Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Thỏ New Zealand Ở Đình Chu (Vĩnh Phúc)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Thỏ New Zealand Ở Đình Chu (Vĩnh Phúc)

Publish date Friday. October 11th, 2013

Mô Hình Nuôi Thỏ New Zealand Ở Đình Chu (Vĩnh Phúc)

Ông Trần Văn Hiện – Bí thư Đảng ủy xã Đình Chu (Lập Thạch - Vĩnh Phúc), là 1 trong 4 hộ tham gia nuôi với mô hình nuôi thỏ của xã cho biết: Gia đình nuôi 25 thỏ cái, hiện nay đều đã sinh sản, nhiều con đã sinh sản lứa thứ hai, mỗi lứa 6 – 8 con. Thỏ con phát triển tốt, khỏe mạnh. Lứa thỏ đầu được bán giống.

Hiện nay, có rất nhiều khách trong và ngoài huyện đặt hàng. Cũng theo ông Hiện, hiện nay thị trường thỏ thương phẩm phát triển mạnh, thịt thỏ trở thành đặc sản của nhiều nhà hàng khách sạn, song mục đích chính của dự án vẫn là nuôi để phát triển trang trại và nhân giống, cấp giống tại chỗ trên địa bàn xã.

Trao đổi về triển vọng của mô hình này, ông Hiện cho biết: Bước đầu triển khai mô hình, mỗi chủ hộ được giao nuôi được trung tâm tư vấn và chuyển giao KHCN Môi trường Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ 30 thỏ giống (25 cái, 5 đực) và gần 500 kg thức ăn. Theo kết quả thực tế, nếu chăm sóc tốt, mỗi tháng thỏ cái sẽ sinh sản 1 lần. Mỗi lần sinh từ 6-8 con. Giá bán thỏ giống là 160 nghìn đồng/đôi. Như vậy mỗi tháng gia đình ông thu nhập gần 10 triệu đồng từ bán thỏ giống.

Chủ hộ thứ 2 được giao triển khai mô hình là ông Trần Anh Tình, tham gia nuôi 25 thỏ cái và 5 thỏ đực. Ông Tình cho biết: “Bước đầu chúng tôi rất yên tâm. Thỏ cái đến kỳ sinh sản đều, triển vọng rất tốt. Nhà tôi có hai lao động, mỗi ngày phải 1 người chuyên theo dõi, chăm sóc, vệ sinh chuồng trại cho thỏ.

Tuy công việc khá nặng nhọc nhưng phải chu đáo, nghiêm ngặt từ việc theo dõi, phối giống đến vệ sinh phòng bệnh… Nhưng nếu so với nuôi lợn thì đỡ vất hơn nhiều, thu nhập lại cao hơn, không lo tiêu thụ, giá lại ổn định”. Được biết, hiện nay, gia đình ông Tình đã bỏ nuôi lợn bột, lợn sinh sản, tập trung phát triển chăn nuôi thỏ.

Qua nhiều tháng triển khai, không chỉ những hộ được giao nuôi mà nhiều người dân trong xã cũng khẳng định đây là một hướng đi mới, phù hợp điều kiện của địa phương. Một người dân trong xã chia sẻ: “Hướng nuôi thỏ như thế này chúng tôi thấy có nhiều thuận lợi như nguồn thức ăn cho thỏ ở đồng đất trung du này rất phong phú, dễ làm, dễ kiếm như dây lang, lá sắn, cây lá tự nhiên”.

Mặt khác, so với nhiều hình thức chăn nuôi khác như gà, dê, rắn… chuồng trại trong nuôi thỏ khá đơn giản, không tốn nhiều diện tích, chi phí đầu tư không lớn, khả năng quay vòng vốn nhanh. Một ưu điểm nữa là thỏ khá dễ nuôi, ít bệnh, dịch. Các bệnh hay gặp ở thỏ như ghẻ, đường ruột, bại huyết đều đã có thuốc đặc trị.

Mặc dù mới được triển khai, song những thành công bước đầu đã đem lại nhiều hy vọng. Theo ông Hiện biết thêm: “4 mô hình nuôi thỏ với những thành công bước đầu cho thấy đã và đang chứng tỏ đây sẽ là một hướng làm kinh tế có triển vọng. Trong thời gian tới, sẽ cho nhân giống mở rộng mô hình chăn nuôi thỏ trước hết là trên địa bàn xã rồi tới các xã lân cận, nhằm đạt mục đích mà Dự án hướng tới: mở rộng chăn nuôi thỏ New Zealand trong toàn huyện Lập Thạch”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sử Dụng Chế Phẩm Độn Lót Sinh Học Trong Chăn Nuôi Ở Xã Yên Hòa (Hưng Yên) Sử Dụng Chế Phẩm Độn… Mô Hình Nuôi Gà Đồi An Toàn Sinh Học Ở Yên Định Cho Hiệu Quả Cao Mô Hình Nuôi Gà Đồi…