Mô hình kinh tế Xoài Ba Mùa Hụt Mùa Tết Giá Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xoài Ba Mùa Hụt Mùa Tết Giá Cao

Publish date Wednesday. February 12th, 2014

Xoài Ba Mùa Hụt Mùa Tết Giá Cao

Nếu như những ngày giáp tết nguyên đán năm trước giá xoài tại Định Quán (Đồng Nai) tuột dốc thì tết năm nay giá các mặt hàng xoài, nhất là “xoài ba mùa” đang tăng cao vút. Tuy nhiên, do thất mùa xoài nghịch vụ, các nhà vườn tiếc nuối vì không có xoài để bán…

Những ngày cận tết Giáp Ngọ này, nhiều nhà vườn ở huyện Định Quán đang dọn vườn để ăn tết sớm vì hết xoài bán. Khác với mùa xoài cùng kỳ năm trước giá xuống thấp, “xoài ba mùa” chỉ vài ngàn đồng/kg, thậm chí thương lái không mua, nhà vườn để chín rụng đầy gốc, thì tết năm nay giá xoài tăng cao, thương lái đổ về thu mua xoài đưa đi các tỉnh phía Bắc và xuất sang thị trường Trung Quốc phục vụ Tết Nguyên đán. Tuy giá xoài tăng nhưng do thất mùa nên nguồn hàng rất hạn chế, chỉ có số ít nhà vườn có xoài thu hoạch trong dịp này.

Gia đình chị Vũ Thị Trâm, ấp 1 xã La Ngà có 2,5 ha xoài, hàng năm đều xử lý nghịch vụ để cung cấp cho thị trường tết. Năm nay cũng vậy, trong không khí tất bật của những ngày cuối năm này, gia đình chị đang tranh thủ thu hoạch xoài để kịp bán trong dịp tết Giáp Ngọ. Ở thời điểm này, giá các mặt hàng xoài đều tăng cao so với tết năm trước, nhất là xoài Đài Loan.

Chị Trâm tiếc rẻ nói: “Tết năm trước có xoài thì không bán được, năm nay nhiều người hỏi mua, giá cũng tăng hơn thì mình lại chẳng có xoài để bán. Xoài Thái, hay xoài ba mùa đều đậu rất kém, chỉ có Đài Loan là năng suất ổn định hơn, nhưng đến giờ này cũng chẳng còn xoài bán…!”

Theo chị Trâm, bình thường gia đình chị bán hết vườn xoài sẽ thu được khoảng 500 triệu, nhưng năm nay mới được trên 100 triệu, thương lái đến tận vườn hỏi mua cũng chẳng còn. Mặc dù chỉ là trong số ít hộ có xoài bán tết, nhưng do năng suất sụt giảm mạnh, nên gia đình chị Trâm cũng chỉ mới thu được tạm đủ vốn đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… mà vườn xoài chỉ còn thưa thớt trái.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Mai (ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) có trang trại xoài rộng trên 20 ha và có thâm niên nhiều năm trong nghề trồng xoài cũng ngao ngán: “Vườn của tôi được nhiều người đánh giá là xử lý đạt, nhưng dịp tết năm nay năng suất chỉ đạt bằng một nửa so với năm ngoái nên dù giá xoài tết giá cao nhưng ngay vào đầu mùa tết đã bán hết veo!”.

Theo bà Mai, do thất mùa, sản lượng xoài giảm mạnh khiến giá xoài năm nay cao hơn năm trước từ 3.000-4.000 đ/kg. Còn ông Nguyễn Văn Đảm (ấp 2B, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) cho biết: “Hơn 2 ha xoài của gia đình tôi xử lý cho trái bán vào dịp Noel và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, tuy năng suất có giảm nhưng bù lại đầu ra rất thuận lợi, thương lái tìm vào tận các vườn mua với giá cao khiến nhà vườn chúng tôi khỏe, được ăn tết sớm!”.

Nhà vườn tiếc rẻ khi phải dọn vườn sớm ăn tết

Theo ông Đảm, giá xoài Thái, Cát Hòa Lộc hàng đẹp giao động từ 35-37 ngàn/1kg. Giá xoài Đài Loan hàng đẹp cũng nằm ở mức giá 30.000 đ/1kg. Riêng “xoài ba mùa” hàng đẹp nằm ở mức 13.000đ/1kg, tăng gấp 3-4 lần so với cùng thời điểm cùng kỳ năm trước. Mọi năm hàng trái xoài quá xấu không bán được khiến nông dân thường đổ bỏ thì dịp tết này thương lái vào vườn mua hết với giá 7.000-8.000 đ/kg.

