Tin nông nghiệp Thu 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng sầu riêng xen canh cà phê
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng sầu riêng xen canh cà phê

Author Thúy Hà, publish date Monday. August 12th, 2019

Thu 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng sầu riêng xen canh cà phê

Mô hình trồng xen canh thí điểm cây sầu riêng tại đồn điền cà phê rộng giúp một công ty ở Đăk Lăk thu khoảng 400-500 triệu đồng trên một ha mỗi năm.

Sầu riêng được trồng xen canh với cà phê cho năng suất cao và ổn định. Ảnh: phuocancoffee.

Vốn là công ty chuyên trồng cà phê nhưng khi nhận thấy đồn điền bắt đầu già cỗi, giá cà phê lên xuống bấp bênh, ông Thụy - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cà phê Phước An ở huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk đã tự mày mò, tìm hiểu biện pháp để thay đổi tình hình. Cuối năm 2004, ông Thụy khởi xướng mô hình trồng xen canh thí điểm cây sầu riêng tại đồn điền cà phê rộng hơn 1.000 ha của công ty.

Sau khi đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm, ông Thụy quyết định trồng cây sầu riêng xen canh với hơn 1.000 ha cà phê. Cụ thể, cứ cách 2 cây cà phê, ông lại trồng một cây sầu riêng.

Hành động này vấp phải không ít ý kiến trái chiều bởi đa số cán bộ, công nhân trong công ty vẫn coi cà phê là cây cho thu nhập chủ lực. Thậm chí, còn xuất hiện tin đồn ông Thụy muốn đổi công ty cà phê thành công ty sầu riêng. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một người đứng đầu doanh nghiệp, ông Thụy vẫn kiên trì triển khai mô hình trên.

Đến mùa thu hoạch, ai nấy đều bất ngờ với kết quả đạt được khi sầu riêng cho thu nhập gấp vài lần cà phê. Cụ thể, mỗi cây sầu riêng 5 năm tuổi sẽ cho thu hoạch khoảng 2 tạ quả. Giá bán tại gốc dao động 17.000 - 30.000 đồng một kg tùy thời vụ, có thời điểm, giá sầu riêng lên 40.000 - 50.000 đồng một kg. Như vậy, trung bình một ha cà phê trồng xen sầu riêng sẽ cho tổng thu nhập khoảng 400 - 500 triệu đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, cà phê là cây ưa bóng mát, sầu riêng lại là cây có tán rộng, khi trồng xen canh sẽ có tác dụng hỗ trợ cho nhau. Sầu riêng không chỉ giúp che nắng mà còn tận dụng được lượng nước và phân dư thừa bón cho cây cà phê.

Với cách làm sáng tạo, ông Trần Minh Thụy đã giúp Công ty TNHH một thành viên Cà phê Phước An vượt qua giai đoạn khủng hoảng và trở thành một trong những doanh nghiệp mạnh của Đăk Lăk. Những năm vừa qua, công ty được nhận một Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì và 2 Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình nông nghiệp thông minh của kỹ sư 8x Mô hình nông nghiệp thông… Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi bò tổng hợp Hiệu quả từ mô hình…