Nuôi lợn (Heo) Protein động vật như chất tăng trưởng tự nhiên đối với sức khỏe của lợn con
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Protein động vật như chất tăng trưởng tự nhiên đối với sức khỏe của lợn con

Author Louis Van Deun, publish date Friday. April 22nd, 2016

Protein động vật như chất tăng trưởng tự nhiên đối với sức khỏe của lợn con

Bởi Louis Van Deun, MSc, quốc tế Darling

Protein là chất dinh dưỡng đắt nhất trong khẩu phần ăn cho lợn con cai sữa. Loại và chất lượng của các nguồn protein cho thấy sức ảnh hưởng đến hiệu suất và tình trạng sức khỏe của lợn con cai sữa. Nhìn chung, các nguồn protein động vật có giá trị dinh dưỡng cao hơn đối với lợn con trong giai đoạn cai sữa so với các nguồn protein có nguồn gốc thực vật.

Protein động vật rất dễ tiêu hóa, điều này được xem là thuận lợi để sản xuất enzyme thấp cho lợn con cai sữa, và không chứa các yếu tố kháng dinh dưỡng như trong các protein thực vật khác nhau hiện nay, làm giảm tỷ lệ tiêu hóa của protein hoặc có những tác động bất lợi đối với môi trường ruột. Ngoài ra, một số protein có nguồn gốc từ động vật không chỉ dễ tiêu hóa, mà còn chứa các thành phần có lợi như các globulin miễn dịch, làm tăng thêm giá trị protein cho lợn con cai sữa.

Đặc điểm và ứng dụng

Ngày nay, có một sự khác biệt lớn về các protein động vật hiện có và các ứng dụng của chúng. Luật pháp châu Âu quy định rõ định nghĩa các loại protein động vật khác nhau và khả năng sử dụng của chúng trong thức ăn động vật.

Loại đầu tiên và nổi tiếng nhất là Protein động vật được xử lý hoặc PAPs ngắn hạn. Đây là những sản phẩm cổ điển như bột thịt gia cầm với giá trị dinh dưỡng có giá trị nhưng đã bị cấm sử dụng trong thức ăn hỗn hợp ở EU. Kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2013, PAPs của động vật không nhai lại được ngoại lệ sản xuất trong thức ăn thủy sản. Loại thứ hai bao gồm các sản phẩm máu. Chúng bao gồm các nguồn protein có giá trị cao như bột hemoglobin và bột huyết tương phun khô. Sản phẩm máu không có nguồn gốc từ động vật nhai lại được cho phép và sử dụng phổ biến trong thức ăn (cho) thịt và lợn. Loại ít được biết đến là thủy phân protein động vật và protein collagen không nhai lại. Cả hai loại được cho phép trong tất cả các loài và có các chức năng cụ thể.

Sức khỏe đường ruột

Rối loạn đường ruột sau cai sữa là nguyên nhân chính gây tử vong và tổn thất sản xuất ở lợn. Diện tích bề mặt đường ruột đại diện cho giao diện lớn nhất giữa môi trường và cơ thể. Kết quả là, các tế bào biểu mô ruột lót mô niêm mạc được liên tục tiếp xúc với các điều kiện luminal khắc nghiệt bao gồm cả vi khuẩn gây bệnh, độc tố, các enzym và các kháng nguyên chế độ ăn uống.

Do đó, biểu mô phải cung cấp một rào cản có chọn lọc nhằm ngăn chặn mầm bệnh luminal và kháng nguyên từ biểu mô trong lúc tiêu hóa hiệu quả và hấp thu các chất dinh dưỡng luminal trên cơ sở hàng ngày tại cùng một thời điểm. Một số yếu tố có thể điều chỉnh sức khỏe của hàng rào bảo vệ đường ruột. Chúng bao gồm căng thẳng cai sữa, mầm bệnh và dinh dưỡng. Sự căng thẳng của lợn con cai sữa là một khái niệm nổi tiếng, mô tả tình trạng căng thẳng khi lợn con phải thích nghi từ sữa lợn nái với thức ăn rắn. Thông thường, việc chuyển đổi chế độ ăn uống làm giảm một lượng thức ăn, kèm theo tăng tính thấm của hàng rào bảo vệ đường ruột. Tại thời điểm này, các động vật con cực kỳ nhạy cảm với tác nhân gây bệnh và bệnh tật. Thủy phân protein động vật được hình thành trong thức ăn trước khi khởi động có thể giúp giảm bớt những ảnh hưởng của căng thẳng cai sữa bằng cách cung cấp nguồn protein ngon miệng, dễ tiêu hóa có giá trị sinh học cao. Bột huyết tương phun khô có chứa các globulin miễn dịch làm giảm lượng mầm bệnh trong khoang ruột, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Peptone ở lợn

Thủy phân protein động vật được đặc trưng bởi kích thước phân tử trung bình nhỏ. Trong suốt quá trình thủy phân, chúng cắt các phân tử protein lớn thành các hạt nhỏ hơn. Peptone lợn hoặc pep-tit thu được từ mô ruột là một sản phẩm khá phổ biến, với một kích thước phân tử trung bình điển hình không lớn hơn 500 Dalton hoặc ba axit amin.

