Tin nông nghiệp Giống lúa VNR20 ấn tượng mạnh vụ mùa 2021
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống lúa VNR20 ấn tượng mạnh vụ mùa 2021

Author Tùng Đinh - Quang Dũng, publish date Friday. October 15th, 2021

Giống lúa VNR20 ấn tượng mạnh vụ mùa 2021

Nông dân ở huyện Tiên Du (Bắc Ninh) ấn tượng với giống lúa VNR20 của Vinaseed khi năng suất vụ mùa năm nay hứa hẹn vượt vụ đông xuân, đạt 2,7-2,8 tạ/sào (Bắc bộ).

VNR20 là giống lúa thuần rất triển vọng, đang được nhiều địa phương lựa chọn mở rộng diện tích. Ảnh: Tùng Đinh.

Tiếp nối chương trình phối hợp giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) và ngành nông nghiệp Bắc Ninh, vụ mùa năm 2021, có gần 1.000ha lúa của tỉnh sử dụng giống VNR20 của Vinaseed.

Trong đó, huyện Tiên Du có khoảng 250ha gieo trồng giống lúa này và Minh Đạo là xã có diện tích trồng VNR20 nhiều nhất huyện, xấp xỉ 180ha.

Đây là năm thứ 3 Vinaseed phối hợp với tỉnh Bắc Ninh để thực hiện chương trình hỗ trợ giống lúa cho bà con nông dân. Còn ở xã Minh Đạo, vụ mùa 2021 là vụ thứ 3 giống lúa VNR20 được gieo trồng, từ khảo nghiệm cho đến lúc mở rộng diện tích lên 180 ha như hiện nay.

Tại xã Minh Đạo (huyện Tiên Du), diện tích lúa VNR20 được gieo mạ từ ngày 25/6 và cấy vào ngày 15/7. Đến nay, lúa đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch, dự kiến bắt đầu gặt từ ngày 5/10 tới.

Ông Phạm Văn Chiến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bắc Ninh cho biết, qua nhiều vụ canh tác, VNR20 đã khẳng định được lợi thế của mình và trong vụ mùa năm 2021 được đưa vào danh mục hỗ trợ giống của tỉnh với tổng diện tích sản xuất khoảng 1.000ha.

VNR20 là giống có tiềm năng, năng suất cao, cứng cây, chống đổ tốt nên phù hợp với những vùng đất chân vàn, vàn trũng”, ông Chiến phân tích và cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ phối hợp với Vinaseed để mở rộng diện tích, đưa vào danh mục hỗ trợ giống trong năm 2022, đặc biệt là trong giai đoạn tái sản xuất sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua.

Không chỉ các cơ quan quản lý mà những ưu điểm của VNR20 cũng được bà con nông dân xã Minh Đạo công nhận. Ông Nguyễn Đức Tháu, Tổ trưởng Tổ hợp tác thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo cho biết, sau thời gian khảo nghiệm, đến vụ mùa năm nay, 100% diện tích trồng lúa của Tổ gieo giống VNR20 với tổng diện tích 95ha.

"Chúng tôi dự kiến năng suất của vụ mùa năm nay sẽ vào khoảng 2,7 - 2,8 tạ/sào (360m2) không hề thua kém vụ đông xuân, thậm chí còn cao hơn", ông Tháu nói và cho biết ngoài năng suất cao, VNR20 còn có khả năng chống chịu sâu bệnh và cho chất lượng gạo tốt.

Qua 3 vụ canh tác, ông Tháu cho biết nông dân xã Minh Đạo nhận thấy VNR20 là giống cứng cây, đẻ khỏe và chịu sâu bệnh tốt. Trong thời gian tới, Tổ hợp tác này sẵn sàng tham gia vào chương trình liên kết với Vinaseed để bao tiêu đầu ra cho lúa VNR20, đã được triển khai ở một số thôn khác của xã Minh Đạo.

VNR20 là giống lúa thuần chất lượng, tiềm năng năng suất cao do Vinaseed chọn tạo với đặc điểm chiều cao cây 95 - 100cm, lá đòng lòng mo, bản lá hẹp, thế lá thẳng và thấp cây chống đổ tốt. Do đó, giống lúa này thích ứng rất tốt với những khu vực đồng trũng ở xã Minh Đạo nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung mặc dù chân đất phù hợp nhất của VNR20 là chân vàn, vàn cao.

Theo Vinaseed, thời gian sinh trưởng của VNR20 trong vụ mùa tại khu vực Bắc Bộ là vào khoảng 100 - 105 ngày với năng suất trung bình đạt 7 - 7,5 tấn/ha. Cây lúa VNR20 có chiều cao khoảng  95 - 100 cm, lá đòng lòng mo, bản lá hẹp, thế lá thẳng. Đẻ nhánh khỏe, tập trung, gọn khóm. Dạng hạt thon dài, vỏ trấu vàng sáng, khối lượng 23 - 24 gram/1.000 hạt.

Tại Bắc Ninh, ngoài VNR20 đã được triển khai quy mô lớn, Vinaseed đang tổ chức trồng khảo nghiệm giống lúa nếp thơm Ngọc Lam ở một số hộ nông dân tại thị xã Từ Sơn.

Bà Vũ Thị Chiến, phố Đình Bảng, thị xã Từ Sơn có 5,3 mẫu trồng Ngọc Lam cho biết, đây là vụ đầu tiên bà sử dụng giống lúa nếp này. Đánh giá sơ bộ cho thấy, Ngọc Lam trỗ và ra đòng đều và khỏe hơn các giống truyền thống của địa phương.

Theo Vinaseed, Ngọc Lam là giống lúa nếp thơm do công ty chuyển giao bản quyền, năng suất trung bình 50 - 55 tạ/ha, cho hạt gạo to, màu trắng đục; xôi bóng, dẻo, vị đậm, có mùi thơm nhẹ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng hà thủ ô, mở ra triển vọng mới ở vùng cao Trồng hà thủ ô, mở… Trung Quốc nuôi cấy thịt lợn đen bản địa thành công Trung Quốc nuôi cấy thịt…