Mô hình kinh tế Nuôi Gà Theo Mô Hình Trại Lạnh Cho Hiệu Quả Cao Ở Tây Ninh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Gà Theo Mô Hình Trại Lạnh Cho Hiệu Quả Cao Ở Tây Ninh

Publish date Monday. November 5th, 2012

Nuôi Gà Theo Mô Hình Trại Lạnh Cho Hiệu Quả Cao Ở Tây Ninh

Thông tin từ Chi cục Thú y Tây Ninh cho biết, hiện mô hình nuôi gà công nghiệp với công nghệ khép kín đang phát triển nhanh chóng do hiệu quả chăn nuôi cao và một số lợi ích khác. 
Mô hình nuôi gà công nghiệp với công nghệ khép kín (thường gọi nôm na là trại lạnh) được áp dụng ở Tây Ninh khoảng 6 năm nay. Lúc đầu, chỉ có một vài trại với quy mô khoảng từ 10.000 đến 20.000 con/trại. “Vốn đầu tư trại lạnh rất lớn. Nếu thiết kế đúng tiêu chuẩn thì mỗi trại có quy mô nuôi 10.000 con phải đầu tư gần cả tỷ đồng, chưa tính giá trị đất. Do đó, nhiều người muốn nuôi gà theo công nghệ này hoặc mở rộng quy mô nuôi nhưng không có vốn đầu tư”, một chủ trại gà ở Trảng Bàng cho biết. 
Đến khoảng năm 2010, mô hình nuôi gà trại lạnh này mới phát triển rộng và quy mô tăng dần, có trang trại nuôi trên 30.000 con/lứa. Các huyện Dương Minh Châu, Châu Thành, Hoà Thành, Tân Biên, Tân Châu, Trảng Bàng… đều có nhiều trại lạnh. Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, thực hiện mô hình này sẽ tránh được tình trạng ô nhiễm môi trường do nuôi gia cầm với số lượng lớn gây ra. Trước đây, với mô hình nuôi gà công nghiệp kiểu “nhà sàn”, nhiều địa phương trong tỉnh đã xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân.

Ở khu vực nuôi gà công nghiệp kiểu nhà sàn thường xuyên có mùi hôi, mùi phân gà và rất nhiều ruồi. Tuy nhiên, mô hình trại lạnh đã khắc phục đáng kể tình trạng này. Do chuồng nuôi gà hoàn toàn kín nên không phát sinh ruồi nhặng; không gây mùi hôi cho môi trường xung quanh. Môi trường bên trong trại lạnh cũng được xử lý theo các tiêu chuẩn kỹ thuật mới nên ít hôi. Một chủ trại lạnh cho biết, chỉ đến khi gà trưởng thành, gần thu hoạch (khoảng từ 30 ngày đến 40 ngày) thì có phát sinh mùi hôi nhưng không nhiều.

Theo một cán bộ Thú y, mô hình nuôi gà trại lạnh ngoài ưu điểm hạn chế gây ô nhiễm môi trường còn có ưu điểm khác là phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm, nhất là cúm A/H5N1. Do quy trình nuôi khép kín và được xử lý vệ sinh thú y khắt khe nên hạn chế gần như tuyệt đối nguy cơ bệnh hại xâm nhập. Ước tính trong năm 2012, Tây Ninh xuất bán ra ngoài tỉnh khoảng 4 triệu con gà thịt. 
Tuy nhiên, chủ một số trại gà băn khoăn về việc mở rộng quy mô nuôi. Một chủ trại ở xã Hưng Thuận (Trảng Bàng) cho biết: "Để được mở trại gà công nghệ mới, chúng tôi phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp, mất thời gian, trong đó có các thủ tục về đất đai, môi trường, xây dựng… Nơi được chọn làm trại lạnh phải đủ rộng, xa dân cư. Chúng tôi cũng phải đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng trại lạnh". Do đó, một số người nuôi gà kiến nghị Nhà nước cần quy hoạch khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung và đầu tư hạ tầng cơ bản hoặc kêu gọi đầu tư hạ tầng cơ bản như đã thực hiện ở các cụm công nghiệp. Sau đó, Nhà nước cho người chăn nuôi thuê lại để đầu tư chuồng trại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bài Toán Nào Cho Cà Phê Già Cỗi Ở Tây Nguyên? Bài Toán Nào Cho Cà… Nghề Nuôi Ốc Hương “Một Vốn Bốn Lời” Ở Vũng Tàu Nghề Nuôi Ốc Hương “Một…