Tin nông nghiệp Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi bò tổng hợp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi bò tổng hợp

Author Ks. Ngô Thị Bích, publish date Saturday. August 10th, 2019

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi bò tổng hợp

Hiện nay, ngành chăn nuôi bò được đánh giá có nhiều tiềm năng và lợi thế, nhiều hộ nông dân lựa chọn việc chăn nuôi bò đã có thu nhập cao và ổn định. Trang trại nuôi bò của anh Đoàn Văn Cường thôn Năng Tĩnh – Xã Vũ Hội – Huyện Vũ Thư – Tỉnh Thái Bình là một điển hình về cách chăn nuôi bò mới tại địa phương.

Sinh ra và lớn lên từ làng quê nghèo, sau khi rời ghế nhà trường anh vào Nam sinh sống và kinh doanh. Nhờ sự kiên trì, chịu khó và đầu óc nhạy bén, anh khá thành công nơi đất khách nhưng trong anh luôn ấp ủ mơ ước trở về làm giàu cho mảnh đất quê hương. Tấm lòng hướng về cội nguồn và tình yêu với ruộng vườn, với nông nghiệp đã thôi thúc anh tìm tòi học hỏi các giống cây trồng, con vật nuôi và cách làm có hiệu quả qua các mạng internet, phương tiện đại chúng, tư vấn của cán bộ khuyến nông,… Nhận thấy chăn nuôi con bò có đầu ra ổn định, ít dịch bệnh, hơn nữa làng Cọi quê anh có nhiều lợi thế cho việc trồng cỏ nuôi bò và trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ trang trại đến bàn ăn là hướng đi có hiệu quả bền vững, anh quyết định đầu tư trang trại nuôi bò sinh sản, bò lấy thịt, tiến tới xây dựng hệ thống cửa hàng chế biến và cung cấp thịt bò và các sản phẩm sạch từ bò tới người tiêu dùng.

Là người dám nghĩ, dám làm, năm 2016, anh thuê lại vùng đất cấy lúa kém hiệu quả của địa phương, bắt tay vào xây dựng trang trại với số vốn khoảng 5 tỷ đồng. Trang trại của anh có diện tích hơn 4 ha, gồm nhiều khu: khu chuồng trại và sân chơi cho bò, khu chứa thức ăn, khu xử lý chất thải, khu ao thả cá, khu vườn trồng cây ăn quả, và cánh đồng trồng cỏ rộng 2,3 ha. Chuồng bò với công suất 120 con được chia thành các ô riêng cho bò cái mang thai, bê nuôi lấy thịt và được gắn camera cho các ô chuồng để thuận tiện cho việc theo dõi sức khỏe đàn bò. Hệ thống xử lý chất thải: nước thải được đưa vào bể biogas, phân bò được ủ để trồng cỏ, trồng cây ăn quả.

Năm 2017, anh nhập 30 con bò cái sinh sản của trại bò giống Ba Vì về nuôi và nhờ bạn thân là anh Vũ Đình Phùng – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Vũ Hội, có chuyên môn về chăn nuôi thú y làm quản lý trang trại. Đàn bò được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, chuồng trại luôn được vệ sinh sạch sẽ nên bò phát triển tốt và không có dịch bệnh nguy hiểm. Trang trại đi vào sản xuất chăn nuôi với hình thức chăn nuôi bò cái sinh sản, bê con sinh ra đối với bê cái được chọn lọc giữ lại làm giống, đối với bê đực sẽ nuôi vỗ béo để bán. Giống cỏ anh trồng là cỏ VA06 và cỏ sả lá to là nguồn thức ăn chính của đàn bò. Cỏ được thu hoạch bằng máy cắt cỏ và đưa vào máy băm nhỏ cho bò ăn. Về mùa khô, cỏ sinh trưởng và phát triển chậm hơn, anh thu rơm dự trữ cho bò, nguồn cỏ và thức ăn thừa của bò lại để tận dụng nuôi cá.

Từ những ngày đầu bắt tay vào khởi công trang trại đến nay thấm thoát đã 2 năm, mặc dù trải qua nhiều khó khăn nhưng với đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ, trang trại của anh Cường đã cho những thành công bước đầu. Đàn bò hiện nay đã tăng lên 51 con, trong đó có 1 bò đực giống, 39 bò cái sinh sản và 11 bê; 170 gốc mít và 50 gốc bưởi đã bắt đầu cho trái vụ đầu tiên. Thu nhập từ bán bò thịt và cá năm 2018 là 120 triệu đồng. Trang trại của anh tạo công ăn việc làm cho 2 lao động thường xuyên với mức lương 7 triệu đồng/tháng và một số lao động thời vụ với tiền công 200.000đ – 300.000 đ/ngày. Không dừng lại ở đó, anh đang xây dựng cơ sở cửa hàng ở thành phố Thái Bình để chế biến và cung cấp thịt bò và các sản phẩm thịt bò tới người tiêu dùng trong thời gian tới.

Mô hình chăn nuôi bò tổng hợp của anh Cường đã khiến mảnh đất cằn cỗi trước kia được hồi sinh bởi cánh đồng trù phú tươi tốt và đàn bò khỏe mạnh. Chắc chắn rằng trong tương lai không xa trang trại của anh sẽ làm nên thương hiệu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng sầu riêng xen canh cà phê Thu 500 tỷ đồng mỗi… Hiểm họa cây mai dương Hiểm họa cây mai dương