Tin thủy sản Đảm bảo sản xuất cá măng sữa quanh năm ở Philippines
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đảm bảo sản xuất cá măng sữa quanh năm ở Philippines

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Tuesday. July 20th, 2021

Đảm bảo sản xuất cá măng sữa quanh năm ở Philippines

Một công nghệ mới nhưng đơn giản nhằm mục đích giải quyết tình trạng thiếu hụt cá măng sữa con quanh năm đối với những người nuôi cá ở Philippines suốt những tháng lạnh hơn trong năm đang được thúc đẩy bởi một trong những viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản chủ lực của đất nước.

Cá măng sữa con tại trại ương giống của Trung tâm Phát triển Thủy sản Đông Nam Á, Cục Nuôi trồng Thủy sản ở Tigbauan, Iloilo đã sẵn sàng được vận chuyển đến các trại ương và nuôi thương phẩm. Ảnh: JF Aldon

Ông Dan Baliao - Giám đốc của SEAFDEC cho biết: “Tình trạng thiếu cá măng sữa giống diễn ra nhiều hơn ở Philippines trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 2 khi thời tiết trở nên quá lạnh để những con cá đẻ trứng. “Thao tác giữ ấm trong thời tiết lạnh là điều cần thiết để giúp các trại sản xuất giống cá măng sữa duy trì năng suất trong bốn tháng trái vụ bằng cách đảm bảo nguồn cung cấp giống liên tục.”

Để kích thích cá bố mẹ sinh sản (đẻ trứng), các nhà khoa học của SEAFDEC đã lắp đặt máy nước nóng trong bể có dung tích 500 tấn chứa hơn 100 con cá măng sữa, tăng nhiệt độ lên ít nhất 29°C trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 2.

Dữ liệu từ trại giống SEAFDEC/ AQD cho thấy cá măng sữa (thường được gọi là cá bangus ở Philippines) thường chỉ đẻ trứng từ tháng 3 đến tháng 10 khi thời tiết và nước ấm hơn. Từ tháng 11 đến tháng 2, trại giống về cơ bản không có năng suất do nhiệt độ nước thấp hơn.

Bằng cách sử dụng phương pháp thao tác nhiệt trong cơ sở thực hành của trung tâm nghiên cứu, SEAFDEC/ AQD đã thu thập được khoảng 2,9 triệu quả trứng tốt, từ đó có gần 1,7 triệu ấu trùng bình thường được nở ra trong thời gian mà các trại giống cá măng sữa thường coi là trái vụ.

Dir Remia Aparri thuộc Cục Thủy sản và Nguồn lợi Thủy sản của Bộ Nông nghiệp (DA-BFAR), Khu vực 6 bày tỏ sự ủng hộ của cô đối với công nghệ mà cô cho biết công nghệ đó sẽ góp phần vào việc cung cấp đủ cá cho đất nước.

“Với nguồn cá măng sữa giống có sẵn quanh năm, điều này sẽ khuyến khích những người chăn nuôi cá bangus ở các khu vực ao nuôi cá và nuôi trồng thủy sản gia tăng năng lực sản xuất của họ, từ đó góp phần gia tăng sản lượng cá măng sữa,” Aparri cho biết.

Mặc dù được coi là loài cá cấp quốc gia không chính thức của đất nước nhưng khoảng một nửa trong số 400,000 tấn cá măng sữa được phục vụ trên bàn ăn của người Philippines mỗi năm thực sự được sản xuất trong các trại giống ở Indonesia và Đài Loan trước khi được nhập khẩu để nuôi thương phẩm ở Philippines.

Baliao nói thêm rằng do bể sinh sản được làm ấm nên SEAFDEC/ AQD đã có thể tặng 1,1 triệu ấu trùng cá măng sữa cho trại giống vệ tinh ở Batan, Aklan đang được phục hồi dưới sự hợp tác với DA-BFAR.

Trước đây là một trại ương giống sản xuất tôm giống, cơ sở này đang được SEAFDEC/ AQD và DA-BFAR cùng hồi sinh để thúc đẩy nguồn cung cấp giống tại địa phương như một khuôn khổ của Chương trình cung cấp đầy đủ cá Bangus giống sau này.

DA-BFAR ước tính cần thêm 1,2 tỷ con cá giống được sản xuất trong nước mỗi năm trên 1,1 tỷ cá giống được sản xuất tại địa phương hiện tại. Điều này đưa yêu cầu của quốc gia lên 2,5 tỷ vì việc mở rộng sản xuất trong nước dự kiến sẽ làm giảm tỷ lệ nhập khẩu 85%.

Để mở rộng hơn nữa việc sản xuất tại địa phương, SEAFDEC/ AQD đang gần hoàn thành một cơ sở ươm giống cá măng sữa mới và một trại sản xuất giống cá măng sữa mới, cả hai đều sẽ được khánh thành vào tháng 4 năm 2021.

Baliao cũng cho biết thêm rằng SEAFDEC/ AQD đang sẵn sàng hỗ trợ các nhà điều hành trại giống những người mà họ có kế hoạch kết hợp phương pháp thao tác nhiệt trong các cơ sở của họ.

SEAFDEC/ AQD và DA-BFAR cũng đang nỗ lực hướng tới việc thành lập các trại sản xuất giống đa loài hợp pháp cùng với việc sửa chữa và phục hồi các trại giống bị bỏ hoang trên khắp đất nước. Sau khi hoàn thành, mỗi trại giống này dự kiến sản xuất 25 triệu con cá giống mỗi năm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cải thiện hiệu suất của trại giống ở “Quốc gia cá da trơn” Cải thiện hiệu suất của… Công nghệ mới từ Scoot Science hứa hẹn sẽ đơn giản hóa việc dự báo đại dương Công nghệ mới từ Scoot…