Tin thủy sản Thức ăn chăn nuôi mới giúp tăng lợi nhuận cho những người chăn nuôi cá rô phi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thức ăn chăn nuôi mới giúp tăng lợi nhuận cho những người chăn nuôi cá rô phi

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Thursday. July 22nd, 2021

Thức ăn chăn nuôi mới giúp tăng lợi nhuận cho những người chăn nuôi cá rô phi

Các nhà nghiên cứu ở Philippines đã phát triển một loại thức ăn chăn nuôi cá rô phi mới với chi phí thấp nhằm giúp cải thiện hiệu quả chăn nuôi cá rô phi và hạ giá thành cá trong thời điểm giá thành thức ăn chăn nuôi không ổn định.

Thức ăn chăn nuôi cá rô phi do Trung tâm Phát triển Thủy sản Đông Nam Á, Cục Nuôi trồng Thủy sản (SEAFDEC/ AQD) sản xuất sử dụng các nguyên liệu thay thế nhằm hạ giá thành sản phẩm và nâng cao thu nhập cho những người chăn nuôi. Ảnh: RH Ledesma

Thức ăn chăn nuôi (bao gồm các phụ phẩm của quá trình sản xuất ethanol, protein động vật và cám dừa đã qua chế biến) là sản phẩm trí tuệ của một nhà khoa học tại Trung tâm Phát triển Thủy sản Đông Nam Á, Cục Nuôi trồng Thủy sản (SEAFDEC/ AQD). Theo thông cáo báo chí từ bộ, các thử nghiệm trong ao cho thấy rằng thức ăn chăn nuôi mới có hiệu suất tốt hơn so với các loại tương đương có sẵn trên thị trường.

Thức ăn chăn nuôi cũng rẻ hơn (chi phí khoảng 28 peso cho mỗi kg thức ăn để sản xuất), trong khi đó chi phí bình quân của thức ăn thương mại là khoảng 34 peso đến 36 peso mỗi kg.

Tiến sĩ Roger Edward Mamauag - người đứng đầu bộ phận xác minh và mở rộng công nghệ của SEAFDEC/ AQD cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra công thức thức ăn chăn nuôi này để giảm giá thành thức ăn cái mà vốn chiếm hơn 50 đến 60% tổng chi phí sản xuất trong nuôi trồng thủy sản."

Tiến sĩ Mamauag đã so sánh công thức mới với thức ăn thương mại trong ao chăn nuôi cá rô phi dưới mật độ cao và thấy rằng thức ăn thương mại sẽ tốn khoảng 6,1 triệu peso để cung cấp cho một héc-ta trong một năm hoạt động, nhưng chỉ tốn khoảng 2,1 triệu peso khi sử dụng công thức mới.

Các thử nghiệm thực địa được thực hiện tại Trạm nước lợ Dumangas (DBS) của SEAFDEC/ AQD ở Iloilo trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa SEAFDEC/ AQD, Viện Nghiên cứu và Phát triển Thủy sản Quốc gia (NFRDI), và Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản (BFAR) .

Tiến sĩ Mamauag đã sử dụng các thành phần protein rẻ hơn và có sẵn tại địa phương như ngũ cốc khô có thể hòa tan được của máy chưng cất, bột phụ gia cầm và bột dừa tăng cường protein để thay thế cho bột cá thông thường mà theo ông là “một loại thành phần có nguồn gốc từ cá đắt đỏ được nhập khẩu và không bền vững”.

Dan Baliao - Giám đốc của SEAFDEC/ AQD cho biết: “Mục tiêu của SEAFDEC/ AQD là giảm bớt sự phụ thuộc của chúng tôi vào bột cá như một thành phần protein trong thức ăn chăn nuôi vì chi phí cho việc bắt cá từ ngoài đại dương để đem đi nuôi cá trong các trang trại thì đắt đỏ và không bền vững."

Bằng việc chuyển sang loại bỏ sự phụ thuộc vào bột cá, các thử nghiệm thực địa đã cho thấy rằng công thức mới có hiệu quả hơn so với chế độ cho ăn thương phẩm và có hệ số chuyển đổi thức ăn thấp hơn.

Tiến sĩ Mamauag cho biết: “Cá rô phi mà chúng tôi cho ăn bằng chế độ ăn của mình đã tăng khoảng 730% trọng lượng của chính nó sau 90 ngày, trong khi đó cá rô phi được nuôi bằng chế độ ăn thương mại chỉ tăng khoảng 680%”.

Baliao cũng nói rằng sự thành công của dự án này cũng sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng vì cá sẽ có sẵn với giá thành thấp hơn.

Dan Baliao - Giám đốc của SEAFDEC/ AQD cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng với kết quả của dự án này và chúng tôi mong muốn sản xuất hàng loạt loại thức ăn chăn nuôi tiết kiệm chi phí này cái mà sẽ mang lại lợi ích tới cho những người nuôi cá và cả những người tiêu dùng của chúng tôi”.

Tiến sĩ Jaime Gison - một bác sĩ chuyên nghiệp điều hành các ao cá ở thành phố Iloilo và Banate ở Iloilo cho biết rằng ông rất hứng khởi với kết quả đáng kể đạt được trong 90 ngày chăn nuôi cá rô phi.

Tiến sĩ Gison - người cũng là cựu học viên của SEAFDEC/ AQD cho biết thêm: “Thời gian chăn nuôi càng ngắn hơn thì chi phí thức ăn chăn nuôi càng rẻ hơn đồng nghĩa với việc thu hoạch nhiều hơn trong một năm, do đó lợi nhuận cho người nông dân cũng nhiều hơn."

“Chi phí thức ăn chăn nuôi mà chúng tôi phát triển sẽ vẫn giảm xuống nếu được sản xuất ở quy mô thương mại. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thực hiện các thử nghiệm thực địa này để kiểm tra tính hiệu quả của thức ăn chăn nuôi trước khi đưa công thức cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi tư nhân áp dụng,” Tiến sĩ Mamauag bổ sung.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Liệu ngành nuôi trồng thủy sản có thể thực sự giảm bớt áp lực đánh bắt thủy sản hay không? Liệu ngành nuôi trồng thủy… Cải thiện hiệu suất của trại giống ở “Quốc gia cá da trơn” Cải thiện hiệu suất của…