Mô hình kinh tế Diện Mạo Mới Ở Thủ Phủ Vải Thiều
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Diện Mạo Mới Ở Thủ Phủ Vải Thiều

Publish date Thursday. December 4th, 2014

Diện Mạo Mới Ở Thủ Phủ Vải Thiều

Là huyện miền núi khó khăn, có 13/29 xã nghèo 135 nhưng chỉ sau hơn 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có trên 4.000 nông dân có thu nhập cao, trong đó nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ.

Diện mạo mới, thủ phủ, vải thiều

Hóa giải thách thức

Trò chuyện với phóng viên, ông Chu Văn Báo – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lục Ngạn cho biết: “Khi bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi đã xác định sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là không thể áp dụng mô hình như ở miền xuôi vì địa bàn huyện có rất nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, tập quán sinh hoạt còn lạc hậu, nhiều hộ thuộc diện khó khăn nên việc huy động nguồn lực trong dân rất khó. Ngoài ra, do địa hình phức tạp, có tuyến đường thôn, xóm dài đến cả trăm km nên việc hoàn thành tiêu chí giao thông cũng là một thử thách lớn”.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, ông Báo cho biết huyện đã nghiên cứu kỹ các cơ chế, chính sách xây dựng NTM để đề xuất với các sở, ban ngành và UBND tỉnh điều chỉnh một số nội dung không phù hợp thực tế của địa phương, đồng thời xác định làm đến đâu chắc đến đó, không chạy theo phong trào, hình thức...

Theo đó, việc đầu tiên là huyện thành lập Ban quản lý thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại cấp xã với 392 thành viên, sau đó thành lập Ban quản lý cấp thôn, bản với 2.300 thành viên.

“Đây là bước đi quan trọng mang tính quyết định bởi những thành viên này có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến để nhân dân hiểu đúng về Chương trình xây dựng NTM, từ đó vận động bà con cùng tham gia. Nhờ đó từ năm 2011 – 2013, huyện đã huy động được hơn 40 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó nhân dân đóng góp trên 20 tỷ đồng” – ông Báo nói.

Ông Đỗ Ngọc Tùng – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồ cho biết: “Ngoài việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã cũng chú trọng đẩy mạnh sản xuất, phát triển một số loại cây ăn quả chủ lực như vải thiều, cam đường Canh, bưởi Diễn… Nhờ đó mà đến nay, việc thực hiện 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo đã đạt được những thành công ngoài mong đợi. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 22 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,35%, xã đã đạt 18/19 tiêu chí NTM”.

Có thêm 4.000 nông dân thu nhập cao

Để huy động nguồn lực có hiệu quả và thực hiện mục tiêu chính là tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, ngày 25.11.2011, huyện Lục Ngạn đã ban hành “Chương trình phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp hàng hóa giai đoạn 2011 -2015”, trong đó xác định mục tiêu trọng tâm là “6 cây và 3 con” (gồm vải thiều, cam đường Canh, bưởi Diễn, lúa nếp cái hoa vàng, táo Đài Loan, cây lâm nghiệp và lợn, gà, bò). Tổng kinh phí thực hiện các dự án phát triển sản xuất được lấy từ vốn đầu tư trực tiếp của Chương trình xây dựng NTM, ước trên 5 tỷ đồng.

Đến tháng 11.2014, huyện Lục Ngạn có 1 xã điểm là Nghĩa Hồ đạt 18/19 tiêu chí, 2 xã điểm còn lại là Thanh Hải đạt 16 tiêu chí, Quý Sơn đạt 15 tiêu chí, các xã còn lại đều dưới 14 tiêu chí.

Ông Đinh Văn Phương – chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện Lục Ngạn cho biết, hiện toàn huyện có trên 22.000ha cây ăn quả, trong đó có 17.500ha vải thiều, với gần 10.000 hộ tham gia trồng, sản lượng trên 100.000 tấn quả tươi/năm, doanh thu gần 2.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện còn có khoảng 541ha cam, 359ha bưởi Diễn và hầu hết diện tích này đều đang mang lại thu nhập khá cho bà con. “Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng NTM, mặc dù huyện chưa có xã nào cán đích nhưng tiêu chí thu nhập đã được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là đã có trên 4.000 hộ có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên, trong đó hàng chục hộ có thu nhập hàng tỷ đồng” – ông Phương nói.

Nhà trồng 2 mẫu vải thiều, ông Phạm Văn Thắng ở thôn Nghĩa, xã Nghĩa Hồ vui vẻ nói: “Nhờ có con đường NTM mà việc đầu tư, chăm sóc, tiêu thụ vải thiều của chúng tôi rất thuận lợi. Trung bình mỗi năm gia đình tôi thu hoạch trên 5 tấn vải thiều, thu về hơn 100 triệu đồng”.

Nguồn bài viết: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/134813/dien-mao-moi-o-thu-phu-vai-thieu.html


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Xuất Sạch Để Mở Rộng Kênh Phân Phối Sản Xuất Sạch Để Mở… Tiếp Cận Tiếp Cận "Chuỗi Sản Xuất"…