơn với bệnh tật và mở rộng diện tích trồng cam VietGAP lên hơn 20ha. “Bà con giờ chỉ sử dụng thuốc BVTV ngay từ khi cây còn nhỏ, sau đó thôi không dùng nữa. Phân bón cũng là từ phân gà, phân lợn được ủ hoai mục. Nghe theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, chúng tôi cũng mua đậu tương về ủ để cho cây tốt. Giờ bà con chủ yếu sử dụng loại phân này,  dần dần củng cố vào thân cây, khỏe mạnh, ít sâu bệnh, cho quả đạt năng suất và chất lượng hơn” – ông Cương cho biết.

"Thời gian tới, cùng với việc duy trì sản xuất 130ha cây ăn quả, trong đó chủ đạo là cam Canh, xã đang đầu tư mạnh cho sản xuất rau an toàn quy mô 20ha; tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn quả và rau an toàn trên cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và đảm bảo ATTP. Năm 2016, xã tiếp tục được ngành nông nghiệp công nhận gần 20ha cam sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, tiến tới là 28ha trong năm 2017” Ông Trần Văn Phấn – Bí thư Đảng ủy xã Kim An

Ngoài hỗ trợ sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, Kim An còn được giúp đỡ xây dựng nhãn hiệu tập thể cho quả cam. Đến nay, quả cam ở Kim An đã có thương hiệu, xuất được vào các hệ thống siêu thị như Fivimart, các cửa hàng thực phẩm sạch. Đầu ra ổn định nên thu nhập của bà con cũng tăng lên nhiều so với trước.

Thu tiền cả năm từ cây ổi

Cùng với cam, cây ổi Đài Loan cũng là một trong những cây trồng mang lại thu nhập cho bà con ở Kim An. Cây ổi được trồng xen canh với cây cam, áp dụng nhiều kỹ thuật để cho ra quả quanh năm. Ông Cường cho hay: “Ổi có thể xem như là loại cây làm chơi, ăn thật.  Ổi lê Đài Loan là giống ổi dễ tính nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Thân cây cứng, khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt. Quả có hình trái lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu trắng, giòn và vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡng”.

Tuy nhiên, việc làm vườn đòi hỏi sự cần mẫn, tốn nhiều công sức. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho trái to cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa, thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc để tạo thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái; khi hoa bắt đầu kết quả phải dùng bao nylon, bọc xốp để bọc từng trái một, nhằm tránh bị côn trùng chích hoặc nấm, ghẻ làm thối bên trong trái; trái ổi được bọc cũng có màu xanh đặc trưng đẹp mắt.

“Nếu trồng ổi kết hợp với cam, quýt, hai loại cây này sẽ hỗ trợ nhau rất nhiều trong phòng trừ bệnh rệp sáp. Lúc nào đúng mùa, giá được khoảng trên 9.000 đồng/kg. Trái mùa, có thời gian cao điểm bán được 30.000 đồng/kg ngay tại vườn. Lên xuống thế, nhưng nói chung có thu đều. Hiện nay, HTX Kim An chúng tôi có 20ha trồng ổi và đã đưa được quả ổi vào siêu thị Fivimart. Trong thời gian tới, thị trường ổn định chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ổi VietGAP lên” – ông Cường cho hay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu 20 tỷ đồng nhờ bỏ phố lên rừng trồng sầu riêng Thu 20 tỷ đồng nhờ… Vườn sầu riêng 5 ha bên hồ Thác Mơ, thu 2 tỷ đồng /năm Vườn sầu riêng 5 ha…