Tin thủy sản Từng mất trắng vì bão, vẫn thành tỷ phú nhờ cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Từng mất trắng vì bão, vẫn thành tỷ phú nhờ cá

Author Đức Thịnh, publish date Tuesday. September 20th, 2016

Từng mất trắng vì bão, vẫn thành tỷ phú nhờ cá

Ngay sau bão, người dân xã Vũ Đoài đã thấy 2 vợ chồng ông Chiểu cần mẫn cùng toán thợ đóng lại từng lồng bè chắc chắn, cẩn thận. Từ sáng sớm đến tối mịt mà ông vẫn cặm cụi ngoài bè cá.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8.2016, gia đình ông Phạm Đình Chiểu đón 1 tin vui và 1 chuyện không vui. Tin vui là ông được Hội đồng bình chọn cấp T.Ư bỏ phiếu chọn là 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”. Chuyện không vui là cơn bão số 1 đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc đã gây thiệt hại nặng nề đối với các lồng, bè nuôi cá trên sông của gia đình.

Trước khi cơn bão số 1 xảy ra, gia đình ông Chiểu là hộ nuôi cá lồng bè lớn nhất tỉnh Thái Bình. Với 74 lồng bè, 6 tháng đầu năm 2016, ông Chiểu đã xuất bán được 270 tấn cá lăng, diêu hồng, chép giòn. Ông Chiểu bảo, năm nay đàn cá sinh trưởng tốt, dự kiến 6 tháng cuối năm sẽ còn thu hoạch thêm hơn 300 tấn cá nữa. Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính”. Sau khi bão số 1 đi qua, toàn bộ tài sản của gia đình ông Chiểu đang “gửi gắm” vào các lồng bè cá mất trắng.

Ông Chiểu chậm rãi kể lại: “Trước đó, tôi nghe báo bão số 1 không lớn, sức gió chỉ cấp 6 – 7, giật cấp 8 – 9. Nhưng khi bão vào sức gió rất mạnh, tôi không kịp trở tay. Tôi có 74 lồng cá thì có đến hơn 60 cái lồng đã bị giật đứt hết dây neo, sóng đánh trôi ngược phía thượng nguồn. Hơn 300 tấn cá ước tính giá trị hơn 20 tỷ đồng mất trắng trong 1 đêm”.

Không lùi bước trước khó khăn

Tính đến nay ông Chiểu gắn bó với nghề nuôi cá lồng bè đã 4 năm. Trải qua bao thăng trầm cùng nghề nuôi cá lồng bè đã rèn luyện cho ông sự rắn rỏi, bền gan vượt khó. Ông Chiểu tâm sự: “Mất của, nhất là tài sản lớn như thế cũng đau xót lắm chứ, nhiều đêm trăn trở không ngủ nổi. Bởi, giờ đây không những mất trắng tài sản mà còn mang thêm nợ lãi ngập đầu. Khó khăn là vậy, nhưng vợ chồng tôi đồng lòng bảo nhau vượt khó, khắc phục hậu quả sau bão số 1”.

Ngay sau bão, người dân xã Vũ Đoài đã thấy 2 vợ chồng ông cần mẫn cùng toán thợ đóng lại từng lồng bè chắc chắn, cẩn thận. Từ sáng sớm đến tối mịt mà ông vẫn cặm cụi ngoài bè cá. Phơi nắng cả ngày, da ông đen bóng như dầu luyn, tóc cũng điểm thêm nhiều sợ bạc.

Sau gần 2 tháng nỗ lực, đến nay ông Chiểu đã đóng lại 32 lồng cá, chi phí cho mỗi lồng gần 30 triệu đồng. Ông Chiểu bảo ngày mai, ông bắt đầu đem cá giống ra thả. “Ngay trong lúc khó khăn này, nhận được sự giúp đỡ, động viên của anh em, bạn bè và các cơ quan đoàn thể trong đó có Hội Nông dân tôi rất xúc động. Tôi mong muốn các cấp ban ngành tạo điều kiện, hỗ trợ tôi tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để nhanh chóng ổn định sản xuất” - ông  Chiểu chia sẻ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sau sự cố Formosa xả thải, tư thương buôn cá ngồi trên lửa Sau sự cố Formosa xả… Cá chết hàng loạt trên sông, dân hoang mang Cá chết hàng loạt trên…