Tin thủy sản Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 5
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 5

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Wednesday. September 18th, 2019

Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 5

7/ Xem xét lượng nước

Tổng quan

Sau đây là tổng quan về các vấn đề cần được xem xét khi xác định liệu đề xuất một địa điểm có nguồn cung cấp nước đáng tin cậy về chất lượng và số lượng cần thiết cho sự thành công của một doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hay không?  Đây không phải là nghiên cứu đầy đủ mà chỉ là thông tin hướng dẫn.

Nguồn nước cho bất kỳ liên doanh nuôi trồng thủy sản phải được xem xét cẩn thận. Ngân sách nước phải được tính toán dựa trên khối lượng cần thiết để đổ đầy bể, đường ống, ao và kho, rò rỉ, bốc hơi và các quy trình vận hành.

Cung cấp lượng nước

địa điểm HOÀN HẢO

Một địa điểm tuyệt vời với nguồn cung cấp nước chất lượng tốt, lâu dài và giá cả phải chăng mà không bị hạn chế. Nó là lý do chính cần thiết cho việc nuôi trồng thủy sản trên đất liền. Lượng nước cần thiết sẽ phụ thuộc vào quy mô của trang trại, loại thiết bị lắp đặt trang trại (ao hoặc bể), ngân sách nước của khu vực (lượng mưa và bốc hơi), phân loại xả (hệ thống đóng, bán kín hoặc mở) và các yêu cầu đặc biệt . Nguồn nước có thể bao gồm cửa sông, sông, biển hoặc vịnh, kênh tưới tiêu, lỗ khoan, kế hoạch ngăn chặn mặn, nguồn cung cấp của thành phố và trên đất liền. Tất cả các vùng nước cần được kiểm tra tính tương thích như một lựa chọn đặc biệt trong quá trình lập kế hoạch. Chi phí bơm có thể cao và nên được giảm thiểu với các dòng chảy tự nhiên, đầu thấp hoặc đường hút và phân phối tương đối ngắn. Những vấn đề này phải được xem xét khi đánh giá một địa điểm nào đó cùng với cách bố trí.

Tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu cần được đưa vào trong tất cả các điều tra về chất lượng và lượng nước. Văn phòng Nước của NSW (NOW) có thể hỗ trợ sớm trong quá trình lập kế hoạch để xác định các vấn đề quản lý nước ảnh hưởng đến nguồn nước, bao gồm cả việc thu hoạch hoặc khai thác nước từ nguồn nước. Chính quyền địa phương cũng có thể được yêu cầu cho việc xây dựng bất kỳ kho chứa nước nào.

Mục tiêu chất lượng nước của tiểu bang NSW

Chất lượng nước phải đạt tiêu chuẩn đáp ứng tất cả các yêu cầu sinh lý của các mục tiêu đặc biệt thông qua một số tham số có thể chập nhận được. Chất lượng nước dưới mức tối ưu hoặc kém có thể làm tăng đáng kể chi phí vận hành của hoạt động thông qua tăng trưởng kém, bệnh tật, thất thoát, suy giảm thiết bị và chi phí khắc phục.

Chính phủ NSW cam kết đảm bảo lâu dài cho các tuyến đường thủy của NSW, với chất lượng nước được cải thiện và chế độ dòng chảy là mục tiêu chính. Mục đích là để đạt được sự cân bằng tốt hơn trong việc chia sẻ nước giữa người dùng và môi trường, và giảm căng thẳng cho các hệ thống sông và tầng nước ngầm.

Đối với mỗi lưu vực của Bang, chính quyền bang đã chứng thực các giá trị môi trường cộng đồng đối với nước được gọi là Mục tiêu chất lượng nước (WQOs). 

Các WQO của NSW phù hợp với khuôn khổ quốc gia đã thống nhất để đánh giá chất lượng nước được quy định trong Hướng dẫn 2000 của ANZECC. Những hướng dẫn này cung cấp một khung thống nhất để đánh giá chất lượng nước rằng liệu nước có phù hợp với một loạt các giá trị môi trường hay không? Các WQO cung cấp các giá trị môi trường cho vùng biển của NSW và Hướng dẫn của ANZECC 2000 cung cấp hướng dẫn kỹ thuật để đánh giá chất lượng nước cần thiết để bảo vệ các giá trị đó.

