Tin thủy sản Rong biển có nên được sử dụng rộng rãi hơn trong thức ăn cho tôm không?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Rong biển có nên được sử dụng rộng rãi hơn trong thức ăn cho tôm không?

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Wednesday. July 28th, 2021

Rong biển có nên được sử dụng rộng rãi hơn trong thức ăn cho tôm không?

Theo Alexandre Veille, rong biển có tiềm năng rất lớn để sử dụng trong nuôi tôm, mặc dù vẫn còn một số điểm nghẽn - bao gồm nhận thức của người tiêu dùng, cạnh tranh thị trường và tương đối thiếu các nghiên cứu về lợi ích so sánh của các chế độ ăn rong biển khác nhau - cần khắc phục.

Thức ăn cho tôm của Gold Coin chứa tới 10% rong biển. Ảnh: Gold Coin & Pilmico

Veille, người chế tạo thức ăn nuôi tôm cho Gold Coin Group , tin rằng các công ty thức ăn thủy sản, nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản và người tiêu dùng hiện đang quá quan tâm đến việc sử dụng vi tảo để thay thế dầu cá và đang bỏ qua những lợi ích rộng lớn hơn của tảo vĩ mô.

“Phần lớn sự tập trung vào tảo biển trong lĩnh vực thức ăn thủy sản cho đến nay là về vi tảo - như một nguồn cung cấp DHA và astaxanthin - nhưng chúng tôi đang xem xét các lựa chọn thay thế khác, chủ yếu là tảo vĩ mô trồng tại địa phương được tìm thấy ở châu Á. Chúng tôi đang xem xét các loại rong biển có màu xanh lá cây, nâu và đỏ - một số được nuôi trong vườn, một số được khai thác hoang dã, ”ông giải thích.

Giá cả, tính sẵn có và tính bền vững đều có ảnh hưởng đến quyết định của Veille trong việc tập trung vào tảo vĩ mô.

“Sản xuất vi tảo vẫn rất tốn kém. Và tại sao chúng ta nên tập trung vào sản xuất vi tảo ở các nước lạnh, sử dụng đèn và lò sưởi, sau đó sấy khô và chế biến trước khi vận chuyển sản phẩm cuối cùng đến châu Á, khi ở châu Á, chúng ta có thể thu thập tảo vĩ mô từ các bãi biển hoặc thu hoạch từ các vùng biển tại địa phương? ” anh ta hỏi.

“Công ty này có nguồn gốc tốt ở Châu Á. Chúng tôi có liên hệ, chúng tôi có thể thực hiện các giao dịch, ”anh nói thêm.

Tuy nhiên, Veille thừa nhận, việc tìm nguồn cung cấp rong biển này không phải lúc nào cũng dễ dàng - Trung Quốc là nhà cung cấp lớn nhất, trong khi các nước khác có xu hướng bán cho một số ít khách hàng lớn, khiến các công ty mới nổi khó tìm được nhà cung cấp đáng tin cậy.

Tôm hậu ấu trùng. Ảnh: Gold Coin & Pilmico

Veille hiện đang tập trung phần lớn vào các loài Ulva và Laminaria - và Gold Coin đã thử nghiệm chúng với tỷ lệ bao gồm lên đến 10% trong một loạt các nguồn cấp dữ liệu của mình trong hơn một năm nay.

“Chúng chủ yếu được sử dụng để thay thế đậu tương và các sản phẩm thực vật khác trong thức ăn chăn nuôi. Không quá nhiều bột cá, vì thức ăn của chúng tôi ngày nay chứa quá ít bột cá, ”ông giải thích.

Trước Gold Coin, Veille đã làm việc với Olmix - một nhà cung cấp phụ gia rong biển của Pháp - trong 5 năm. Tuy nhiên, ông hiện tin rằng các nhà sản xuất thức ăn thủy sản nên xem rong biển như một nguyên liệu thô và họ nên điều tra làm nhiều hơn  với toàn bộ sản phẩm.

Ông lập luận: “Mọi người cần nhận ra giá trị của toàn bộ sản phẩm trong nuôi trồng thủy sản, không chỉ là sản phẩm chiết xuất.

Hiệu suất

Veille thận trọng khi đưa ra những tuyên bố giật gân về giá trị của rong biển trong thức ăn thủy sản, nhưng tin rằng nó có lợi thế hơn so với các loại cây trồng như đậu nành.

