Tin nông nghiệp Tiếp vốn nuôi dê giúp nông dân có của ăn của để
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tiếp vốn nuôi dê giúp nông dân có của ăn của để

Author Đức Thịnh, publish date Thursday. July 14th, 2016

Tiếp vốn nuôi dê giúp nông dân có của ăn của để

Đi lên từ đồng vốn của Hội

Từ thành công ban đầu của dự án, chúng tôi rất mong T.Ư Hội NDVN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn Quỹ HTND để thực hiện tiếp dự án với quy mô lớn hơn, giúp thêm nhiều hộ dân có cơ hội làm giàu”.

Ông Nguyễn Hùng Thắng

Cách đây vài năm, gia đình ông Trọng từng là hộ nghèo nhất, nhì xã Nghĩa Trung. Nhờ sự giúp đỡ về vốn đầu tư của Quỹ HTND, gia đình ông Trọng đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Trọng khoe: “Trước đây do không có vốn, gia đình tôi nhận nuôi rẽ đàn dê cho 1 hộ khác trong thôn. Với hình thức nuôi này, sau khi dê mẹ đẻ, con đầu tiên người có vốn được hưởng, con thứ 2 dành cho người nuôi rẽ là tôi và cứ thế tiếp tục mỗi hộ 1 con ở các lứa tiếp theo. Tôi thấy nuôi dê chỉ cần đầu tư con giống, nguồn thức ăn thì đã có sẵn trong tự nhiên, vốn đầu tư ít, thu lãi nhanh. Được  Quỹ HTND cho vay 20 triệu đồng, tôi đã mua 5 con dê cái về lập đàn riêng của gia đình”.

Cùng với vốn được vay, ông Trọng còn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi dê do Hội ND xã phối hợp tổ chức. Đến nay, gia đình ông Trọng thường xuyên duy trì đàn dê từ 25 - 30 con. Theo tính toán của ông Trọng, đàn dê trị giá gần trăm triệu đồng.

Cùng thôn và cùng được Quỹ HTND cho vay 20 triệu đồng nuôi dê sinh sản, ông Nguyễn Văn Hoành chia sẻ: “Trong những ngày nắng nóng này, cứ 6 giờ tôi cho đàn dê ra khỏi chuồng, khoảng 9 giờ đàn dê no cỏ thì cho về, chiều mát lại đi chăn thêm tầm 2 tiếng nữa. Hiện, với 22 con dê sinh sản, mỗi năm gia đình thu lãi hơn 30 triệu đồng từ bán dê giống”.

Đầu tư bài bản

Ông Nguyễn Hùng Thắng - Chủ tịch Hội ND xã Nghĩa Trung cho hay, với địa hình bán trung du, xã có nhiều bãi chăn thả rộng, nguồn thức ăn dồi dào rất thích hợp để nuôi dê. Tổng nguồn vốn Quỹ HTND T.Ư Hội NDVN giải ngân cho 15 hộ dân tham gia dự án nuôi dê sinh sản trên địa bàn xã là 300 triệu đồng, thời gian thực hiện dự án là 24 tháng.

“Đến nay, dự án đã kết thúc nhưng việc phát triển đàn dê cũng như thu nhập của các hộ vay vốn nâng lên rõ rệt. Đàn dê của xã tăng nhanh từ 500 con (năm 2014) lên hơn 1.700 con hiện nay. Trong 15 hộ được vay vốn nuôi dê, nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn có thu nhập khá” - ông Thắng khẳng định.

Chia sẻ cách quản lý nguồn vốn Quỹ HTND hiệu quả, ông Thắng cho biết, khi được T.Ư Hội NDVN giải ngân cho ND xã Nghĩa Trung vay vốn, Hội ND tỉnh, huyện đã tiến hành kiểm tra từng hộ, rà soát các hộ đủ điều kiện mới cho vay vốn. Nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro trong chăn nuôi, trước khi giải ngân nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND xã đã phối hợp Trung tâm Dạy nghề huyện mở lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trị bệnh trên đàn dê cho 56 hội viên, ND.

Ông Võ Quang Hòa – Chủ tịch Hội ND huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Tổng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn huyện hiện đạt hơn 1,7 tỷ đồng. Nguồn vốn này đang giải ngân thực hiện 5 dự án, cho 110 hộ hội viên vay vốn đầu tư sản xuất. Trong đó, dự án nuôi dê sinh sản của xã Nghĩa Trung cho hiệu quả rõ rệt”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiểu lợi ích, nông dân hào hứng làm nông thôn mới Hiểu lợi ích, nông dân… Khi trái cây quá lệ thuộc thị trường Trung Quốc Khi trái cây quá lệ…