Tin nông nghiệp Trung Quốc nuôi cấy thịt lợn đen bản địa thành công
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trung Quốc nuôi cấy thịt lợn đen bản địa thành công

Author Kim Long (Reuters), publish date Friday. October 15th, 2021

Trung Quốc nuôi cấy thịt lợn đen bản địa thành công

Thịt nuôi cấy từ tế bào cơ lợn đen bản địa trong phòng lab sẽ giảm đáng kể tác động đến môi trường, tránh được các vấn đề phúc lợi động vật và bệnh tật.

Miếng thịt lợn nuôi cấy trong phòng thí nghiệm lấy tế bào cơ từ lợn đen bản địa của công ty CellX được trưng bày tại lễ ra mắt tại Thượng Hải hôm 3 tháng 9. Ảnh: Reuters

Công ty khởi nghiệp CellX tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vừa chọn lọc thành công được thịt lợn được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, đồng thời cho biết họ đang đặt mục tiêu sản xuất thịt thân thiện với môi trường hơn với giá thành cạnh tranh tại quốc gia tiêu thụ thịt hàng đầu thế giới vào năm 2025.

Tại buổi tiệc ra mắt sản phẩm vừa qua, các nhà đầu tư đã được mời nếm thử một trong những nguyên mẫu thịt lợn được sản xuất tại phòng thí nghiệm ở Thượng Hải từ các tế bào lợn đen bản địa đặc sản của Trung Quốc.

Li Peiyang, một vị khách mời đã nếm thử món thịt lợn được Công ty CellX nuôi cấy nhân tạo trộn với protein thực vật chia sẻ cảm giác rằng: “Hương vị thịt hơi nhạt… nhưng nhìn chung thì không tệ”.

Những người ủng hộ sản phẩm mới thì ca ngợi hết lời khi cho rằng, thịt nuôi cấy hoặc thịt nhân nuôi từ tế bào cơ động vật trong phòng thí nghiệm sẽ làm giảm đáng kể tác động đến môi trường lại rất sạch và lành mạnh, đồng thời tránh được các vấn đề về phúc lợi động vật và bệnh tật.

Đặc biệt là trong bối cảnh ngành chăn nuôi lợn ở quốc gia đông dân số nhất thế giới vẫn chưa thoát khỏi dịch tả lợn châu Phi hoành hành từ năm 2018 đến nay, cũng như nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải nỗ lực cắt giảm phát thải carbon để đạt các mục tiêu phát triển bền vững.

Khởi nghiệp CellX cho biết, thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm đang hy vọng có thể dần tạo được nguồn cung cấp thực phẩm ổn định hơn cho một thị trường đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt và biến động lớn sau dịch tả lợn châu Phi. Nhưng cái khó lớn nhất hiện nay là chi phí sản xuất thịt nuôi cấy trong ngành công nghiệp non trẻ này vẫn cao hơn nhiều, so với phương cách sản xuất thịt truyền thống. Chính điều này khiến các nhà phân tích cho rằng, người tiêu dùng có thể chùn bước khi chọn mua thịt nhân tạo.

Tuy nhiên ông Yang Ziliang, người sáng lập Công ty CellX nói với Reuters, ở Trung Quốc hiện nay có rất nhiều người tiêu dùng muốn nếm thử thịt nhân tạo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ông Yang cũng từ chối bình luận về chi phí sản xuất thịt nhân tạo từ tế bào cơ lợn đen bản địa của công ty hiện nay, nhưng cho biết công ty mới thành lập năm ngoái và đang đặt mục tiêu cạnh tranh về giá với thịt truyền thống vào năm 2025.

Một báo cáo gần đây của hãng tư vấn toàn cầu McKinsey tính toán và đưa ra dự báo: Thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể đạt giá thành ngang bằng với thịt thông thường vào năm 2030, khi ngành công nghiệp này tăng quy mô và tinh chỉnh khâu nghiên cứu và phát triển (R&D).

Vào năm ngoái, sản phẩm thịt gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của công ty khởi nghiệp Mỹ Eat Just, mang tên Good Meat đã lần đầu tiên được bán cho người tiêu dùng ở Singapore, nhưng hiện tại nó vẫn chưa được phép bán vào thị trường Trung Quốc.

Đại diện Công ty CellX cho biết, họ đã huy động được trên 4,3 triệu đô la và hiện đang tìm kiếm thêm nguồn vốn mới, thậm chí cũng đang để mắt đến thị trường toàn cầu. “Tầm nhìn của chúng tôi là thay đổi cách sản xuất thịt. Đây không chỉ là vấn đề của Trung Quốc mà là vấn đề toàn cầu, vì vậy để đạt được mục tiêu của mình, chúng tôi cần phải trở thành một công ty toàn cầu”, ông Yang nói.

Theo giới chuyên gia, để có nguồn cung cấp thịt nuôi cấy ổn định cho thị trường tiêu thụ thịt khổng lồ 1,3 tỷ dân thì câu trả lời vẫn còn ở phía trước. Con số thống kê cho thấy trong năm 2020, người dân Trung Quốc đã tiêu thụ tổng cộng 86 triệu tấn thịt các loại, chiếm khoảng 30% nhu cầu toàn thế giới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giống lúa VNR20 ấn tượng mạnh vụ mùa 2021 Giống lúa VNR20 ấn tượng… Trồng cỏ, đảm bảo thức ăn cho gia súc mùa nắng hạn Trồng cỏ, đảm bảo thức…