Cá tra, basa Các bước nuôi cá tra trong ao đất cho năng suất cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các bước nuôi cá tra trong ao đất cho năng suất cao

Author Bình Châu, publish date Wednesday. October 11th, 2017

Các bước nuôi cá tra trong ao đất cho năng suất cao

Nuôi cá tra trong ao đất đang là một mô hình được nhiều người áp dụng, bởi kỹ thuật nuôi tương đối đơn giản và dễ chăm sóc, đặc biệt với mô hình này hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi cá tra trong ao đất ở ĐBSCL. Ảnh IT

Cá tra là một loại cá da trơn, có thân dài và lưng xám đen, bụng hơi bạc, miệng rộng, 2 đôi râu dài. Cá tra có tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh, đặc biệt khi còn nhỏ chúng tăng nhanh về chiều dài. Cá tra có tuổi thọ tương đối cao, nếu sống trong môi trường tự nhiên nó có thể sống trên 20 năm và cân nặng tới 18kg, dài tới 1,8m.

Để nuôi cá tra trong ao đất cho hiệu quả cao, bà con cần tiến hành các bước sau:

1. Chuẩn bị ao nuôi

Đây là khâu được coi là vô cùng quan trọng. Do vậy, bà con phải chuẩn bị ao thật kỹ lưỡng, theo đó phải xác định được số lượng cá sẽ nuôi khoảng bao nhiêu con để có thể chọn diện tích và hình dạng ao phù hợp.

Hiện nay, người nuôi cá tra đa phần chọn ao nuôi có hình chữ nhật, hoặc hình vuông. Bên cạnh đó, trong quá trình chuẩn bị ao nuôi, bà con cũng phải chú ý các điểm sau:

+ Tiến hành cải tạo ao, phải tát cạn hết nước có sẵn trong ao để bắt đầu quy trình nuôi cá.

+ Tiếp theo là nạo vét hết tất cả những sinh vật, hỗn tạp, các chất cặn bã tồn đọng ở đáy ao.

+ Sau khi tát nước và nạo vét ao thì để khô đáy ao, phơi nắng trong khoảng từ 3-5 ngày để chắc chắn là ao đã được làm sạch.

+ Đối với những ao nuôi có nhiều phèn, bà con phải tháo nước cạn, chỉ để còn 5cm nước trên đáy ao, sau đó tiến hành bón vôi để khử phèn.

+ Tiếp theo sử dụng đá vôi hoặc vôi tôi rải đều ở khắp đáy ao và những vũng nước bờ ao.

+ Cuối cùng, bơm nước vào ao nuôi, sau 2 ngày thì hòa chất Virkon A vào xô nước rồi đổ xuống ao để tiêu diệt các loại vi rút, vi khuẩn có hại và nấm tiềm tàng có trong nguồn nước.

Ao nuôi cá tra phải được tát cạn nước để làm sạch các tạp chất, làm sạch cỏ xung quanh bờ ao và phơi đáy ao diệt khuẩn. Ảnh IT

2. Chuẩn bị chọn cá giống

Sau khi chọn ao nuôi, bà con tiến hành chọn cá giống, đây cũng là công đoạn quan trọng quyết định thành công. Bà con lưu ý, cá thả vào ao nuôi cần được tuyển chọn cẩn thận để đảm bảo sức khỏe và đàn cá phải tăng trưởng tốt trong quá trình nuôi. Bà con có thể dựa vào một số kinh nghiệm sau:

+ Đàn cá phải bảo đảm khỏe mạnh, không có các dấu hiệu bệnh hay bị xây xát, loại bỏ những cá thể bị dị hình. Quan sát trong dụng cụ chứa cá giống và chọn những con cá bơi lội nhanh nhẹn.

+ Chọn cá giống đảm bảo kích cỡ các cá thể phải đồng đều, tương đương nhau về kích thước. Không nên thả cá quá lớn lẫn với cá quá nhỏ sẽ dẫn tới cá lớn tranh ăn với cá nhỏ, khiến cho chênh lệch đàn cá khi nuôi.

+ Khi thả cá giống vào ao đất, cần thả từ từ để cá làm quen với điều kiện mới, thao tác nhẹ nhàng tránh làm cá bị xây xát.

3. Mật độ thả cá giống

Tùy theo sự lựa chọn của từng hộ nuôi, tuy nhiên phải đảm bảo ở mật độ 400-500 con/m2 ao.

4. Thức ăn cho cá

Bà con lưu ý, để tránh việc sử dụng thức ăn kém chất lượng, tốt nhất là chọn sản phẩm của những công ty sản xuất thức ăn cho cá có uy tín lâu năm.

Khi cá được đưa ra ngoài ao nuôi thì ngoài các thức ăn có sẵn trong tự nhiên như giun, ốc, thực vật, bà con nên tiếp tục bổ sung các loại thức ăn khác như bột đậu nành, sữa bột, thức ăn tự chế biến hoặc thức ăn công nghiệp, vừa để cấp thức ăn trực tiếp cho cá, vừa để tạo môi trường gây nuôi tiếp tục các giống loài thức ăn tự nhiên cho cá. Quá trình này duy trì từ 7 đến 10 ngày.

Sau thời gian trên, bà con cho cá ăn theo quy trình và thời gian cố định, khoảng 2 lần một ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Bà con cũng lưu ý cân đối lượng thức ăn, không nên cho cá ăn quá nhiều, để cá có thể hấp thu tối đa thức ăn đã cho.

5. Cách thức chăm sóc ao

Sau khi tiến hành thả cá vào ao, hàng ngày bà con nên dành thời gian 1-2 giờ đề kiểm tra ao. Những điểm cần lưu ý như: nguồn nước, cá có ăn thức ăn không, có bị bệnh không… để nắm bắt diễn biến trên ao và có phương án phòng ngừa.

Nuôi cá tra trong ao đất đang được áp dụng phổ biến và giúp cho nhiều nông dân làm giàu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bạc Liêu: Kinh nghiệm nuôi cá dứa trong ao tôm Bạc Liêu: Kinh nghiệm nuôi… Cần khắc phục những hạn chế trong nuôi cá tra Cần khắc phục những hạn…