Tin nông nghiệp Giá lợn hơi giảm mạnh, khó bán: Không thể mạnh ai nấy làm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá lợn hơi giảm mạnh, khó bán: Không thể mạnh ai nấy làm

Author Nguyên Vỹ, publish date Saturday. December 31st, 2016

Giá lợn hơi giảm mạnh, khó bán: Không thể mạnh ai nấy làm

Báo NTNN số 311, 312/2016 phản ánh tình trạng khó tiêu thụ lợn, giá giảm mạnh ở nhiều vùng miền. Thời gian tới, giải pháp khắc phục tình trạng này vẫn còn mờ mịt... Còn về lâu dài, nhiều ý kiến cho rằng phải gấp rút tổ chức lại việc chăn nuôi...

Trong ảnh: Giá lợn giảm sâu đang khiến nhiều người chăn nuôi ở tỉnh Thái Nguyên điêu đứng. Ảnh: Trần Quang

Bán lẻ từng con

Chiều 28.12, anh Trần Đức Vinh Quang - chủ trại lợn ở Đồng Nai cho biết, giá lợn hơi đã giảm xuống 31.000 đồng/kg, chỉ lợn nào tốt mới bán được mức 33.000 – 34.000 đồng/kg.

Phát triển hình thức liên kết để áp dụng khoa học vào chăn nuôi mới tính chuyện xuất khẩu, giải quyết cho bài toán thị trường. Còn thương nông dân gặp khó, còn duy trì tâm lý e ngại thì ngành chăn nuôi trong nước không phát triển được”. Ông Văn Đức Mười 

Không thể dự đoán được diễn biến tiếp theo nhưng anh Quang cho rằng đây là mức giá đã xuống quá sâu. “Tôi nghĩ khả năng can thiệp của  cơ quan chức năng cho việc tiêu thụ lợn dịp tết là rất khó. Sắp tới, nông hộ buộc phải tìm thêm kênh tiêu thụ khác để đẩy lượng hàng tồn. Nhưng tìm ở kênh nào thì tôi cũng chưa biết” - anh Quang nói.

Anh Đặng Tiến Minh - chủ trại lợn ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho hay, với giá thấp như hiện nay anh chỉ bán lẻ với số lượng giới hạn những con đã đạt trọng lượng. “Vì số lượng ít mà đạt cân nặng, mình còn vớt vát. Chứ đã mất giá lại mất ký nữa là trắng tay” – anh Minh giải thích.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cách duy nhất trong giai đoạn hiện tại là phải giảm bớt áp lực cho cung cầu. Các hộ chăn nuôi nên xuất bán khi đàn lợn đạt 80 – 100kg trở lại, không giữ lợn tăng cân quá nhiều, quá lâu. “Nếu xuất khẩu tiểu ngạch còn ngừng trệ, đó là cách duy nhất vì nhu cầu của thị trường trong nước có giới hạn” - ông Đoán nói.

Về lâu dài, ông Đoán cho rằng phải tổ chức lại sản xuất và số lượng đàn lợn hiện tại. Ông kể, thời điểm được giá, các doanh nghiệp kinh doanh thức ăn gia súc cũng đua nhau nhập cuộc, vừa bán được cám vừa bán được thịt lợn.

“Không kiểm soát được việc tăng đàn thì gặp sự cố tồn đọng như hiện nay là hệ quả tất yếu. Muốn ổn định thị trường theo con đường xuất khẩu chính ngạch thì không thể duy trì theo kiểu mạnh ai nấy làm như hiện nay. Với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ buộc phải tăng năng suất. Cá nhân nào đáp ứng được mới có thể tồn tại” - ông Đoán nói.

Tiến tới sản xuất sạch

Đồng quan điểm, ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ súc sản Vissan cho rằng về ngắn hạn vẫn chưa thấy giải pháp nào tốt hơn ngoài tiến tới chăn nuôi có áp dụng khoa học kỹ thuật. Người tiêu dùng đang thay đổi theo hướng tăng nhu cầu thực phẩm sạch. Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không đáp ứng được thì phải bị loại trừ theo lẽ tất yếu.

Theo ông Mười, tính bình quân, có lúc lượng heo xuất đi Trung Quốc mỗi ngày khoảng 10.000 – 15.000 con. Nhu cầu gia tăng đã kích thích thích chăn nuôi lợn phát triển theo hướng công nghiệp, quy mô lớn. Nhưng việc đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc trong nước chưa đồng bộ, trong khi các nước tiên tiến đều thiết lập hàng rào kỹ thuật để hạn chế việc nhập thịt từ Việt Nam.

“Trừ một tỷ lệ nhỏ xuất đi Campuchia, lợn Việt Nam chỉ xuất được sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. Mà con đường này thì phập phù, họ hắt hơi một cái, thị trường trong nước bị cảm lây”- ông Mười nói.

Để tránh lặp lại tình cảnh hiện nay, ông Mười cho rằng phải hoạch định chăn nuôi theo hướng truy xuất nguồn gốc. Nhà nước phải tìm hướng giải quyết khó khăn của hộ nhỏ lẻ khi đối diện chương trình này. Phải đầu tư cho hình thức chăn nuôi quy mô lớn, tạo động lực thúc đẩy cho các nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đi theo. Đồng thời tổ chức lại các cơ sở giết mổ theo hướng công nghiệp, quy mô lớn. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng lan trên đất mượn, bỏ túi 25 triệu đồng/tháng Trồng lan trên đất mượn,… Nông dân xuất ngoại học nghề trồng hoa Nông dân xuất ngoại học…