Nuôi bò Phương pháp giảm lượng khí thải mêtan cho bò sữa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phương pháp giảm lượng khí thải mêtan cho bò sữa

Author N.T.H. - Mard, theo Sciencedaily, publish date Wednesday. February 20th, 2019

Phương pháp giảm lượng khí thải mêtan cho bò sữa

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, một bổ sung vào thức ăn cho bò sữa cao sản có thể làm giảm thiểu phát thải khí mêtan 30%.

Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu kéo dài 12 tuần tiến hành tại trại nuôi bò sữa của Penn State, những con bò được cho ăn một chế độ ăn bổ sung chất ức chế metan 3 - nitrooxypropanol  hay 3NOP - có trọng lượng cơ thể tăng thêm 80% so với bò trong một nhóm đối chứng. Đáng chú ý là, lượng tiêu thụ thức ăn, tiêu hóa chất xơ và sản xuất sữa của những con bò ăn theo bổ sung này không giảm.

Những phát hiện này rất đáng chú ý bởi mêtan là khí nhà kính mạnh. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ ước tính rằng khí mêtan từ chăn nuôi chiếm 25% tổng lượng phát thải khí mêtan tại Mỹ. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc, trên toàn cầu, ngành chăn nuôi thải ra 44% khí mêtan do hoạt động của con người tạo ra. Quá trình lên men trong dạ cỏ - một trong bốn khoang dạ dày của vật nuôi như bò, cừu và dê - tạo ra khí metan, là kết quả của các vi sinh vật hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa. Động vật phải tống khí ra để tồn tại. Bổ sung 3NOP gây trở ngại cho enzim cần thiết để xúc tác các bước cuối cùng để các vi sinh vật trong dạ cỏ tạo ra mêtan.

Điều quan trọng là tiến hành các nghiên cứu trong điều kiện ngành có liên quan, Alexander Hristov – Giáo sư dinh dưỡng về sữa và là người đứng đầu nghiên cứu cho biết. Các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả của họ trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Nga số ra gần đây.

"Chúng tôi đã thử nghiệm các hợp chất giảm thiểu mêtan mà động vật sử dụng có năng suất tương tự như ở các trang trại thương mại bởi vì nhu cầu dinh dưỡng của bò sữa cao sản lớn hơn nhiều so với những con bò không cho sữa hoặc bò sản xuất ít sữa", ông giải thích.

"Bất kỳ việc giảm lượng thức ăn nào gây ra bởi một hợp chất giảm thiểu khí mêtan có thể gây giảm năng suất thì cũng có thể không được thể hiện rõ ở những con bò năng suất thấp".

Mêtan được tống ra qua ợ hơi cho thấy thất thoát năng lượng thức ăn ở gia súc, Hristov lưu ý thêm rằng một con bò sữa cao sản thường phát thải 450-550 gam khí dạ cỏ mỗi ngày. Năng lượng metan còn lại đã được sử dụng một phần để tổng hợp mô, dẫn đến tăng trọng lượng cơ thể của những con bò được xử lý ức chế lớn hơn.

48 con bò Holstein trong nghiên cứu này đã nhận được lượng các chất ức chế khác nhau trong thức ăn của chúng và đã được quan sát đều đặn hàng ngày trong vòng ba tháng. Phát thải khí mêtan của chúng được đo lại khi bò đặt đầu vào máng ăn có cảm biến đo khí quyển, và cũng thông qua ống mũi gắn kèm theo hộp nhỏ trên lưng của chúng.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học động vật đã thử nghiệm một số hợp chất hóa học để ức chế sản xuất metan ở động vật nhai lại, và chỉ đạt được giảm 60%, Hristov nói. Tuy nhiên, tính khả thi của công việc đó và các hợp chất khác dưới dạng là các tác nhân giảm thiểu đã giảm do lo ngại về sức khỏe động vật, an toàn thực phẩm hoặc tác động môi trường.

Các hợp chất 3NOP, được phát triển bởi DSM Nutritional Products, một công ty của Hà Lan - một trong những nhà cung cấp các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới, có vẻ an toàn và hiệu quả, Hristov nói.

Nếu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chấp thuận và được các ngành nông nghiệp thông qua, chất ức chế mêtan này có thể có một tác động đáng kể tới phát thải khí nhà kính từ ngành chăn nuôi, Hristov đề xuất. Nhưng các nhà sản xuất sẽ cần phải khuyến khích sử dụng các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi.

"Sẽ tốn kém cho các nhà sản xuất sữa để thực hiện, và nếu họ không nhìn thấy một lợi ích từ nó, họ sẽ không làm điều đó", ông nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kinh nghiệm nuôi bò sinh sản Kinh nghiệm nuôi bò sinh… Sử dụng hormone xử lý bò sữa phối giống nhiều lần không mang thai Sử dụng hormone xử lý…