Nuôi lợn (Heo) Sức khỏe đường ruột lợn nái trọng lượng lứa lợn tăng cao hơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sức khỏe đường ruột lợn nái trọng lượng lứa lợn tăng cao hơn

Author Barbara Brutsaert & Petra Roubos, publish date Sunday. April 24th, 2016

Sức khỏe đường ruột lợn nái trọng lượng lứa lợn tăng cao hơn

Barbara Brutsaert, giám đốc sản phẩm, phụ gia thức ăn Selko và Petra Roubos, nhà nghiên cứu, Nutreco R & D

Nền kinh tế của một quốc gia khuyến khích người chăn nuôi sản xuất thịt lợn với chi phí thấp nhất có thể. Điều này bao gồm việc tối đa hóa số lượng lợn con cai sữa, để giữ cho chi phí của lợn con thấp. Qua nhiều năm, thông qua việc giới thiệu chương trình nhân giống thông minh và theo đuổi một lựa chọn chuyên sâu, lợn nái trở nên mắn đẻ hơn. Chúng nên đẻ nhiều lứa và một số lượng lớn lợn con có thể sống sót ở mỗi lứa. Thực tế nói rằng mục tiêu này không phải lúc nào cũng khả thi để đạt được.

Sự gia tăng số lứa đẻ thường đi kèm với tăng số lượng của lợn con nhỏ và dễ bị tổn thương. Một số lợn con có thể yếu đến nỗi mà chúng dễ dàng bị giẫm nát hoặc không có đủ sức để bú sữa non dinh dưỡng từ lợn nái, điều này dẫn đến khả năng tử vong sớm cao hơn. Đồng thời, đối với lợn nái, đẻ nhiều lứa thường có nghĩa là giảm lượng thức ăn trong những ngày cuối cùng của thai kỳ và trọng lượng bị mất đi nhiều trong thời gian cho con bú. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe chung của chúng và cũng tác động tiêu cực đến sự khởi đầu cho chu kỳ sinh sản tiếp theo.

Nhiều lợn con nhỏ hơn

Khi điều tra về ảnh hưởng của quy mô lứa lợn đối với trọng lượng của lợn con nhà nghiên cứu Pháp Tiến sĩ Hélène Quesnel, Viện Quốc gia Pháp cho nghiên cứu nông nghiệp (INRA), phát hiện ra rằng có một mối quan hệ tuyến tính: Lợn con càng nhiều trong một lứa, thì trọng lượng của chúng càng thấp. Điều thú vị là sự gia tăng quy mô lứa lợn đi kèm với số lượng lợn con nhẹ hơn 1,4 kg tăng gần như gấp đôi.Quesnel cũng thấy rằng trong 1 lứa có ít hơn 9 lợn con/lợn nái thì số lợn con nặng hơn 1,4 kg cũng giống như hơn 16 lợn con/lợn nái. Quy mô lứa đẻ và tình trạng giống nhau sẽ tác động đến sự thay đổi này vào cân nặng của lợn con khi sinh, cũng như tuổi của lợn nái và mùa thụ thai. Tuy nhiên, quan trọng nhất là trọng lượng của lợn con sơ sinh có liên quan với độ dày mỡ lưng trong thời kỳ mang thai.

Khi lợn con được sinh ra chúng cần có một khởi đầu tuyệt vời. Thật không may, những căng thẳng liên quan đến quá trình sinh đẻ có thể gây ra dysbacteriosis trong ruột lợn nái và sau đó ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột của lợn con sơ sinh. Điều này dẫn đến giảm lượng thức ăn lợn nái và có thể có hậu quả nghiêm trọng đặc biệt cho lợn con dễ bị tổn thương với trọng lượng sinh thấp.

Cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột

Nhà nghiên cứu người Đức, tiến sĩ Julia Schmalstieg nghiên cứu ảnh hưởng của các vi khuẩn hội sinh Lactobacilli vào tính toàn vẹn của ruột non ở lợn nái và lợn con trong và sau quá trình sinh đẻ. Bà phân tích phân của chúng và nhận thấy rằng lợn nái đẻ bình quân 28 lợn con mỗi năm có nhiều clostridia. Đối với lợn nái đẻ 33 lợn con mỗi năm thì trong phân của chúng có nhiều lactobacilli. Tóm lại, hệ thực vật đường ruột của lợn nái khỏe mạnh sẽ có khả năng sinh sản nhiều lứa hơn. Khi nhiều lợn con nhỏ hơn và dễ bị tổn thương trong lứa có quy mô lớn hơn thì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh của lợn nái có tầm quan trọng đối với sức khỏe của lợn con, vì các vi sinh vật phát triển trong ruột ở lợn con bị ảnh hưởng nhiều bởi các vi sinh vật có trong phân của lợn nái. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng quan trọng của hệ vi sinh vật lợn nái trước khi đẻ.

Trước đây, điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp thuốc kháng sinh, nhưng do điều luật chính phủ bắt buộc giảm trong việc sử dụng thuốc kháng sinh nên cần phải có chiến lược thay thế. Vì vậy, phụ gia thức ăn Selko và Nutreco R & D đã phát triển Presan, một cách tiếp cận tích hợp bao gồm ổn định hệ vi sinh vật và thúc đẩy đặc tính niêm mạc rào cản, việc hỗ trợ đường ruột của lợn nái dẫn đến lượng thức ăn được cải thiện trong thời gian cho con bú. Các thử nghiệm lĩnh vực cho thấy sự kết hợp hiệp lực của các chất phụ gia thức ăn giúp sản xuất nhiều lactobacilli và ít clostridia trong phân của lợn nái. Kết quả là, hệ vi sinh vật ruột cân bằng hơn sẽ ngăn ngừa táo bón và kích thích sản xuất sữa non. Nhân viên trang trại cũng đã ghi nhận rằng các vấn đề liên cầu khuẩn và lợn con đồng dạng hơn đã giảm.

Bắt đầu và kết thúc tốt hơn

Bốn thử nghiệm tiến hành ở Canada với tổng số hơn 1.000 lợn nái con và lợn nái (tính tương đồng 1-6; DanBred và Duroc di truyền) tiết lộ rằng cho lợn nái ăn một sự pha trộn của một hợp chất phenon, chất thải C12, butirat, MCFAs và axit hữu cơ (Presan) bắt đầu một tuần trước khi đẻ có thể ổn định dạ dày và đường ruột. Đối với lợn nái, đặc biệt là trong quá trình sinh đẻ, đây là chìa khóa để có đường ruột khỏe mạnh với hệ vi sinh vật ổn định. Ruột khỏe mạnh sẽ kích thích lượng thức ăn trong thời gian cho con bú, có thể tăng sản lượng sữa và do đó lợn con tăng trọng khi cai sữa.

Trong thử nghiệm đầu tiên, trọng lượng riêng của lợn con được cân. Mặc dù trọng lượng sinh trung bình không khác biệt đáng kể (1356 vs 1385) nhưng tỷ lệ lợn nái sinh lợn con có trọng lượng (6,0-7,0 kg) tăng 173%. Theo báo cáo của Quesnel, việc tăng lượng thức ăn 430 g/ngày trong thời gian cho con bú cũng làm giảm sự mất trọng lượng cơ thể và độ dày mỡ lưng của lợn nái đáng kể, điều này giúp chúng có một khởi đầu tốt hơn cho chu kỳ sản xuất tiếp theo. Các kết quả tương tự nhau trong một thử nghiệm được tiến hành khi điều kiện thời tiết ấm áp (+ 25 °C).

Dựa trên những thử nghiệm này có thể kết luận rằng cho lợn nái ăn một sự pha trộn tổng hợp của các chất phụ gia thức ăn hỗ trợ lượng thức ăn đưa vào và tình trạng cơ thể tiếp theo của chúng. Lượng thức ăn tăng lên trong thời gian cho con bú, cho phép lợn nái chăm sóc tốt hơn con của chúng, dẫn đến trọng lượng cai sữa cao hơn và năng suất kỹ thuật.

Nguồn: Pig Progress, 24/06/2016

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngũ cốc được lưu trữ trong kho kín làm tăng khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng ở lợn nuôi vỗ béo Ngũ cốc được lưu trữ… Giảm độ độc hại của độc tố nấm mốc mycotoxin trong thức ăn chăn nuôi - Phần 1 Giảm độ độc hại của…