Điều cần thiết của mục tiêu chất lượng nước và dòng chảy là bảo vệ hệ sinh thái dưới nước; tiện nghi thị giác; giải trí, thực phẩm thủy sản, sản xuất động vật có vỏ thương mại; duy trì vùng đất ngập nước và ngập lụt; quản lý nước ngầm cho hệ sinh thái; giảm thiểu ảnh hưởng của đập và các cấu trúc khác; duy trì hoặc phục hồi các quá trình và môi trường sống cửa sông; và duy trì sự biến đổi dòng chảy tự nhiên. Các vấn đề chất lượng nước đặc biệt bao gồm:

  • Các chất dinh dưỡng và các chất gây ô nhiễm khác trong nước mưa và nước thải chảy ra và giải phóng các vùng nước có tính axit cao từ các khu vực ASS vào các cửa sông;
  • Công tác nạo vét và thoát nước trong khu vực quy hoạch lũ có thể làm xáo trộn ASS.

Chương trình Động vật có vỏ của bang NSW do Cơ quan Thực phẩm NSW quản lý thường xuyên theo dõi chất lượng nước cửa sông để hỗ trợ sản xuất sò ốc thương mại. Chất lượng cấp nước cho nuôi trồng thủy sản

Cung cấp lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

địa điểm TUYỆT VỜI

Một  địa điểm có chất lượng nước cao phù hợp và không có khả năng ảnh hưởng xấu đến chất lượng nước cho những người dùng khác.

Tiếp cận với nguồn nước uống được đáng tin cậy hoặc nước chính để chế biến, điều tiết trước khi đưa ra thị trường và  cho nhân viên sử dụng.

Tránh các khu vực hạ lưu sử dụng đất có khả năng ảnh hưởng xấu đến chất lượng nước (ví dụ như hạ lưu công trình xử lý nước thải, tràn nước mưa thị trấn, trung tâm công nghiệp, gần với sử dụng hóa chất nông nghiệp hoặc chèo thuyền giải trí bao gồm bến du thuyền).

Khi đánh giá sự phù hợp của chất lượng nguồn cung cấp nước, các yếu tố cần được xem xét bao gồm:

  • Nước không bị ô nhiễm hữu cơ, nông nghiệp hoặc công nghiệp (thuốc trừ sâu, kim loại nặng);
  • Nước không có các hạt lơ lửng (kiểm tra các hạt - thành phần (hữu cơ và vô cơ), kích thước, nồng độ, khả năng thay đổi theo mùa);
  • Các tính chất vật lý và hóa học của nước (pH, độ mặn và biên độ thủy triều, nhiệt độ, oxy hòa tan, amoniac, nitrit và nitrat, độ kiềm và độ cứng, hydro sunfua, clo, độ đục, carbon dioxide, v.v.);
  • Nước không có mầm bệnh, cá tạp và các sinh vật thủy sinh không mong muốn khác.

Điều mong muốn là nguồn nước cho nuôi trồng thủy sản phải đáp ứng các tiêu chí liên quan được quy định trong Hướng dẫn chất lượng nước của ANZECC bao gồm bảo vệ hệ sinh thái thủy sản và nuôi trồng thủy sản và tiêu thụ thực phẩm thủy sản của con người. Các hướng dẫn đề xuất mức độ của các thông số hóa lý sẽ được yêu cầu để duy trì một quần thể thủy sản tự nhiên khả thi và cung cấp hướng dẫn liên quan đến mức độ của các chất gây ô nhiễm hữu cơ có thể làm hại đến sinh vật thủy sản.

Nếu nguồn cung cấp nước không đáp ứng các tiêu chí được quy định trong Hướng dẫn của ANZECC, bạn cần đánh giá tác động tiềm năng của nó đối với các loài được chọn ở tất cả các giai đoạn của vòng đời (ví dụ: một động vât có thể chịu đựng được nước có độ pH là 6.0 tuy nhiên, trứng và ấu trùng có thể không tồn tại).

Ở một số tuyến đường thủy, chất lượng nước có thể đáp ứng các tiêu chí bảo vệ quần thể thủy sản, nhưng không đáp ứng được các hướng dẫn về yêu cầu an toàn thực phẩm hoặc sức khỏe con người. Xem Hướng dẫn của ANZECC và tham khảo Cơ quan Thực phẩm của NSW.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 6 Chiến lược nuôi trồng thủy… Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 3 Chiến lược nuôi trồng thủy…