“Cho đến nay, việc thay thế rong biển cho khô dầu đậu nành trong khẩu phần ăn của tôm ít nhất cũng phù hợp với hiệu quả của thức ăn thông thường. Ông giải thích: Giảm sử dụng khô dầu đậu nành giúp giảm giá thức ăn chăn nuôi, vì giá khô dầu đậu nành hiện đang rất cao và nó cũng cần phải nhập khẩu từ Mỹ Latinh, do đó, đi kèm với chi phí vận chuyển.

Tính bền vững so sánh của việc sử dụng rong biển là một yếu tố quan trọng khác.

“Các vấn đề với đậu nành có thể bao gồm nạn phá rừng - có thể dẫn đến lũ lụt và suy thoái đất cũng như mất đa dạng sinh học. Điều này đang ảnh hưởng đến Brazil và - đặc biệt - các quốc gia xung quanh nó. Sử dụng nước là một vấn đề tiềm ẩn khác đối với đậu nành - và các loại cây trồng khác như lúa mì, ”ông lưu ý.

Hạn chế

Mặc dù Veille có thể tin tưởng chắc chắn vào giá trị của rong biển làm thức ăn cho tôm, nhưng ông nhận thức được rằng vẫn còn một số trở ngại cần vượt qua trước khi nó có thể được sử dụng rộng rãi hơn.

“Yếu tố hạn chế là giá cả và sự sẵn có của một số loại rong biển. Khối lượng là vậy, nhưng các nhà sản xuất và chế biến rong biển có xu hướng bán cho thị trường con người - nơi nó được sử dụng làm nguyên liệu thô để sản xuất những thứ như agar và alginate, hoặc nori [tức là sushi], ”Veille than thở.

Gold Coin sản xuất khoảng 60.000 tấn thức ăn cho tôm mỗi năm. Ảnh: Gold Coin & Pilmico

Các loài khác

Gold Coin làm thức ăn cho nhiều loài, không phải loài thủy sinh hoàn toàn, và Veille đã theo dõi các mục đích sử dụng có thể có khác đối với rong biển.

“Đã có phản hồi tốt về việc sử dụng rong biển trong thức ăn cho cá. Nó cũng thích hợp cho động vật nhai lại [ví dụ như gia súc] vì hệ tiêu hóa của chúng. Tuy nhiên, nó quá giàu chất xơ đối với dạ dày đơn [ví dụ như lợn và gà], ”ông nói.

“Chúng tôi đã nhận được phản hồi đặc biệt tốt về hiệu suất của thức ăn có chứa rong biển cho tôm được nuôi trong hệ thống biofloc. Đó là một phần trong chế độ ăn tự nhiên của tôm và chúng có thể tiêu hóa chất xơ trong rong biển tốt hơn so với tiêu hóa thức ăn trong thực vật [trên cạn]. Điều này dẫn đến hiệu quả cung cấp protein tốt hơn. Và chúng tôi cũng đã thấy một số cải thiện về hiệu suất vòm miệng, sử dụng rong biển, ”ông lưu ý.

Ông do dự nhiều hơn về lợi ích sức khỏe của tôm, nhưng lặng lẽ tự tin rằng điều này cũng sẽ sớm được chứng minh.

“Còn quá sớm để tính toán. Chúng tôi biết rằng sử dụng rong biển chắc chắn không có tác dụng tiêu cực. Và chúng tôi đã thấy những kết quả đầy hứa hẹn trong phòng thí nghiệm, nhưng chúng tôi cần ít nhất một năm để xem liệu có xu hướng chung liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh hay không, ”ông phản ánh.

Do nhiều trong số 60.000 tấn thức ăn nuôi tôm thương mại của Gold Coin có chứa rong biển, sẽ rất thú vị khi xem những mô hình nào xuất hiện trong 12 tháng tới.

Trong khi đó, Veille hoan nghênh sự gia tăng của các thành phần mới đang nổi lên trong lĩnh vực thức ăn thủy sản.

“Tất cả các lựa chọn thay thế đều được hoan nghênh - sự đa dạng là chìa khóa giúp cân bằng nguồn cấp dữ liệu của chúng tôi. Cho dù đó là côn trùng, tảo biển, protein đơn bào hay nấm men, thì càng có nhiều lựa chọn càng tốt, vì mỗi loại có các đặc tính khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải xem xét thị trường - liệu người tiêu dùng có sẵn sàng ăn tôm chay hay không? ” anh ấy nói thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sáng kiến tuyệt hảo cho tôm giành được giải thưởng phúc lợi động vật Sáng kiến tuyệt hảo cho… Hy vọng cao về hệ thống aquaponics lấy cảm hứng từ xử lý nước thải Hy vọng cao về hệ…