Tin thủy sản Dinh dưỡng của hạt đậu mèo khi bổ sung vào thức ăn cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dinh dưỡng của hạt đậu mèo khi bổ sung vào thức ăn cá

Author Trị Thủy (Lược dịch), publish date Saturday. March 20th, 2021

Dinh dưỡng của hạt đậu mèo khi bổ sung vào thức ăn cá

Việc bổ sung bột đậu mèo nấu chín vào thức ăn làm tăng đáng kể chất lượng dinh dưỡng của thức ăn, cho phép sử dụng tốt hơn ở mức tiêu thụ 200 g/kg trong khẩu phần ăn của cá.

Sau khi nấu, hạt đâu mèo M. utilis đã giảm đáng kể hàm lượng tannin, phytate, trypsin và hemagglutinin trong hạt. Tuy nhiên, protein, tổng năng lượng, arginine, histidine và valine đã tăng lên (P <0.05).

Đậu mèo thuộc nhóm dây leo sống hàng năm, có thân khía dọc mang nhiều lông màu hung. Lá có 3 lá chét hình trái xoan quả trám, mặt trên ít lông, mặt dưới có nhiều lông trắng mềm. Hạt đậu mèo chứa protein, calci, phosphor, sắt, Mg chất Dopa, glutathion, lecithin, acid gallic và glucosid. Hạt có chứa các alcaloid.

Một nghiên cứu mới đến từ các nhà khoa học Châu Phi về giá trị của hạt đậu mèo Mucuna utilis được khảo sát trong nghiên cứu này bằng cách đánh giá thành phần dinh dưỡng và việc sử dụng các hạt đã chế biến trong khẩu phần ăn (35% CP) và mức độ cung cấp năng lượng (17 kJ/g) cho cá trê phi Clarias gariepinus (Burchell 1822 ).

Thí nghiệm

Hạt sau khi nấu được sử dụng để tạo ra 5 chế độ ăn thử nghiệm bằng cách tăng dần lượng thức ăn từ 0 lên 200 g/kg. Một chế độ ăn uống thứ sáu cũng được xây dựng với M. utilis chưa nấu chín ở 200 g/kg để xác định hiệu quả của phương pháp chế biến được áp dụng trong nghiên cứu này. 50 cá thể cá trê phi giống C. gariepinus (2,02 g ± 0,08) được trữ trong 18 bể xi măng 1 x 1 x 1 m3 sau đó được cho ăn khẩu phần trong 56 ngày.

Kết quả

Sự phát triển của cá giống C. gariepinus đã được cải thiện đáng kể bằng việc bổ sung bột hạt đậu mèo M. utilis. Tuy nhiên, cá ăn chế độ ăn uống có chứa 200 g/kg  M. utilis chưa được nấu chín có tốc độ sinh trưởng thấp và tỷ lệ tử vong cao hơn (35%).

Ước tính chi phí thức ăn sử dụng khẩu phần cho thấy việc giảm chi phí sản xuất cá với việc đưa hạt M. utilis vào thức ăn.

Kết luận

Việc bổ sung bột đậu mèo nấu chín vào thức ăn làm tăng đáng kể chất lượng dinh dưỡng của thức ăn độc đáo này, cho phép sử dụng tốt hơn ở mức tiêu thụ 200 g/kg trong khẩu phần ăn của cá trê phi C. gariepinus.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng dẫn cho người mới nuôi cá thành công Hướng dẫn cho người mới… Xử lý nhớt bạt hiệu quả Xử lý nhớt bạt hiệu…