Tết này giá xoài cao hơn năm trước vì không chỉ Đồng Nai mà các tỉnh miền Tây xoài tết cũng bị thất mùa. Anh Nguyễn Văn Cảnh - chủ vựa xoài ở xã La Ngà huyện Định Quán cho biết: “Năm nay xoài bị thất mùa khiến sản lượng xoài bị sụt giảm mạnh, nhất là những ngày cận tết này chúng tôi đang ráo riết đi “săn” hàng xoài tận vườn để thu mua với giá cao nhưng cũng rất hiếm!”

Trao đổi với NNVN, ông Đỗ Khắc Thưởng - Chủ tịch HND xã La Ngà, huyện Định Quán cho biết: “Chỉ riêng mình xã La Ngà, với gần 1.400 ha xoài mất mùa nghịch năm nay, ước tính thiệt hại của nông dân trong xã lên tới trên 22 tỷ đồng!”.

Theo ông Thưởng, để xử lí trái xoài trong mùa nghịch, nhà vườn thường tốn nhiều chi phí vật tư nông nghiệp, trung bình mỗi ha xoài phải đầu tư trên 25 triệu đồng, chưa kể công lao động. Vậy nhưng, trong những ngày tết Giáp Ngọ này, mặc dù giá xoài tăng cao nhưng người trồng xoài ở Định Quán kém vui vì bị hụt mùa xoài tết giá cao!

Được xem là vựa xoài lớn của tỉnh Đồng Nai, hiện nay huyện Định Quán có gần 4.600 ha xoài các lọai, trong đó chủ yếu là giống “xoài ba mùa”, ngoài ra còn có xoài cát Hòa Lộc, xoài Thái Lan, xoài Đài Loan... Những năm gần đây nhiều nhà vườn ở Định Quán đã chủ động áp dụng kỹ thuật xử lý xoài nghịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Cách làm này giúp các nhà vườn có thu nhập cao, nhiều hộ dân đã giàu từ cây xoài.

Tuy nhiên, cũng như các lọai cây trồng khác, hiệu quả kinh tế từ cây xoài còn phụ thuộc vào thời tiết, giá cả... Nếu như cùng thời điểm này năm trước xoài nghịch vụ được mùa, thì lại rơi vào tình trạng rớt giá trầm trọng, thậm chí nhiều hộ không bán được. Thì năm nay do biến đổi của thời tiết nên hàng trăm ha xoài xử lý nghịch vụ của nông dân Định Quán bị thất thu, một số vườn có thu thì năng suất xoài sụt giảm mạnh.

Chính vì vậy, tuy giá xoài tăng cao nhưng nhà vườn không có xoài để bán, số hộ có xoài bán trong dịp tết rất ít. Thời điểm vào những ngày 24, 25 và 26 tết vừa qua là cao điểm thương lái “ăn hàng” đưa xoài đi các tỉnh phía Bắc và thị trường Trung Quốc tiêu thụ nhưng lượng hàng rất khan hiếm.

“Tỉnh Đồng Nai có 3 vùng trồng xoài lớn nhất là Vĩnh Cửu, Định Quán và Xuân Lộc. Mỗi năm nông dân thường xử lý cho cây xoài ra trái 2 vụ vào dịp Tết Nguyên đán và dịp tháng 3, 4.

Nếu xoài xử lý đạt vào dịp tết, nông dân thường bán được giá cao hơn, nên năm nay hầu hết các nhà vườn đều tập trung thực hiện xử lý xoài trái vụ bán tết nhưng tỷ lệ đậu trái chỉ đạt khoảng 30% so với năm trước. Vì thế, dịp tết này rất ít nhà vườn có đủ xoài bán đến tết!”, ông Đỗ Khắc Thưởng nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thanh Long Ruột Đỏ Hơn 60 Ngàn Đồng/kg Thanh Long Ruột Đỏ Hơn… Người Mua Bán Quýt Than Lỗ Vốn Người Mua Bán Quýt Than…