Mô hình kinh tế Triển vọng cây ớt hàng hóa tại Sa Pa (Lào Cai)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển vọng cây ớt hàng hóa tại Sa Pa (Lào Cai)

Publish date Friday. August 7th, 2015

Triển vọng cây ớt hàng hóa tại Sa Pa (Lào Cai)

Cây ớt vốn gắn bó lâu đời trong cuộc sống đồng bào vùng cao huyện Sa Pa. Theo nhiều vị cao niên, vùng núi cao thường có nhiệt độ rất thấp về mùa đông, nên ớt là gia vị khó thiếu trong các món ăn và bữa ăn nhằm làm tăng thân nhiệt trong ngày lạnh giá. Ớt của đồng bào trồng thường có vị cay nồng, đậm, quả màu đỏ tươi trông rất bắt mắt. Đó là một trong những lý do khiến người dân ở Sa Pa vẫn duy trì trồng ớt và đến nay thì cây ớt đã có một vai trò, vị trí mới, đó là hàng hóa.

Sa Pa là vùng đất có điều kiện tự nhiên thích hợp để phát triển cây ớt hàng hóa trên quy mô tập trung, người dân có kinh nghiệm sản xuất cây trồng truyền thống này. Năm 2014, huyện Sa Pa đã quyết định đưa vào trồng thử nghiệm cây ớt với mục đích sản xuất hàng hóa, diện tích thử nghiệm ban đầu khoảng 1 ha tại xã Bản Phùng. Tại đây, người dân được hỗ trợ về giống, vật tư và phân bón, được tham gia tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo quản sản phẩm ớt hàng hóa. Theo tính toán kỹ thuật, mỗi ha ớt tại Sa Pa có thể cho thu hoạch tới 10 tấn quả tươi, nhưng do diện tích trồng thử nghiệm bị muộn thời vụ, chăm sóc chưa đúng quy cách nên năng suất mới đạt gần 3 tấn/ha. Tuy nhiên, so sánh lợi ích thì giá trị kinh tế từ diện tích ớt hàng hóa thử nghiệm mang lại vẫn đạt gần 100 triệu đồng/ha, cao hơn 3 lần trồng lúa.

Gia đình anh Chảo Chần Tá, thôn Bản Sái, xã Bản Phùng là một trong những hộ tham gia dự án trồng ớt hàng hóa trong năm qua với diện tích 0,3 ha. Theo nhận xét của anh Chảo Chần Tá thì cây ớt dễ trồng, đầu tư công chăm sóc không lớn, ít sâu bệnh, phù hợp với nhiều loại đất, thời gian tính đến kỳ thu hoạch chỉ khoảng 4 tháng. Hiện, ngành nông nghiệp huyện Sa Pa đã xây dựng kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu ớt hàng hóa trong vụ trồng mới năm 2015. Trong đó, tại xã Bản Phùng diện tích cây ớt là 3 ha, xã Thanh Kim trồng thử nghiệm 1 ha, một số địa phương khác cũng tham gia trồng ớt, nâng tổng diện tích vùng dự án lên 5 ha.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án cũng gặp những khó khăn, như tâm lý e ngại của bà con trong chuyển đổi từ trồng cây lương thực sang sản xuất hàng hóa. Lo lắng về giá và đầu ra cho sản phẩm, bởi hiện các doanh nghiệp nhận bao tiêu sản phẩm đang cam kết giá thu mua là 16.000 đồng/kg, trong khi giá bán lẻ trên thị trường Sa Pa lên tới 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sa Pa cho rằng, những khó khăn, lo lắng của người sản xuất sẽ sớm được chính quyền địa phương tháo gỡ và triển vọng phát triển cây ớt hàng hóa nơi đây vẫn sán lạn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bà con nông dân tập trung xuống giống lúa vụ Thu Đông năm 2015 theo hai đợt Bà con nông dân tập… Nấm rơm tăng giá Nấm rơm tăng giá