Tin thủy sản Nuôi trồng thủy sản hồi phục - Nuôi biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi trồng thủy sản hồi phục - Nuôi biển

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Thursday. July 29th, 2021

Nuôi trồng thủy sản hồi phục - Nuôi biển

Christian Vaterlaus, người sáng lập Marine Cultures, giải thích cách nuôi bọt biển đang giúp ích cho cả con người và môi trường ở Zanzibar và hơn thế.

Christian Vaterlaus, người sáng lập Văn hóa biển, làm việc ở Zanzibar. Ảnh: Jenny Adler

Bạn có thể cho tôi biết một chút về xuất thân của bạn và điều gì đã đưa bạn đến với Zanzibar?

Trong suốt cuộc đời tôi, tôi là người quản lý dự án và nhà phát triển kinh doanh. Khi tôi đến thăm Viện nghiên cứu và biển Pohnpei (MERIP), nơi nuôi trồng bọt biển và san hô ở Micronesia, ông chủ của họ nói với tôi rằng công việc của các nhà sinh vật biển đã xong nhưng họ thực sự cần những người làm việc trên mặt đất trong nhiều năm để giới thiệu những điều mới kỹ thuật nuôi trồng thủy sản. Điều này hoạt động tốt nhất với khoản đầu tư từ 10-20 năm.

Zanzibar nổi tiếng với lĩnh vực rong biển, tại sao bạn lại quyết định tập trung vào việc trồng bọt biển và san hô?

Giá rong biển trên thị trường thế giới quá thấp. Vì du lịch, chi phí sinh hoạt ở Zanzibar liên tục tăng và một nông dân trồng rong biển đôi khi chỉ kiếm được 30- 40 đô la một tháng. Các sản phẩm từ biển với một mô hình kinh doanh tốt hơn cho người nông dân là cần thiết.

Nuôi bọt biển mang lại cơ hội kinh tế có giá trị và nhiều nông dân được đào tạo bởi Marine Cultures là phụ nữ đơn thân, có con cái để nuôi. Ảnh: Marine Cultures

Những thách thức chính của việc sản xuất bọt biển là gì?

Thực tế là không có trại giống nào sản xuất bọt biển là một vấn đề lớn. Chúng tôi phải từ từ xây dựng đàn ương và cẩn thận để không làm tổn hại đến đàn tự nhiên. Giờ đây, chúng tôi có hơn 10.000 miếng bọt biển mà từ đó chúng tôi sản xuất các mảnh vỡ để có thể mở rộng quy mô nuôi trồng. Mỗi nông dân có thể sản xuất "con non" cho sản xuất của họ nếu họ có khoảng 1.500 con bọt biển, nhưng điều đó không đủ để có thể hỗ trợ việc xây dựng các trang trại mới cho nông dân mới.

Các bà mẹ đơn thân có được một công việc kinh doanh độc lập và có thể tạo thu nhập cho bản thân và con cái của họ. Việc nuôi trồng cũng giúp nhân giống các loài trong khu vực, trong khi những người nông dân cũng dần trở thành những nhà bảo tồn.

Lợi ích của việc nuôi bọt biển - cả về môi trường và xã hội - là gì?

Trong trường hợp của chúng tôi, hầu hết các bà mẹ đơn thân có được một công việc kinh doanh độc lập và có thể tạo thu nhập cho bản thân và con cái của họ. Việc nuôi trồng cũng giúp nhân giống các loài trong khu vực. Trong khi đó những người nuôi trồng thủy sản dần dần trở thành những nhà bảo tồn. Họ học được tầm quan trọng của nước sạch và sự sẵn có của các loài cá ăn cỏ gần trang trại.

Đặc biệt, nó đã giúp mang lại sinh kế cho phụ nữ như thế nào?

Nhiều bà mẹ đơn thân đang xây nhà cho riêng mình. Sau khi người đàn ông của họ rời khỏi cuộc sống của họ, phụ nữ phải trở về ngôi nhà của gia đình của họ và đôi khi không được chào đón thực sự. Vì vậy, có được ngôi nhà riêng là ước mơ lớn nhất của họ và nhiều nông dân đang dần hiện thực hóa điều đó với nguồn thu nhập mới.

Bây giờ cần phải làm gì để đảm bảo rằng dự án nuôi bọt biển Zanzibar có thể tự duy trì?

Chúng tôi có ba điều chúng tôi đang làm việc.

Những người nông dân hiện tại phải trở thành những người huấn luyện giỏi để đảm bảo rằng trong tương lai - nếu không có Văn hóa biển - những người nông dân mới có thể học nghề nuôi bọt biển.

Chúng ta phải tìm cách để trang trại ương bọt biển trở nên độc lập. Hiện tại chúng tôi vẫn đang trả tiền bảo trì vườn ươm.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta cần phát triển một kênh gây quỹ, có thể là huy động vốn từ cộng đồng và tài trợ để mỗi người nông dân mới có thể huy động được khoảng 1.200 đô la cho việc đào tạo của họ, vật liệu trang trại và để thả bọt biển.

