Mô hình kinh tế Bình Thuận Thêm Một Hướng Làm Giàu Cho Nông Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bình Thuận Thêm Một Hướng Làm Giàu Cho Nông Dân

Publish date Wednesday. October 8th, 2014

Bình Thuận Thêm Một Hướng Làm Giàu Cho Nông Dân

Ông Hồ Văn Nhung vốn là cựu thanh niên xung phong của Nông trường quốc doanh La Ngà. Năm 1983, xuất ngũ về quê nhà ở khu phố 5, phường Đức Long, Phan Thiết, Bình Thuận. Thời điểm đó, cuộc sống gia đình ông gặp muôn vàn khó khăn.

Năm 2006, ông được Hội Nông dân tỉnh đưa đi tham quan học hỏi kinh nghiệm của những chủ trang trại nuôi ba ba, cá sấu, bồ câu Pháp… ở tỉnh Bình Phước. Về nhà ông cứ trăn trở mãi: “Tại sao người ta có thể làm giàu còn mình lại không?”.

Ông đem suy nghĩ của mình bàn bạc với vợ và cuối cùng vợ ông đồng ý thử nghiệm mô hình. Vậy là năm sau, vợ chồng ông cùng vào Bình Phước mua 50 cặp bồ câu. Lúc đầu ông nuôi tại nhà số 1/17 đường Trần Lê, phường Đức Long.

Đàn bồ câu ngày càng phát triển nên ông chuyển về thôn 2, xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc. Hiện tại Trang trại Giống gia cầm vật nuôi Hòa Bình của ông có 670 cặp. Hướng đến nuôi bồ câu thương phẩm, ông cùng những người bạn ở xã Thiện Nghiệp mở lò mổ gia cầm tập trung. Sản phẩm bồ câu ra ràng đang được tiêu thụ tại siêu thị Lotte - Phan Thiết.

Rồi một lần “lang thang” trên mạng, ông thấy mô hình nuôi gà Đông Tảo ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Gà Đông Tảo là giống quý hiếm bậc nhất, chỉ ở nước ta mới có. Giống gà này có đặc điểm là cặp giò xù xì và to khủng khiếp. Chăm sóc kỹ, gà rất mau lớn, con trống trưởng thành cân nặng 6 kg và con mái chừng 4 kg. Đây là giống gà quý hiếm nên được Nhà nước bảo tồn nguồn gen và hỗ trợ kinh phí chăn nuôi.

Một lần nữa ông lại đón xe ra tận xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên tìm gặp ông chủ nuôi gà Đông Tảo. Sau mấy ngày học hỏi kinh nghiệm nuôi giống gà thuần chủng này, ông quyết định mua 5 con gà trống và 10 con gà mái đem về Bình Thuận với giá 20 triệu đồng.

Sau một thời gian gầy dựng đàn gà, hiện tại ông đủ giống để cung cấp cho thị trường trong tỉnh. Giống gà này dễ nuôi, đẻ nhiều. Một ký thịt gà thương phẩm lên đến 350.000 đồng nên cho giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, vì gà có trọng lượng lớn và nhất là cặp giò to nên không dám để gà tự ấp trứng (sợ trứng bể) mà phải ấp trong lò với nhiệt độ 37,5 oC, trong vòng 21 ngày là nở.

Tham quan trang trại của ông Hồ Văn Nhung không chỉ có bồ câu Pháp, bồ câu Mỹ, gà Đông Tảo mà có cả chim trĩ. Ông Nhung chia sẻ: Với đặc điểm dễ nuôi, không cần đầu tư nhiều, thức ăn, chuồng trại, trong khi hiệu quả kinh tế cao, mô hình nuôi chim trĩ đỏ đã mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân trong việc lựa chọn giống vật nuôi phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương cũng như gia đình mình.

Chim trĩ đỏ nuôi giống như nuôi gà nhưng từ khi mới nở đến lúc xuất chuồng lượng thức ăn của chim trĩ đỏ chỉ bằng một nửa lượng thức ăn của gà, giá bán theo thời giá hiện tại là 450.000 đồng/kg. Sau hơn 5 tháng nuôi, con trống đạt từ 1,2 - 1,4 kg, con mái đạt trọng lượng từ 0,8 - 1 kg.

Và sau 8 tháng nuôi, chim mái bắt đầu đẻ trứng, bình quân đẻ 100 trứng mỗi năm. Hiện tại Trang trại giống gia cầm vật nuôi Hòa Bình cung cấp chim trĩ trưởng thành với giá 1- 1,5 triệu đồng/cặp, kèm theo giấy phép của cơ quan kiểm lâm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Toàn Tỉnh Lào Cai Có 39.000 Hộ Chăn Nuôi Chủ Động Nguồn Thức Ăn Cho Gia Súc Trong Mùa Đông Toàn Tỉnh Lào Cai Có… Quy Định Mới Về Xuất Khẩu Sang Các Thị Trường Hồi Giáo Quy Định Mới Về Xuất…