Mô hình kinh tế 9X xứ Nghệ khởi nghiệp trồng dưa lưới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

9X xứ Nghệ khởi nghiệp trồng dưa lưới

Author Phan Thị May, publish date Wednesday. July 29th, 2020

9X xứ Nghệ khởi nghiệp trồng dưa lưới

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo miền Tây xứ Nghệ, anh Võ Văn Hậu (SN 1993) quyết tâm bám trụ nơi đây để khởi nghiệp trồng dưa lưới làm giàu.

Anh Hậu bên vườn trồng dưa lưới của mình.

Anh Võ Văn Hậu (xóm 3, xã Nghĩa An, Nghĩa Đàn,Nghệ An) được biết đến như một tấm gương về sự cố gắng và kiên trì theo đuổi ước mơ làm giàu từ nông nghiệp. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, anh khăn gói vào miền Nam vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm để gây dựng sự nghiệp cho riêng mình.

Đầu năm 2018, anh tình cờ biết đến mô hình trồng dưa lưới của bà con nông dân ở Bình Phước. Nhận thấy đây là một loại cây dễ trồng, hiệu quả kinh tế cao nên anh ở lại xin học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, sau đó về quê khởi nghiệp trồng dưa.

Trước khi trồng dưa anh không được sự ủng hộ của gia đình. Bố mẹ anh lo lắng cho anh bởi đầu tư làm nông nghiệp là một lĩnh vực khó khăn, bản thân anh cũng chưa có gì trong tay, “tay không bắt giặc” thực sự là một quyết định liều lĩnh. Thời điểm đó, người duy nhất ủng hộ anh khởi nghiệp là anh trai - người mà đến bây giờ vẫn là chỗ dựa vững chắc của anh.

Vay mượn được 150 triệu để làm vốn, anh Hậu bắt đầu xây dựng nhà vườn quy mô nhỏ với 3 luống dưa. Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt nên dưa lưới cho năng suất khá. Đó là thành quả và sự ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng của anh, cũng là động lực để anh phát triển mô hình trồng dưa lưới trên quê hương mình.

Sau thành công vụ đầu tiên, năm 2019 anh Hậu quyết định mở rộng quy mô sản xuất. Theo anh, dưa lưới là loại cây dễ trồng, tuy nhiên với khí hậu khắc nghiệt ở Nghệ An, cần phải đầu tư xây dựng nhà kính, với công nghệ tưới đặc biệt.

Được sự hỗ trợ vốn vay từ quỹ thanh niên lập nghiệp, anh Hậu mạnh tay xây dựng thêm 7.000 m2 nhà vườn, với chi phí lên tới hơn 2 tỷ đồng. “Lần này tôi làm lớn với suy nghĩ liều sẽ ăn nhiều, không dám thử thì sao biết được có thành công hay không?” anh Hậu chia sẻ.

Đây là mô hình trồng dưa lưới lớn nhất trên địa bàn sử dụng hệ thống nhà lưới, tưới nước tự động với công nghệ của Israel. Vườn dưa lưới của anh cho sản lượng từ 40 - 50 tấn/năm, doanh thu đạt từ 300 - 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, mô hình của anh Hậu còn tạo công ăn việc làm cho 6 lao động thường xuyên tại địa phương, với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Vườn dưa lưới trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của anh Hậu.

Làm nông nghiệp luôn phải đối mặt với tình trạng “được mùa mất giá” và ngược lại. Tính trước được rủi ro đó, anh Hậu tự mình đi tìm các mối thu mua lớn trên khắp cả nước, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Với mô hình nông nghiệp công nghệ cao theo tiêu chuẩn VietGAP, chất lượng dưa luôn đảm bảo, anh đang từng bước xây dựng thương hiệu dưa lưới Hậu Nguyên.

Sau gần 3 năm đầu tư sản xuất và phát triển, hiện tại mô hình nông trại của anh Hậu thuộc tốp đầu toàn huyện về quy mô cũng như doanh thu hằng năm. Mô hình của anh thường xuyên được lãnh đạo tỉnh, huyện xuống thăm và động viên. Bên cạnh đó anh còn tham gia câu lạc bộ thanh niên lập nghiệp ở địa phương, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, quy trình sản xuất với bà con, đặc biệt là những người trẻ có đam mê với nông nghiệp. Anh Hậu bộc bạch: “Thanh niên ở nhà đã hiếm, thanh niên làm nông nghiệp còn hiếm hơn. Nhưng mình còn trẻ, cứ thử sức, mỗi ngành nghề đều có sứ mệnh khác nhau, không thử sao biết được có hợp hay không?”.

Ngoài công việc ở nông trại, thời gian còn lại anh tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao vô cùng sôi nổi. Với bản tính chân chất thật thà, lại nhiệt tình giúp đỡ mọi người nên anh được bà con gần xa quý mến.

Năm 2019, anh Võ Văn Hậu là một trong 20 tấm gương tiêu biểu được vinh danh “Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi” của tỉnh Nghệ An.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giàu lên nhờ nuôi hươu sao Giàu lên nhờ nuôi hươu… Trồng nấm đùi gà công nghệ cao, giá bán 150.000 đồng/kg Trồng nấm đùi gà công…