Một khi nó đã trở nên tự duy trì, liệu Các nền văn hóa biển có chuyển trọng tâm sang các dự án / khu vực khác không?

Có lẽ, chúng tôi không biết điều đó. Chúng tôi đã tham gia vào các dự án khác, liên quan đến việc phục hồi san hô và quản lý nghề cá. Một dự án nuôi trồng hải sâm mới đã bị tạm dừng do cơ sở sản xuất giống hải sâm ở Zanzibar không hoạt động . Và chúng tôi vừa giành được giải thưởng nhà vô địch xanh trên toàn thế giới cho dự án mang bí quyết nuôi bọt biển của chúng tôi ở Tunisia.

Marine Cultures đã xây dựng một vườn ươm chứa hơn 10.000 miếng bọt biển, những mảnh vỡ của chúng sau đó có thể được trồng bởi nông dân. Ảnh: Jenny Adler

Làm thế nào để Marine Cultures tài trợ cho các dự án của mình và bạn hiện đang tìm cách huy động thêm vốn?

Chúng tôi là một hiệp hội, và một phần tài chính của chúng tôi đến từ phí thành viên. Một phần khác được tạo nên từ sự đóng góp của các cá nhân và tổ chức. Một nguồn quan trọng khác là các khoản tài trợ liên quan đến dự án.

Bạn có thể trình bày sơ lược về dự án nuôi bọt biển Tunisia và những gì bạn hy vọng đạt được ở đó không?

Chúng tôi bắt đầu với một phi công. Kế hoạch là bắt đầu các trang trại ương giống tại ba cộng đồng và xem liệu những người đánh cá có sẵn sàng đầu tư thời gian vào chúng hay không. Khi đàn trong vườn ươm đủ lớn, chúng ta có thể bắt đầu dạy chúng kỹ thuật nuôi.

Một điều quan trọng khác sẽ là phát triển các kênh bán hàng mới. Đối với một loại bọt biển được nuôi cấy bền vững, chúng có thể có giá cao hơn nhiều so với các loại bọt biển hoang dã bị săn trộm. Hầu hết thời gian các thợ lặn bọt biển chỉ tách bọt biển từ rạn san hô và bán chúng với số lượng lớn. Với mức giá số lượng lớn, bạn không thể tạo ra một trường hợp kinh doanh cho họ. Họ phải học cách bán sản phẩm của mình như một sản phẩm giá cao có giá trị, vì vậy họ nhận được 10-15 đô la mỗi chiếc. Ở châu Âu, bọt biển được bán với giá lên đến 80 đô la mỗi chiếc, vì vậy sẽ có cơ hội thị trường tốt.

Chúng ta cần nuôi trồng thủy sản hòa nhập vào các chu kỳ tự nhiên và không gây hại cho bất cứ thứ gì, không phá hủy các sinh vật khác để nuôi các loài nuôi trồng và có thể được sản xuất theo cách trung hòa CO2.

Những trở ngại chính cần vượt qua trước khi bạn có thể cạnh tranh thành công của dự án nuôi bọt biển Zanzibar ở Bắc Phi là gì?

Trước tiên, chúng ta cần tìm một loại bọt biển phù hợp. Các loại bọt biển thông thường mà chúng tôi nuôi ở Zanzibar không phổ biến ở Ấn Độ Dương. Vì vậy, chúng tôi phải tìm và phát triển miếng bọt biển của riêng mình. Không ai khác trên thế giới đang sử dụng hoặc trồng trọt nó. Và bây giờ chúng ta cũng phải làm như vậy đối với Địa Trung Hải.

Điều hữu ích nhất khi điều hành Marine Culture là gì?

Để có thể giúp mọi người phát triển công việc kinh doanh mới và thấy rằng một số người trong số họ hiện đang bắt đầu chăm sóc đại dương.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn, bạn nghĩ nuôi trồng thủy sản có thể đóng vai trò gì trong việc cung cấp thức ăn (và cung cấp sinh kế cho) dân số toàn cầu đang gia tăng một cách bền vững?

Tôi nghĩ rằng có tiềm năng lớn cho việc nuôi trồng thủy sản thực sự bền vững. Không phải nghề nuôi tôm cá này mà họ cố bán cho chúng ta là bền vững. Chúng ta cần nuôi trồng thủy sản hòa nhập vào các chu kỳ tự nhiên và không gây hại cho bất cứ thứ gì, không hủy hoại sự sống khác để nuôi các loài nuôi trồng và đảm bảo rằng nó có thể được sản xuất theo cách trung hòa CO 2 .


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi trồng thủy sản phục hồi cho thấy chúng ta có thể có nhiều môi trường sống hơn Nuôi trồng thủy sản phục… Nghiên cứu lại lợi ích của các trang trại nuôi cá chìm Nghiên cứu lại lợi ích…