Tin thủy sản Làm thế nào phúc lợi có thể giúp ngành nuôi cá rô phi của Brazil phát triển tốt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm thế nào phúc lợi có thể giúp ngành nuôi cá rô phi của Brazil phát triển tốt

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Thursday. July 29th, 2021

Làm thế nào phúc lợi có thể giúp ngành nuôi cá rô phi của Brazil phát triển tốt

Tiến sĩ Anna Silvia Pedrazanni, bác sĩ thú y cá và đối tác chính trong Dự án Phúc lợi Cá rô phi của Brazil, thảo luận về phúc lợi, sức khỏe cá và cách Brazil có tiềm năng trở thành nhà sản xuất cá rô phi hàng đầu thế giới.

Ảnh: Alf Ribeiro / Shutterstock

Bạn có thể cho tôi biết một chút về nền tảng của bạn và sự tham gia của bạn với lĩnh vực cá rô phi của Brazil?

Tôi là một bác sĩ thú y và đã làm việc với việc nuôi trồng nhiều loài khác nhau kể từ khi tốt nghiệp năm 2003. Năm 2006, tôi bắt đầu bằng thạc sĩ về phúc lợi cá rô phi tại Phòng thí nghiệm Phúc lợi Động vật (LABEA) của Đại học Liên bang Paraná, khi tôi tìm hiểu thêm về chu kỳ sản xuất cá rô phi ở phía nam của Brazil.

Vào thời điểm đó, tôi đã đến một trong những lò giết mổ trong vùng để thử nghiệm các phương pháp làm choáng cá rô phi khác nhau. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, vẫn còn rất ít sự công nhận về sự quan tâm của cá và do đó, thiếu sự khuyến khích cho việc nghiên cứu cải thiện phúc lợi cá. May mắn thay, trong những năm gần đây, chủ đề này đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, vì vậy tôi đã có cơ hội tuyệt vời để tiếp tục chủ đề này trong dự án gần đây của chúng tôi với sự hợp tác của FAI Farms , trong đó chúng tôi đã phát triển một quy trình đánh giá phúc lợi cá rô phi.

Bạn tự hào nhất về thành tựu nào liên quan đến cá rô phi?

Tôi rất tự hào về việc phát triển quy trình đánh giá phúc lợi đầu tiên cho cá rô phi được nuôi trong hệ thống sản xuất bán thâm canh. Sau bước đầu tiên coi cá là chúng sinh, chúng ta cần phải tiếp tục và cũng đối xử với chúng theo cách tương tự. Đây là một công cụ để đánh giá không chỉ sức khỏe của cá mà còn cả các phương pháp quản lý được sử dụng trong các trang trại có thể khiến phúc lợi của cá rô phi gặp rủi ro. Tôi tin rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà sản xuất trong việc ngăn ngừa dịch bệnh và giảm thiểu căng thẳng cho cá trong suốt chuỗi sản xuất.

Bạn dự định nói về điều gì tại sự kiện cá rô phi FAI / Fish Site vào ngày 28 tháng 7?

Tôi sẽ trình bày ngắn gọn về khả năng phục hồi của cá, những thuận lợi và thách thức của việc kết hợp các khái niệm phúc lợi động vật và áp dụng chúng vào quy trình nuôi cá rô phi.

Tại sao bạn thấy những dịp như vậy là quan trọng?

Bất cứ khi nào chúng ta có cơ hội để phá bỏ rào cản tồn tại giữa đại học và nông nghiệp, chúng ta đang đóng góp cho khoa học và xã hội. Tôi tin rằng một trong những vai trò chính của tôi với tư cách là nhà nghiên cứu là đảm bảo kiến thức về phúc lợi cá được dịch sang ngôn ngữ mà người nuôi cá có thể hiểu được. Hình thức của sự kiện này và quy mô của nó cho phép phổ biến thông tin này và cũng là tổng hợp các phản hồi quan trọng từ các đại diện trong ngành.

Những thách thức lớn nhất về sức khỏe và phúc lợi mà ngành cá rô phi Brazil phải đối mặt là gì?

Trong số những thách thức về sức khỏe, tôi có thể liệt kê sự thiếu hụt của các bác sĩ thú y được đào tạo để làm việc trong các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh, và do đó là thiếu thông tin kỹ thuật có chất lượng. Một trở ngại khác, cũng ảnh hưởng đến phúc lợi, là khó khăn trong việc quan sát thường xuyên các loài động vật trong môi trường nước mà không có các công cụ công nghệ. Ngoài ra, những thách thức mà tôi nhận thấy trong suốt dự án này là thiếu tiêu chuẩn hóa và quy định về quy trình đánh bắt và giết mổ.

Bạn thấy ngành cá rô phi Brazil phát triển như thế nào trong thập kỷ tới và làm cách nào để đảm bảo duy trì / cải thiện mức phúc lợi khi mở rộng?

Tôi cho rằng sản xuất của Brazil trong những năm tới sẽ chủ yếu hướng đến thị trường xuất khẩu. Đối với các khoản đầu tư vào nguồn nhân lực và công nghệ, tiêu chuẩn hóa và truy xuất nguồn gốc sẽ là cần thiết để đáp ứng các điều kiện tiên quyết của các chứng nhận về phúc lợi động vật và môi trường. Tất cả những điều này sẽ góp phần cải thiện phúc lợi của cá, vì chất lượng sản phẩm cuối cùng ở mức cao là kết quả của các điều kiện chăn nuôi tốt trước đây.

Bạn sẽ đưa ra ba lời khuyên nào cho các nhà sản xuất cá rô phi Brazil?

Tôi muốn mời các nhà sản xuất phân tích ví dụ về nuôi cá hồi ở Na Uy, một quốc gia không chỉ đi đầu trong sản xuất nuôi trồng thủy sản mà còn tiên tiến về mặt khoa học trong tất cả các vấn đề liên quan đến dịch bệnh và công nghệ để cải thiện phúc lợi cá.

Tôi khuyên họ không nên phớt lờ khoa học phúc lợi hoặc coi nó như một kẻ thù sẽ đến để phán xét họ. Ngược lại, nó có thể là một đồng minh mạnh mẽ, giúp lĩnh vực này đạt được sự xuất sắc và gia tăng giá trị cho các sản phẩm cuối cùng. Nhu cầu gia tăng từ thị trường tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với quyền lợi động vật, do sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng, tạo cơ hội gia tăng giá trị cho các công ty.

Cuối cùng, tôi khuyên họ nên tránh để cá tiếp xúc với không khí. Khi chúng thở dưới nước, chúng phải ở đó càng lâu càng tốt khi còn sống. Ngoài ra, việc chịu đựng trong quá trình trước khi giết mổ có thể làm giảm chất lượng thịt.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn, bạn nghĩ ngành cá rô phi của nước này có thể giúp nuôi sống dân số toàn cầu đang gia tăng như thế nào?

Brazil có khả năng trở thành nhà sản xuất cá rô phi hàng đầu thế giới. Điều này có thể thực hiện được thông qua việc tiêu chuẩn hóa các quy trình và chuyên nghiệp hóa các kỹ thuật viên liên quan. Để lĩnh vực này phát triển, chúng ta cần có cái nhìn tổng thể hơn, có nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng dựa trên các trụ cột của sự bền vững, phúc lợi động vật và phúc lợi con người, đó là khái niệm “một phúc lợi”


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm khỏe bằng thức ăn từ côn trùng Nuôi tôm khỏe bằng thức… Nuôi trồng thủy sản phục hồi cho thấy chúng ta có thể có nhiều môi trường sống hơn Nuôi trồng thủy sản phục…