Tin thủy sản Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 2
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 2

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Wednesday. September 18th, 2019

Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 2

3/ Lựa chọn loài

Giới thiệu

Các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản và các loài mà họ nuôi không bị hạn chế trong việc sản xuất protein cho con người.  Chúng có thể bao gồm sản xuất để bảo tồn hoặc giải trí, buôn bán cá cảnh, sản xuất dược phẩm hoặc các sản phẩm y tế chuyên dụng, đồ trang sức và thức ăn cho các sinh vật / vật nuôi khác.

Quyết định nuôi một loài cụ thể được xác định bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Vị trí và phương pháp nuôi trồng của loài bạn dự định nuôi được cho phép hay chưa?
  • Nguồn cung cấp cá con từ trại giống có sẵn hay bạn sẽ cần phải tự nhân giống loài này?
  • Phân tích thị trường (ví dụ: khả năng chấp nhận sản phẩm ở mức giá đảm bảo kinh doanh khả thi);
  • Tính khả thi sinh học của việc nuôi cấy các loài (mức độ kiểm soát vòng đời, sinh sản, ấp trứng, nuôi ấu trùng và con giống, tăng trưởng và chuyển đổi thức ăn, độ nhạy cảm khi số lượng cá thể tăng lên, mầm bệnh và cách xử lý);  nguồn thức ăn, tính sẵn có và sự phù hợp để đáp ứng các yêu cầu sinh lý của loài;
  • Bạn sẽ nuôi một hoặc nhiều loài?  (và nếu có nhiều hơn một loài, loài nào tương thích nhất);
  • Vị trí đặc trưng (ví dụ: quy mô đủ sinh lời,  mức độ ứng phó trước lũ và các yếu tố liên quan đến sự phát triển, khí hậu, chất lượng nước và số lượng) 
  • Các vấn đề về quản lý, bao gồm quản lý dịch bệnh

Nói chung, một loài đã được nuôi thành công điều hiển nhiên sẽ được lựa chọn và điều này không gây trở ngại gì đến việc điều tra một loài mới khi đã chuẩn bị một kế hoạch thật cần thận, nó bao gồm:

  • Sàng lọc sơ bộ - thu thập thông tin về sinh thái / sinh học của loài và bất kỳ ràng buộc pháp lý nào và một số điều tra đánh giá thị trường;
  • Nghiên cứu thí điểm - tập trung vào các yêu cầu sinh lý / môi trường chung của loài;  sinh sản, tăng trưởng, dinh dưỡng, sinh tồn, thử nghiệm tăng trưởng và tính khả thi về kinh tế;
  • Thử nghiệm thương mại - xây dựng các đơn vị văn hóa kích thước đầy đủ, sinh sản, thông tin về chi phí / lợi nhuận và xử lý khối lượng lớn;
  • Sản xuất đầy đủ - tăng số lượng đơn vị nuôi và sản lượng trại giống, địa điểm phù hợp đã được lựa chọn và tổ chức vốn, phát triển thị trường xa hơn.

Chính sách di dời và lựa chọn loài

Di dời là việc đưa động vật hoặc thực vật đến một khu vực mà chúng không phải là loài đặc hữu và bao gồm các quần thể khác biệt về mặt di truyền của các loài đặc hữu.  Công nghiệp & Đầu tư NSW nhằm mục đích bảo vệ các loài bản địa khỏi các loài không bản địa và điều này có thể hạn chế lựa chọn loài nuôi của bạn.

Tất cả các đề xuất cho nuôi trồng thủy sản trên đất phải được đánh giá theo Nguyên tắc chính sách di dời chỗ quốc gia.  Các hướng dẫn đặt ra một quy trình đánh giá rủi ro để xem xét các vấn đề di dời chỗ nuôi trồng.

Sự dịch chuyển của các loài không bản địa có thể được chấp thuận trong một số lưu vực (ví dụ: thả cá hồi để câu cá giải trí).  Tuy nhiên, một số loài nước ngọt có khả năng sinh sản ở một số khu vực nhất định của bang NSW không phải là loài đặc hữu đã được đánh giá là có nguy cơ cao và được xác định là loài có độ an toàn cao.  Có những yêu cầu khắt khe hơn về lựa chọn địa điểm, thiết kế và các thông số vận hành cho các loài có độ bảo mật cao.

Các vấn đề di dời chỗ nuôi trồng có thể thay đổi đa dạng khi có kiến thức mới về một loài hoặc khi các loài mới đi vào nuôi dưỡng.  Do đó, điều bắt buộc là khi bạn xem xét một loài được nuôi cấy, bạn tham khảo ý kiến của I & I NSW để xác định xem nó có bất kỳ vấn đề gì về di dời chỗ nào không?

4/ Các nguyên tắc chính trong hóa đổi chỗ cho nuôi trồng thủy sản ở NSW.

1. Các loài sinh vật biển không đặc hữu đến NSW có thể được chuyển ra hệ thống cửa sông hoặc biển hoặc hệ thống mở.

2. Các loài không đặc trưng trong bang NSW có thể được yêu cầu phải đáp ứng các quy trình kiểm tra sức khỏe theo quy định đối với các con giống được chuyển từ liên bang.

3. Các loài không đặc trưng trong bang NSW nguy hiểm cao chỉ được phép nuôi trong bể.  Con giống nhập khẩu từ bên ngoài bang NSW phải được chứng nhận không có bệnh theo bất kỳ quy trình xét nghiệm bệnh hiện tại nào của I & I NSW có thể bao gồm cả việc xử lý và thải bỏ nước thải.

4. Các loài không đặc trưng đối với khu vực nguy hiểm cao chỉ được phép nuôi nếu lựa chọn địa điểm, thiết kế và các thành phần vận hành đáp ứng các tiêu chí hiệu suất AIDP có liên quan.

5. Các loài không đặc trưng khác như Cá rô vàng, bạc và Yabiend được phép trong nuôi trồng thủy sản ao nước ngọt đáp ứng các tiêu chí thực hiện AIDP có liên quan.

Bang NSW đã đánh giá rủi ro nuôi trồng một số loài với bất kỳ loài nào được để xuất.  Theo phương pháp quản lý rủi ro này, một loài có thể bị cấm nuôi nếu bất kỳ rủi ro liên quan nào không thể được giải quyết thỏa đáng.

Cần lưu ý rằng cá rô bạc không được phép trong nuôi trồng thủy sản rộng rãi và lươn không được phép theo giấy phép nuôi trồng thủy sản loại E.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 4 Chiến lược nuôi trồng thủy… Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 1 Chiến lược nuôi trồng thủy…