Tin thủy sản Nuôi trồng thủy sản phục hồi cho thấy chúng ta có thể có nhiều môi trường sống hơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi trồng thủy sản phục hồi cho thấy chúng ta có thể có nhiều môi trường sống hơn

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Thursday. July 29th, 2021

Nuôi trồng thủy sản phục hồi cho thấy chúng ta có thể có nhiều môi trường sống hơn

Nuôi trồng thủy sản phục hồi cho thấy chúng ta có thể có nhiều môi trường sống hơn cho chúng và ăn chúng

Lợi ích môi trường sống của rong biển và động vật có vỏ. Ảnh: TNC

Theo một nghiên cứu mới, việc nuôi trồng thủy sản hai mảnh vỏ ăn được và rong biển có thể có tác động tích cực đến môi trường sống ở biển đối với cá và động vật không xương sống, bao gồm cả cua và tôm hùm, theo một nghiên cứu mới.

Lần đầu tiên, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên (TNC), phối hợp với các nhà khoa học từ Đại học New England, Đại học Melbourne và Đại học Adelaide, đã tiến hành một đánh giá toàn cầu về tài liệu và phân tích 65 nghiên cứu để định lượng môi trường sống tương đối lợi ích của các trang trại vẹm, hàu, ngao và rong biển. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng các hệ thống canh tác đối với những loài này đã làm tăng sự phong phú và đa dạng của cá và động vật không xương sống so với các địa điểm tương tự không có trang trại.

Tuy nhiên, các loài nuôi trồng thủy sản khác nhau và các phương pháp canh tác có kết quả khác nhau đối với tự nhiên. Nuôi trồng thủy sản hai mảnh vỏ - động vật hai vỏ như trai, sò và trai - dường như cung cấp môi trường sống hiệu quả hơn so với nuôi trồng rong biển, mặc dù có ít nghiên cứu phản ánh tác động và lợi ích của các phương pháp và loài rong biển rất đa dạng.

Học hỏi từ các nghiên cứu trước đây

Nghiên cứu chỉ ra rằng các trang trại nuôi vẹm có xu hướng thu hút lượng sinh vật phong phú nhất - trung bình nhiều hơn khoảng 3,6 lần cá và động vật không xương sống so với các địa điểm tham khảo gần đó. Mặt khác, các trang trại nuôi hàu thu hút sự đa dạng loài lớn nhất, với mức độ đa dạng lớn hơn 1,3 lần so với các địa điểm tham khảo.

Ngoài việc cung cấp môi trường sống, các trang trại trồng rong biển và động vật có vỏ còn có khả năng làm tăng giá trị môi trường sống, hoặc khả năng tồn tại và sinh sản của các sinh vật hoang dã. Các sinh vật nhỏ hơn có thể sử dụng cấu trúc trang trại làm nơi ẩn náu của các loài động vật ăn thịt, cũng như ăn các sản phẩm được nuôi và các sinh vật khác sống trong trang trại. Những kẻ săn mồi lớn hơn cũng có thể bị thu hút đến các trang trại để lấy sản phẩm được nuôi hoặc là nơi săn mồi của các loài cá nhỏ hơn hoặc động vật không xương sống sống xung quanh các trang trại. Và bất kỳ sinh vật nào tồn tại và sinh sản đều cung cấp thức ăn cho những kẻ săn mồi thông qua con cái của chúng.

Nhiều cá thể hai mảnh vỏ là những sinh vật phát sóng gửi con cái của chúng vào cột nước, những con sống sót trôi nổi hoặc bơi đi định cư ở nơi khác, thiết lập hoặc hỗ trợ các quần thể hoang dã. Các cấu trúc trang trại cũng có thể giúp tạo ra các lợi ích về môi trường sống bằng cách giảm bớt các áp lực về môi trường. Trang trại có thể giúp xua tan năng lượng sóng và giảm các loại thách thức thể chất khác.

Nuôi trồng thủy sản như là một môi trường sống

Tương tự như nhiều cân nhắc về tính bền vững môi trường ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp khác, bí quyết thành công trong việc cung cấp môi trường sống cho nuôi trồng rong biển và động vật có vỏ là lập kế hoạch trang trại cẩn thận và siêng năng trong suốt chu kỳ sản xuất. Các trang trại quá đông đúc, không được rửa sạch bằng dòng chảy, được xây dựng trên các môi trường sống hiện có như rạn san hô hoặc cỏ biển, hoặc sản xuất ô nhiễm nhựa thực sự có thể gây ra những tác hại đối với hệ sinh thái.

Nghiên cứu cho thấy rằng với số lượng lớn hoặc mật độ cao, động vật lọc nước để ăn - ví dụ, hai mảnh vỏ - có thể tiêu thụ rất nhiều thức ăn, oxy và chất dinh dưỡng trong nước đến mức các sinh vật khác có thể trở nên căng thẳng và vật lộn để tồn tại. Và, cũng giống như tất cả các loài động vật, động vật hai mảnh vỏ phải thải thức ăn đã tiêu hóa ở đâu đó. trên thực tế, các sinh vật như hàu tạo ra cả chất thải đã tiêu hóa và không tiêu hóa được (gọi là phân giả), chúng chìm xuống đáy.

