Mô hình kinh tế Tôn Vinh Sáng Tạo Từ Đồng Ruộng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôn Vinh Sáng Tạo Từ Đồng Ruộng

Publish date Friday. October 10th, 2014

Tôn Vinh Sáng Tạo Từ Đồng Ruộng

Ngày 9.10, tại Hà Nội, T.Ư Hội NDVN tổ chức lễ trao giải Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” toàn quốc lấn thứ V (2013-2014). Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cùng dự lễ trao giải.

Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” do T.Ư Hội NDVN chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và Liên hiệp các Hội KHKT VN tổ chức từ năm 2004. Định kỳ phát động và trao giải 2 năm 1 lần.

Ứng dụng hiệu quả

Phát động từ tháng 6.2013, Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” lần thứ V (2013-2014) đã thu hút hàng trăm giải pháp, sáng tạo kỹ thuật của ND. Những giải pháp, sáng tạo kỹ thuật được gửi về Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh, thành phố. Một số tỉnh, thành phố có nhiều hội viên, ND gửi giải pháp sáng tạo đến dự thi như Khánh Hòa, Bắc Giang…

Các giải pháp, sáng tạo kỹ thuật do hội viên, ND gửi tham dự cuộc thi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản, bảo vệ môi trường, cơ khí nông nghiệp, chế biến nông sản… Ban tổ chức cấp tỉnh, thành phố đã xét, chọn được 62 giải pháp, sáng tạo kỹ thuật xuất sắc nhất gửi dự thi cấp T.Ư.

Ông Nguyễn Hồng Sơn-Trưởng ban Tuyên huấn (T.Ư Hội NDVN) cho biết, T.Ư Hội NDVN đã thành lập Ban giám khảo (BGK) cuộc thi gồm 8 chuyên gia, nhà khoa học có uy tín đến từ trường đại học, các viện nghiên cứu, đơn vị khoa học. Sau nhiều vòng chấm, BGK đã lựa chọn được 16 giải pháp, sáng tạo kỹ thuật của 18 tác giả là hội viên, ND.

Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN xét và trao các giải thưởng gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 4 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Ban tổ chức tiến hành thẩm định tại địa phương đã khẳng định, các giải pháp, sáng tạo kỹ thuật đoạt giải đều đã và đang được ứng dụng vào thực tiễn.

Giải pháp “Công nghệ HUD và máy xử lý rác thải ở địa phương” của ông Ngô Thái Nguyên, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã được Ban tổ chức trao giải Nhất.

Máy do ông Nguyên sáng chế ra có thể tự động phân loại rác tổng hợp thành 3 loại rác, trong đó rác hữu cơ làm phân bón, rác sành, sứ, thủy tinh làm gạch không nung, rác nylon, xơ dừa dùng bện dây thừng. “Năm nay tôi đã sản xuất máy cung cấp cho các khách hàng ở Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình và Bình Định…”- ông Nguyên tiết lộ.

Hỗ trợ thiết thực để ND sáng tạo

Trong khuôn khổ lễ trao giải, T.Ư Hội NDVN đã tổ chức tọa đàm với chủ đề hỗ trợ thiết thực để khuyến khích, cổ vũ hội viên, ND mạnh dạn tìm tòi, cải tiến, đưa ra những giải pháp, sáng tạo kỹ thuật có hiệu quả. Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng cho rằng, những giải pháp, sáng tạo kỹ thuật của nhà nông có tính ứng dụng cao bởi xuất phát từ yêu cầu bức thiết của đời sống sản xuất, vì vậy rất cần Nhà nước hỗ trợ, tạo động lực để ND tiếp tục hoàn thiện sáng chế, quy trình và thực hiện bảo hộ bản quyền.

Ông Đỗ Đức Quang, người cải tiến máy thu hoạch cà phê ở phường Trà Bá, thành phố Pleiku (Gia Lai) cho biết, sau nhiều lần liên hệ với ngành KHCN địa phương để tiến hành thủ tục bảo hộ sáng chế nhưng đến nay chưa được phản hồi.

Ông Nguyễn Văn Liễu - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế-kỹ thuật (Bộ KHCN) cho rằng, hiện Nhà nước đã có đầy đủ cơ chế hỗ trợ sáng tạo khoa học kỹ thuật, trong đó có đối tượng là ND. “Vấn đề là hội viên, ND, Hội ND liên hệ trực tiếp với ngành KHCN ở địa phương và tập trung thực hiện từng bước”.

Theo chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, hiện nay nhà nông và nhà khoa học chưa gần nhau. “Chính vì vậy, những giải pháp, sáng tạo kỹ thuật của nhà nông chưa nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ nhà khoa học. Cần có cơ chế để kết nối giữa nhà khoa học và nhà nông để ngày càng có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật hiệu quả từ hội viên, ND…” - ông Hùng đề nghị.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nam Ưu 209 “Khắc Tinh” Bệnh Bạc Lá Nam Ưu 209 “Khắc Tinh”… Vào Mùa Trồng Kiệu Vụ Tết Cho Năng Suất Cao, Được Giá Vào Mùa Trồng Kiệu Vụ…