Mô hình kinh tế Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Tiêu Thụ Nông Sản Và Những Hiệu Quả Thiết Thực
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Tiêu Thụ Nông Sản Và Những Hiệu Quả Thiết Thực

Publish date Friday. March 7th, 2014

Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Tiêu Thụ Nông Sản Và Những Hiệu Quả Thiết Thực

Để giúp người trồng bắp đạt năng suất và hiệu quả cao, vụ Đông Xuân 2013-2014, các xã Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa (Long An) đã triển khai thực hiện mô hình liên kết sản xuất, cung ứng và bao tiêu sản phẩm với Công ty Ecofarm với tổng diện tích 52ha; trong đó, xã Mỹ Hạnh Bắc có 32ha.

Giống bắp được sử dụng chủ yếu là những giống ngắn ngày, có năng suất cao, ổn định như: NK7328, 9901, 30T60, CP333, NK66. Hiện tại, nông dân trồng các giống này đang trong giai đoạn phát triển rất tốt.

Trưởng Trạm Khuyến nông huyện - Nguyễn Đắc Thành cho biết: “Người dân sẽ rất có lợi khi tham gia mô hình liên kết này, vì sẽ được Cty hỗ trợ máy cơ giới gieo sạ, thu hoạch nên giảm chi phí rất nhiều. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ đầu tư phân bón, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Hiện nay, Cty cũng đang xây dựng nhà máy sấy với công suất khoảng 50 tấn/ngày nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu mua và sấy bắp. Trong thời gian tới, Cty sẽ hướng tới việc thu mua cùi bắp và thân cây bắp để chế tạo phân bón, như vậy sẽ góp phần tăng lợi nhuận cho nông dân”.

Cty đã kịp thời chọn lọc và bổ sung các bộ giống bắp mới. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng suất trồng bắp mà còn làm cho giống bắp ngày càng phong phú và đa dạng. Từ đó, người dân có điều kiện chọn lựa các loại giống bắp phù hợp với điều kiện sinh thái của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Mỹ ở ấp Tràm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc vui mừng nói: “Gia đình tôi có 4 ha đất canh tác. Tôi đã trồng bắp đã hơn 15 năm nay. Khi mới tham gia mô hình liên kết này, tôi rất lo, nhưng giờ nỗi lo ấy không còn nữa. Hiện nay, cánh đồng bắp của tôi đang trong giai đoạn ra trái và phát triển rất tốt”.

Còn ông Trần Văn Phường, ông Võ Hoàng Minh ở ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc cho biết: “Khi tham gia mô hình liên kết, chúng tôi được Cty Ecofarm hướng dẫn đầy đủ các quy trình kỹ thuật, phân bón và hướng dẫn về cách phòng trừ dịch bệnh. Do đó, chúng tôi rất an tâm sản xuất. Cánh đồng bắp của chúng tôi hiện nay đang phát triển ngoài sự mong đợi". Theo ông Phường có lẽ vụ này, người dân trồng bắp sẽ đạt năng suất cao, trên 8 tấn/ha.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc - Trần Văn Diềm cho biết: Việc xây dựng cánh đồng liên kết bước đầu cho thấy hiệu quả, bắp đang trong giai đoạn phát triển rất tốt.

Mô hình liên kết này cũng nhằm giúp nông dân nhận thấy được việc áp dụng đồng loạt, đúng và đầy đủ các biện pháp kỹ thuật vào canh tác, giúp nâng cao năng suất, hạ giá thành, tạo đầu ra thuận lợi cho sản phẩm và làm thay đổi tập quán canh tác cũ, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp theo đề án nông thôn mới hiện nay. Có thể nói đây là hướng đi tất yếu trong sản xuất nông nghiệp bền vững.

Tuy nhiên, để mô hình cánh đồng bắp ngày càng được nhân rộng, có hiệu quả như ý nghĩa của nó thì chính quyền địa phương cần làm tốt công tác quy hoạch, cải tạo đồng ruộng kết hợp với việc đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông nội đồng, thu hút và liên kết với nhiều doanh nghiệp để bao tiêu và tạo đầu ra sản phẩm ổn định cho người dân.

Hiện nay, xã đã thành lập Hợp tác xã sản xuất và cũng đang thành lập nhiều câu lạc bộ nông dân nhằm giúp nông dân giao lưu và học hỏi kinh nghiệm trồng bắp.

"Hiện nay, có những cánh đồng ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn một số ít người dân chưa nắm bắt được một cách đầy đủ quy trình kỹ thuật, nên diện tích trồng chưa nhiều, hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, với thói quen canh tác sử dụng nhiều phân hóa học, trong khi đó các phế phụ phẩm cây bắp (thân, lá, cùi bắp,…) chưa được sử dụng hiệu quả cũng là một vấn đề cần quan tâm giải quyết.

Trong vụ Xuân Hè sắp tới, Cty Ecofarm tiếp tục mở rộng mô hình liên kết với diện tích khoảng 140ha ở các xã: Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Đức Lập Hạ, Hòa Khánh Đông, Đức Lập Thượng, Tân Mỹ và thị trấn Hậu Nghĩa,... và kế hoạch đến năm 2015 diện tích đạt 500ha" - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện - Nguyễn Đắc Thành cho biết thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sóc Trăng Phát Triển Mô Hình Sản Xuất Rau An Toàn Đạt Chứng Nhận VietGap Sóc Trăng Phát Triển Mô… Chọn Lọc Giống Khoai Tây Thương Phẩm Để Bảo Đảm Năng Suất Chọn Lọc Giống Khoai Tây…