Trong khi các động vật hai mảnh vỏ tích cực loại bỏ trầm tích và một số chất dinh dưỡng từ cột nước có thể làm nên điều kỳ diệu đối với độ trong của nước, thì sự tích tụ quá mức của chất thải bên dưới các trang trại có thể che phủ các sinh vật đáy. Điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng của các quá trình sinh vật đáy, và thậm chí có thể làm chết các sinh vật. Những thách thức như vậy có thể được giải quyết thông qua việc xem xét vị trí của các trang trại và nuôi ở mật độ thích hợp.

Nhìn chung, các yếu tố thúc đẩy giá trị môi trường sống phụ thuộc vào sự tương tác của các điều kiện môi trường địa phương, cường độ và quy mô, thiết bị được sử dụng, các loài được nuôi trồng và thực hành quản lý trang trại. Để tránh những tác động tiêu cực từ các trang trại quá đông hoặc quá khổ, cần phải phân tích và phân tích các yếu tố trên dựa trên dữ liệu, được cung cấp thông tin khoa học về nuôi trồng thủy sản.

Rong biển và động vật có vỏ mang lại lợi ích như thế nào đối với môi trường sống. Ảnh: TNC

Phát triển nuôi trồng thủy sản vì môi trường sống

Bài báo cho thấy một tiềm năng rộng lớn để sản xuất lương thực trong sự hài hòa với các hệ sinh thái đại dương.

Robert Jones, một trong những tác giả của bài báo cho biết: “Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về cách thức sản xuất lương thực có thể vượt ra ngoài việc giảm tác động và thực sự mang lại lợi ích cho đại dương.

“Chúng ta có thể hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc là không còn nạn đói và bảo vệ - hoặc tốt hơn - khôi phục thiệt hại cho các đại dương của chúng ta cùng một lúc. Nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong việc chứng minh - thông qua các con số được khoa học chứng minh - rằng điều này là có thể. ”

Những phát hiện này rất quan trọng để xem xét lại cách hệ thống sản xuất thực phẩm có thể cung cấp cho nhu cầu của con người, đồng thời mang lại lợi ích "phục hồi" cho hệ sinh thái của chúng ta nói chung. Tiêu thụ cá và ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản là sự lựa chọn protein phát triển nhanh nhất cho chế độ ăn uống và sản xuất thực phẩm trên thế giới hiện nay, do đó, nhu cầu cấp thiết về các giải pháp quy mô có thể cung cấp hải sản mà không làm tổn hại đến hệ sinh thái.

Các tác giả của nghiên cứu này chỉ ra rằng trong khi lập kế hoạch mạnh mẽ ở quy mô trang trại là rất quan trọng để tạo ra môi trường sống một cách có trách nhiệm thông qua nuôi trồng thủy sản, chính sách hợp tác có thể thúc đẩy sự thay đổi ở quy mô lớn hơn. Các nỗ lực bảo tồn, chẳng hạn như các khu bảo tồn biển, trong lịch sử đã hạn chế cơ hội nuôi trồng thủy sản có vỏ và rong biển do tình trạng công nghiệp của nó, khi các trang trại được quản lý tốt trên thực tế có thể giúp đạt được các mục tiêu bảo tồn đã định của những nỗ lực này. Sự hợp tác sáng tạo giữa quản lý nhà nước hoặc địa phương và những người bị ảnh hưởng bởi các chính sách như vậy có thể dẫn đến những cách suy nghĩ và quản lý mới, cả về khía cạnh xã hội và môi trường của nghề nuôi trồng rong biển và động vật có vỏ.

Với việc ngày càng nhiều nghiên cứu định lượng tác động của rong biển và nuôi trồng thủy sản có vỏ, việc nhận ra lợi ích địa phương, khu vực và toàn cầu của các hoạt động này trở nên rõ ràng hơn. Hiểu được lợi ích của môi trường sống và thực hành quản lý tốt hơn cần thiết để mang lại những lợi ích đó cho nuôi trồng thủy sản hai mảnh vỏ và rong biển là một bước tiến mạnh mẽ theo hướng cung cấp thực phẩm bền vững cho con người và những lợi ích thiết yếu đối với môi trường.

Trong tương lai, các nhà khoa học và các nhà quy hoạch có thể làm việc để trả lời nơi và cách thức động vật có vỏ và rong biển cung cấp môi trường sống, làm thế nào để khuyến khích các hoạt động phục hồi một cách hiệu quả và có trách nhiệm nhất ở những khu vực đó và làm thế nào sự thay đổi đó có thể mang lại lợi ích cho các hệ sinh thái biển và cộng đồng nói chung.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm thế nào phúc lợi có thể giúp ngành nuôi cá rô phi của Brazil phát triển tốt Làm thế nào phúc lợi… Nuôi trồng thủy sản hồi phục - Nuôi biển Nuôi trồng thủy sản hồi…