Tin thủy sản Một loại lectin mới giúp tôm đào thải Vibrio harveyi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một loại lectin mới giúp tôm đào thải Vibrio harveyi

Author Trị Thủy (Lược dịch), publish date Tuesday. January 12th, 2021

Một loại lectin mới giúp tôm đào thải Vibrio harveyi

Đầu năm nay, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố chức năng quan trọng của một loại Lectin mới trong khả năng miễn dịch chống lại mầm bệnh trên tôm nuôi.

Mầm bệnh do Vibrio là thách thức lớn cho ngành tôm trên toàn thế giới. Ảnh minh họa: Shutterstock

Lectin là một loại glycoprotein (đường + protein) sẽ gắn với vị trí đường trên một cấu trúc phân tử khác của vật lạ xâm nhập. 

Lectin đóng một vai trò quan trong hệ thống miễn dịch của tôm. Là một loại Gycoprotein giúp gắn kết vật thể lạ khi xâm nhập vào cơ thể và làm cho chúng bị vô hiệu hóa.

Ảnh cơ chế lectin: Face to face: bề mặt Lectin gắn kết với vật thể lạ. Bind and slide: vật thể lạ gắn kết và đi qua lectin

Theo cấu trúc và chức năng của lectins tìm thấy trong tôm, chúng được phân thành 7 loại, cụ thể là loại L, loại C, loại P, loại M, galectin, các lectin giống fibrinogen, và calnexin/calreticulin. Cho đến nay, các nghiên cứu về lectins tôm chủ yếu tập trung vào các lectins loại C.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học Trung Quốc xác định một loại lectin L mới, được gọi là LvLTLC1, từ tôm thẻ chân trắng Lipopenaeus vannamei. cDNA của LvLTLC1 có kích thước là 1184 bp với một khung đọc mở rộng 990 bp mã hóa một protein của 329 amino acids.

Protein LvLTLC1 chứa một peptit tín hiệu giả thuyết, một tên thuộc nhóm lectin L, và một vùng xoắn. Phân tích Phylogenetic cho thấy LvLTLC1 thuộc về nhóm giống như VIP36.

LvLTLC1 đã được thể hiện trong tất cả các mô được kiểm tra nhưng có mức biểu hiện cao hơn ở mang và gan tụy so với các mô khác.

Biểu hiện LvLTLC1 được tăng lên sau khi gây nhiễm thực nghiệm miễn dịch bởi Vibrio harveyi và Lipopolysaccharide. Các vi khuẩn Gram dương tái kết hợp (Staphylococcus aureus) và vi khuẩn Gram âm (V. harveyi, V. parahaemolyticus, V. alginolyticus, V. cholerae, V. vulnificus, Pseudomonas aeruginosa, P. fluorescens) theo phương pháp canxi độc lập . Tái tổ hợp LvLTLC1 có khả năng tăng cường độ đào thải V. harveyi khi tiêm vào tôm.

Kết luận

Kết quả của các nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra rằng chức năng quan trọng của LvLTLC1 trong khả năng miễn dịch chống lại mầm bệnh bẩm sinh của tôm. Và góp phần giúp tôm đào thải V. harveyi ra khỏi cơ thể.

Báo cáo trên: Sciencedirect


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ethanol từ cây tre giúp cá chống lại mầm bệnh Ethanol từ cây tre giúp… Chống stress sốc nhiệt cho tôm bằng pectin từ vỏ quả cacao Chống stress sốc nhiệt cho…