Tin thủy sản Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 1

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Tuesday. August 24th, 2021

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 1

Giới thiệu

Cá rô bạc (Bidyanus bidyanus) là một loài cá nước ngọt bản địa Úc đặc hữu của hệ thống sông Murray ‑ Darling nội địa (Hình 1). Kỹ thuật ấp trứng được phát triển tại Trung tâm Thủy sản Narrandera (trước đây là Trạm Nghiên cứu Thủy sản Nội địa) vào cuối những năm 1970, và được chuyển giao sang một ngành thương mại mới vào năm 1982. Việc sản xuất cá giống thường xuyên của chính phủ và các trại giống tư nhân trong 27 năm qua đã cung cấp một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của một ngành công nghiệp tăng trưởng.

Nghiên cứu tại Trung tâm Nuôi trồng Thủy sản Grafton vào đầu những năm 1990 đã chứng minh rằng cá rô bạc là một loài tuyệt vời để nuôi trong ao với tỷ lệ sống cao, tăng trưởng nhanh và tỷ lệ sản xuất cao. Một ngành công nghiệp đã phát triển từ giữa những năm 1990 và chủ yếu dựa trên các ao đất, có sục khí. Có một số hoạt động sản xuất trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) và lồng bè, và các hệ thống thâm canh này có tiềm năng sản xuất đáng kể trong tương lai.

Một số trang trại nuôi cá rô bạc đạt tỷ lệ sống và sản lượng cao trong điều kiện thương phẩm; tuy nhiên, để thành công, các trang trại phải có nguồn cung cấp nước chất lượng cao, nguồn cung cấp điện đáng tin cậy cho sục khí và máy bơm, có vị trí địa lý trong khu vực cho phép tăng trưởng nhanh và sức khỏe tốt, và được quản lý tốt.

Bệnh của cá rô bạc trong điều kiện nuôi đã được Ashburner (1983), Rowland (1983), Rowland và Ingram (1991) và Callinan và Rowland (1995) mô tả trước đây. Việc mở rộng ngành nuôi thương phẩm cá rô bạc kể từ giữa những năm 1990 đã chứng kiến sự gia tăng tương ứng về tỷ lệ mắc bệnh, cộng với một số bệnh và mầm bệnh mới bao gồm bệnh nấm mùa đông, sán lá mang và các hội chứng và điều kiện khác nhau. Các bệnh phổ biến của cá rô bạc do động vật nguyên sinh, monogeneans, nấm và vi khuẩn gây ra. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất thương mại thông qua việc gây ra căng thẳng cho cá, mất khả năng tăng trưởng và sản lượng, chết đàn và chi phí điều trị cao.

Trong năm 2001 - 2005, một dự án mang tên 'Phát triển Chiến lược Quản lý Sức khỏe cho Ngành Nuôi trồng Cá rô Bạc' đã được thực hiện để nghiên cứu về bệnh tật và quản lý sức khỏe của cá rô Bạc. Kết quả chính là: xác định các bệnh mới và quan trọng; phát triển các phương pháp kiểm soát và phòng ngừa cho hầu hết các bệnh; và một chiến lược quản lý sức khỏe cho ngành dựa trên ba ấn phẩm riêng biệt, 'Kế hoạch quản lý sức khỏe cho nuôi cá rô bạc', 'Chương trình đảm bảo chất lượng chăn nuôi cho cá tuyết Murray (Maccullochella peelii peelii), cá rô vàng (Macquaria ambigua) và cá rô bạc (Bidyanus bidyanus ) 'và sổ tay' Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa Bệnh của Cá rô bạc nước ngọt Úc 

Cá rô (Bidyanus bidyanus) ’. Sổ tay hướng dẫn này đã được biên soạn như một ấn phẩm dễ sử dụng với nhiều hình ảnh về cá bệnh và mầm bệnh sẽ giúp chẩn đoán nhanh chóng và điều trị thích hợp bệnh cá rô bạc. Việc sử dụng nó cùng với kế hoạch quản lý sức khỏe, sẽ làm giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát dịch bệnh, dẫn đến cải thiện tỷ lệ sống và năng suất của cá, đồng thời tăng sản lượng, hiệu quả và lợi nhuận của các trang trại nuôi cá rô bạc.

Hình 1

GIẢI PHẪU HỌC CỦA CÁ RÔ BẠC

Cá rô bạc (Bidyanus bidyanus) thuộc lớp Cá xương hay cá xương. Teleosts là loài cá có xương cao nhất về mặt tiến hóa, và tạo thành nhóm lớn nhất trong Osteichthyes.

Teleosts có thể được chia thành hai nhóm chính, cá tia mềm và cá tia gai. Nhóm thứ hai, bao gồm cá rô bạc, cao cấp hơn và thường có gai xương ở một số vây, vảy cá và một bọng bơi thiếu kết nối với thực quản. Hầu hết các hệ thống cơ quan (tim, gan, thận, v.v.) của máy vô tuyến điện tương tự như ở động vật có vú, với sự khác biệt phản ánh sự thích nghi với đời sống dưới nước. Hệ thống tim mạch bao gồm một mạch duy nhất, với máu được tim bơm đến mang từ đó nó đi dưới áp suất thấp đến cơ thể và sau đó trở về tim.

