Mô hình kinh tế Trồng nấm đùi gà công nghệ cao, giá bán 150.000 đồng/kg
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng nấm đùi gà công nghệ cao, giá bán 150.000 đồng/kg

Author Trần Hồ, publish date Friday. July 24th, 2020

Trồng nấm đùi gà công nghệ cao, giá bán 150.000 đồng/kg

Sau 4 năm sản xuất, Công ty TNHH nấm Phùng Gia (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) được xem là nơi trồng nấm đùi gà công nghệ cao lớn nhất, đảm bảo chất lượng nhất miền Bắc.

Trồng nấm công nghệ cao của Công ty Phùng Gia được xem quy mô lớn nhất, chất lượng nhất miền Bắc. Ảnh: Trần Hồ.

Nữ hoàng của các loại nấm

Gần 10 năm làm việc tại Hàn Quốc, anh Phùng Đức Định có 7 năm làm trong các công ty trồng nấm, nhận thấy sản xuất nấm ở Việt Nam chủ yếu sản xuất truyền thống, công nghệ lạc hậu. Trong khi thị trường nấm cao cấp ở Việt Nam có tới 90% nhập khẩu và rất ít nhà máy sản xuất nấm cao cấp.

Năm 2016, ngay khi về nước, anh Định đầu tư 50 tỷ đồng để mua đất, xây dựng nhà xưởng, thiết bị máy móc, công nghệ… vào sản xuất nấm đùi gà.

Để chủ động được quy trình sản xuất, anh Định đã tự thiết kế, chế tạo toàn bộ máy móc phục vụ sản xuất nấm.

Với 4 hệ thống máy chính gồm: máy nguyên liệu, máy cấy giống, máy mở nắp, máy phá bầu và 16 phòng lạnh trồng nấm của Công ty TNHH Phùng Gia luôn hoạt động hết công suất. Hằng ngày, ngoài xuất hàng tấn nấm đùi gà ra thị trường thì Cty còn tung ra sản phẩm mới là nấm yến nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Anh Phùng Đức Định cho biết: “Nấm Công ty Phùng Gia được sản xuất hoàn toàn bằng máy móc theo quy trình khép kín. Có thể nói, công ty chúng tôi sản xuất nấm đùi gà bằng công nghệ cao lớn nhất miền Bắc.

Đây là dòng nấm cao cấp, được trồng trong môi trường lạnh, giá thành cao, chủ yếu tiêu thụ trong các siêu thị. Dòng nấm công ty đang trồng bằng công nghệ cao hầu như trên thị trường không có công ty nào sản xuất, chỉ một số đơn vị sản xuất theo hướng thủ công”.

Trồng nấm đùi gà công nghệ cao được Công ty TNHH Phùng Gia áp dụng vào sản xuất. Ảnh: Trần Hồ.

Theo anh Định, nấm đùi gà được coi là “nữ hoàng của các loại nấm”, không chỉ có hương vị thơm ngon, giòn, dai đặc trưng vốn có, mà còn bởi nấm có hàm lượng chất dinh dưỡng, protein, vitamin, khoáng chất cao hơn nhiều loại nấm thông thường khác.

Song, nấm đùi gà là loại cây trồng khó tính, sinh trưởng, phát triển tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ từ 10 - 25 độ C.

Để nấm có hương vị thơm ngon, có hàm lượng chất dinh dưỡng như khi trồng ở Hàn Quốc, công ty phải chú ý đến tất cả các khâu, thực hiện đúng các quy trình từ chọn nguyên liệu đầu vào, sơ chế, hấp thanh trùng các chai nguyên liệu trong vòng 10 tiếng, cấy giống và cho các chai giống vào phòng phát triển.

Việc đầu tiên là chọn nguyên liệu đầu vào làm giá thể. Nguồn nguyên liệu này rất đa dạng, anh Định lựa chọn lõi ngô, mùn cưa và cám ngô, cám gạo với tỷ lệ hợp lý. Nguyên liệu làm giá thể được phối trộn và tạo độ ẩm, sau đó, đóng chai, hấp khử trùng và cho vào phòng cấy giống. Các chai giá thể được mở nắp và chuyển sang phòng nuôi trồng.

Để đảm bảo nấm sinh trưởng và phát triển trong môi trường ổn định, các thiết bị trong nhà lạnh sẽ được cài đặt luôn phiên, nhiệt độ, độ ẩm được điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nấm, nhờ đó, nấm phát triển nhanh, cho năng suất cao, sau 2 tháng sẽ cho thu hoạch.

Giá bán nấm đùi gà cao hơn nấm thường

Hiện giá bán lẻ 2 loại nấm này của công ty luôn cao hơn giá bán nấm cùng loại ở các chợ, cửa hàng từ 5 - 10%.

Cụ thể, nấm đùi gà có giá từ 140.000 - 150.000 đồng/kg, nấm yến khoảng 150.000 - 170.000 đồng/kg, nhưng nấm Phùng Gia luôn “cháy hàng”. Công ty có doanh thu gần 2 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động có thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, anh Định cũng băn khoăn khi trên thị trường nấm Trung Quốc không rõ nguồn gốc được bán tràn lan, giá thành rất rẻ, chỉ từ 60 - 70.000 đồng/kg. Trong khi người tiêu dùng vẫn đánh đồng nấm Việt với các sản phấm nấm Trung Quốc.

Nếu nấm Công ty Phùng Gia bán đồng giá với nấm Trung Quốc thì với quy mô, sản lượng như hiện nay công ty sẽ không đủ số lượng để bán, không có lãi, không hoạt động được.

“Chúng tôi xác định phương châm an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu trong sản xuất. Lúc có sản phẩm, tất cả các thủ tục đều phải đi đăng ký lấy mẫu, đi xét nghiệm, test tiêu chuẩn.

Hơn nữa, hàng tháng các siêu thị đều kiểm tra lấy mẫu đột xuất để xem đạt tiêu chuẩn hay không, nếu không đạt thì nhà cung cấp sẽ bị loại.

Bởi vậy, nấm của công ty được xuất bán hàng ngày, đặc biệt vào dịp tết nhà máy phải hoạt động hết công suất nhưng không đủ bán”, anh Định nhấn mạnh.

Nấm công nghệ cao được đóng gói, sơ chế trước khi xuất vào các siêu thị. Ảnh: Trần Hồ.

Đến nay 60% nấm đùi gà, nấm yến được hệ thống siêu thị Vinmart trong cả nước ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, 40% nấm còn lại được xuất bán cho các hàng thực phẩm an toàn, cửa hàng thực phẩm sạch từ miền Bắc vào miền Nam.

Sản phẩm nấm của Công ty Phùng Gia được cấp giấy chứng nhận VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm được đóng gói, có team, nhãn truy xuất nguồn gốc, có tích hợp mã QR... Đặc biệt, nấm Phùng Gia được lựa chọn là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Phúc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở quy mô, tăng công suất sản xuất, tin tưởng 4-5 năm nữa sẽ cạnh tranh được với nấm Trung Quốc. Chúng tôi nhận thấy thị trường nấm trong nước có tiềm năng rất lớn, song trong tương lai chúng tôi hướng đến xuất khẩu nấm ra nước ngoài như các nước: Malaysia, Thái Lan, Australia…”, anh Phùng Đức Định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
9X xứ Nghệ khởi nghiệp trồng dưa lưới 9X xứ Nghệ khởi nghiệp… Làm giàu từ nuôi lươn an toàn sinh học tại Tiền Giang Làm giàu từ nuôi lươn…