Những thứ có trong axit amin thiết yếu ở pep-tit lợn gắn bó với mô hình axit amin lý tưởng cho lợn trưởng thành được Boisen đề xuất vào năm 1997. Mô hình axit amin lý tưởng của lợn con hơi khác với mô hình lý tưởng của lợn trưởng thành, nhưng có thể so sánh được về những điểm chính khi tình trạng sức khỏe tốt. Mô hình axit amin lý tưởng cho lợn là một phần lớn tương tự như thành phần của protein cơ thể, điều này làm cho peptone lợn là nguồn thú vị cho cả lợn con và chế độ ăn toàn diện, đặc biệt là khi lượng muối của chúng đang ở mức thấp.

Quan sát cho thấy lợn con tỏ ra rất thích peptone lợn: Trong một thử nghiệm ưu tiên lượng dùng một-một với chế độ ăn uống tham khảo có chứa 20% tinh dầu, trong một thử nghiệm từ năm 2011, David Sola-Oriol thử nghiệm nhiều nguồn protein với lợn con và thấy có sự ưu tiên đáng kể đối với peptone lợn (xem hình 1).

Các acid amin cân bằng và tính ngon miệng cao được bổ sung nhờ khả năng tiêu hóa cao. Năm 2008, Gilbert và những người khác, xác định ba đường mà các pep-tit có thể vượt qua các rào cản đường ruột, với nỗ lực tối thiểu cần thiết từ sự trao đổi chất của động vật. Năm ngoái, một nghiên cứu duy trì nitơ trên lợn con có lỗ rò bởi nghiên cứu Thức ăn Schothorst ở Hà Lan đã khẳng định điều này, việc tìm kiếm lyzin trong nguồn peptone lợn tập trung hiện có sẵn tại cùng một mức độ như lyszin trong casein. Có thể kết luận rằng việc bổ sung peptone lợn dẫn đến tăng cường hương vị và giá trị các axit amin thiết yếu cho các động vật con.

Tác dụng hiệp lực

Bột huyết tương phun khô (SDPP) là nguồn globulin miễn dịch nổi tiếng. Các protein được chế biến cẩn thận nhằm cung cấp miễn dịch thụ động cho lợn con. Các globulin miễn dịch liên kết với các mầm bệnh có trong ruột, khiến chúng vô hại. SDPP đã được thể hiện trong nhiều thử nghiệm để tăng lượng thức ăn và tăng trọng hàng ngày, đặc biệt là khi lợn con đang phải chịu các điều kiện tối ưu phụ.Một thử nghiệm cho ăn được thực hiện tại Đại học Nông Nghiệp Scotland, Vương quốc Anh, cho lợn con tiếp xúc với thách thức cận lâm sàng ETEC. Các nhóm được cho ăn bột sữa không kem khô (DSMP) hoặc chế độ ăn SDPP. Thách thức gây bệnh làm giảm rõ khả năng phục hồi đối với lợn con cho ăn chế độ DSMP. Lợn con ăn SDPP cho thấy khả năng phục hồi và duy trì hiệu suất kỹ thuật cao.

Việc kết hợp các thành phần chức năng như: thủy phân và globulin miễn dịch giúp protein động vật từ PAPs cổ điển, lên đến một cấp độ hiệu suất mới. Trong một thử nghiệm lợn tại Đại học Kỹ thuật Madrid, Tây Ban Nha, một sản phẩm được gọi là PalaPro kết hợp cả peptit và globulin miễn dịch, xem thêm Hình 2. Các nhóm thử nghiệm được cho ăn bột cá, peptide / globulin miễn dịch hoặc chế độ ăn SDPP trong hai tuần đầu tiên sau cai sữa. Nhóm cho ăn chế độ SDPP và peptide / globulin miễn dịch tốt hơn nhóm cho ăn bột cá, cho thấy lượng thức ăn cao hơn đáng kể và số liệu tăng trọng hàng ngày. Từ quan điểm kinh tế, các nhóm PalaPro vượt trội hơn hẳn bột cá và các nhóm SDPP, cho thấy lợi nhuận cao nhất về đầu tư thức ăn. Thử nghiệm này cho thấy có những tác dụng hiệp lực giữa các peptit và globulin miễn dịch, cho phép các peptit thay thế một phần globulin miễn dịch tốn kém tập trung ở SDPP.

Nguồn: Pig Progress Special, Piglet Health, 17/06/2016

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giết mổ gia súc thủ công làm gia tăng dịch bệnh Giết mổ gia súc thủ… Giải pháp mới giúp giảm lượng khí thải nhà kính và tăng năng suất nông nghiệp Giải pháp mới giúp giảm…