Cá rô bạc cũng có hệ thống bạch huyết, thần kinh, sinh sản và nội tiết. Một số cơ quan, như tuyến tụy rất khó xác định vị trí và nằm trong Giải phẫu tổng thể nội tạng của cá rô bạc.

Nguồn: Patrick Tully và Phil Read chất béo mạc treo giữa manh tràng môn vị (Hình 2 và 3).

Hình 2

Hình 3

Cá rô bạc là động vật ưa nhiệt (máu lạnh), tức là nhiệt độ cơ thể của chúng được xác định bởi nhiệt độ môi trường. Các vây nằm giữa (vây lưng, đuôi và hậu môn) hoặc ghép đôi (ngực và bụng). Bộ xương (Hình 4) được tạo thành từ hộp sọ, cột sống và bộ xương vây. Hộp sọ có sự sắp xếp phức tạp của các mảng xương (neurocranium) vẫn cho phép linh hoạt và bao quanh các khu vực khứu giác, thị giác và vận động. Phần dưới của hộp sọ (branchocranium) bao gồm các xương liên quan đến cung hàm, túi tinh và mang.

Hình 4

Opercula - lớp vỏ xương dùng để bảo vệ mang và hỗ trợ quá trình hô hấp.

Đường bên - cơ quan cảm giác áp lực có lỗ chân lông ở biểu bì; chạy dọc hai bên từ đầu đến vây đuôi.

Vây - có xương / có gai và có tia mềm; hỗ trợ với sự di chuyển, định vị và hành vi hung hăng.

Biểu diễn dạng sơ đồ mặt cắt qua da cá.

Nguồn: Phil Read (phỏng theo Storer và cộng sự 1972) Biểu bì - vật liệu biểu bì tế bào, các tế bào bong ra và chất nhờn tiết ra trên bề mặt; đặc tính hoạt động miễn dịch; hỗ trợ quá trình điều hòa và bơi lội; bảo vệ chống lại sự mài mòn; bảo vệ chính chống lại môi trường; các thụ thể cảm giác; bài tiết, một số chức năng hô hấp; lớp hạ bì chứa nhiều tế bào sắc tố chứa melanin (Hình 5).

Hình 5

Vảy - phiến vôi hóa, dẻo với các vòng tăng trưởng; được bao phủ bởi một lớp tế bào biểu bì; hỗ trợ kiểm soát thẩm thấu; bảo vệ vật lý (Hình 6).

Hình 6

Hô hấp

Mang - cơ quan hô hấp chính; diện tích bề mặt lớn; hấp thụ oxy và bài tiết chất thải nitơ và carbon dioxide; duy trì sự cân bằng thẩm thấu và ion (hấp thụ nước, bài tiết muối) (Hình 7).

Hình 7

Các tính năng bên trong

Bàng quang bơi (bàng khí) - túi có thành mỏng chứa đầy khí; phát hiện sự thay đổi áp suất nước; hỗ trợ với sự nổi và định vị của cơ thể; sản xuất và cảm nhận âm thanh.

Thận - bài tiết nước để duy trì cân bằng độ thẩm thấu của máu; tái hấp thu protein và ion; loại bỏ chất thải nitơ khỏi máu; thận trước và thận sau.

Tim - hai ngăn (tâm nhĩ và tâm thất); sau mang trong khoang ngực riêng biệt; phân phối máu qua động mạch đến mang, các cơ quan và cơ thể.

Lách - cơ quan phẳng, có dây đeo, màu sẫm, màu đỏ nằm gần dạ dày trong lớp mỡ bụng; bộ lọc hệ thống tuần hoàn; có khả năng tạo ra các tế bào máu mới.

Gan - to, có màu nâu nhạt đến đỏ; sản xuất các enzym để hỗ trợ tiêu hóa; lưu trữ carbohydrate và chất béo; xử lý chất dinh dưỡng và chất độc được hấp thụ từ ruột; phá hủy và điều hòa tế bào máu; bài tiết nitơ.

Túi mật - màu xanh lá cây sẫm, lốm đốm; sản xuất mật để hỗ trợ tiêu hóa lipid. Dạ dày - cơ quan chắc, giống như túi ở đoạn cuối của thực quản; tiêu hóa; tiết ra chất nhờn, enzym và axit. Môn vị - cái túi giống ngón tay; tiêu hóa.

Máu - tăng thẩm thấu; chuyển chất dinh dưỡng, khí và chất thải; đáp ứng miễn dịch.

Ruột - tiêu hóa; kiểm soát điều hòa; điều hòa lipid và protein.

Tuyến sinh dục - cơ quan sinh dục; ghép đôi; lơ lửng ở thành bụng lưng; tinh hoàn màu trắng / kem, dẹt / có góc cạnh; buồng trứng màu hồng / kem, tròn.

Hệ cơ - xương bằng xương thật, xương sọ, cột sống, xương ức sườn, xương phụ; cơ đỏ và trắng được sử dụng cho hoạt động hiếu khí và các đợt bùng nổ sức mạnh kỵ khí ngắn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 2 Chẩn đoán, Điều trị và… Thức ăn phù hợp cho vua cá (cá hồi) Thức ăn phù hợp cho…