Mô hình kinh tế Phòng bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng nhiều hộ dân còn xem nhẹ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phòng bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng nhiều hộ dân còn xem nhẹ

Publish date Saturday. June 13th, 2015

Phòng bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng nhiều hộ dân còn xem nhẹ

Đối phó với nắng nóng

Là người có kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm, bà Ngô Thị Xuân, thôn Liên Sơn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) chia sẻ: “Gia đình tôi thường xuyên nuôi một nghìn con gà siêu trứng. Những ngày nắng nóng, tôi phủ một lớp chăn bông cũ lên mái chuồng rồi phun nước 3 lần/ngày làm ướt chăn nhằm tránh hấp thu nhiệt xuống mái.

Đồng thời, tôi lắp quạt điện và một số quạt thông gió để chuồng luôn thoáng mát”. Đặc biệt, ngày nóng cao điểm, bà Xuân còn cho gà uống chất điện giải 3 - 4 lần/ngày, sử dụng men vi sinh để xử lý chuồng nuôi, dọn sạch phân gà để không làm tăng nhiệt độ trong chuồng, loại bỏ nguy cơ dịch bệnh.

Ông Trần Văn Tú, thôn Vàng, xã Bích Sơn (Việt Yên) nuôi khoảng 200 lợn nái và lợn con. Trong khi nhiệt độ ngoài trời hơn 40oC nhưng bước vào khu chuồng nuôi lợn nhà ông Tú, hơi mát tỏa các dãy chuồng bởi ngay trên mái ông cho lắp đặt giàn phun nước tự động, nhỏ giọt cả ngày. Theo ông Tú, lợn nái thường có thân nhiệt cao hơn so với lợn sữa và lợn thịt.

Vì vậy, để lợn sinh trưởng, phát triển tốt, không bị bệnh, những ngày nhiệt độ cao, ông bật giàn phun nước làm mát mái chuồng cả ngày, trong mỗi ô nuôi lợn nái đều lắp máng ăn, máng uống nước tự động để kịp thời cung cấp nước. Khi nhiệt độ ngoài trời hơn 40oC, ông còn phủ lá cây xanh trên đỉnh mỗi ô lồng nuôi lợn nái để giảm hơi nóng trực tiếp.

Vào mùa hè, nắng nóng là yếu tố gây hại hàng đầu cho chăn nuôi. Nếu không chống nóng tốt, năng suất, chất lượng vật nuôi sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí chết hàng loạt do cảm nóng, cảm nắng, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân. Bởi vậy, không chỉ hộ bà Xuân và ông Tú, nhiều chủ trang trại nuôi lợn, gà quy mô lớn và các hộ dân có kinh nghiệm đều chủ động các biện pháp chống nóng để bảo vệ đàn vật nuôi.

Hộ chăn nuôi nhỏ lẻ còn lơ là

Khảo sát thực tế hiện vẫn còn khá nhiều hộ chăn nuôi xem nhẹ việc chống nóng cho gia súc, gia cầm. Nhìn những gian chuồng lợn trống, ánh nắng xuyên qua cửa chuồng nóng rực, anh Phạm Văn Tuyên ở thôn Ao Dẻ, xã Hương Lạc (Lạng Giang) xót xa vì một số con lợn đã bị chết. Anh Tuyên kể, vừa qua gia đình mua 40 con lợn về "gột". Do chuồng nuôi lợn hướng Tây, lại không được chống nóng hay có giàn phun nước làm mát nên sau khi mua về hơn chục ngày, lợn bỏ ăn, co giật rồi chết hơn 10 con, mất gần chục triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tẻo ở thôn Thân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) cũng có 3 con lợn mắc bệnh viêm phổi cấp và chết đột ngột. Thực tế hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có chuồng trại chật hẹp, mái thấp, lợp tôn hoặc pro-xi-măng, khả năng hấp nhiệt cao nhưng vẫn lơ là, chủ quan, chưa tích cực chống nóng. Một số hộ vẫn thả trâu, bò ngoài đồng khi thời tiết nắng nóng tới 40oC.

Không chỉ đàn lợn bị chết, đàn gà và trâu bò không được chăm sóc đúng kỹ thuật cũng bị mắc bệnh và chết khá nhiều. Theo cán bộ Phòng Dịch tễ, Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và PTNT), với thời tiết hiện nay, vật nuôi dễ mắc một số bệnh phổ biến như: Tụ huyết trùng, phó thương hàn, tiêu chảy, Ecoli, viêm phổi, sưng phù đầu, cảm nóng, ký sinh trùng đường máu… Hai tháng qua, toàn tỉnh có gần 5 nghìn con gia súc, gia cầm mắc những bệnh trên.

Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, mùa hè năm nay, thời tiết nắng nóng sẽ kéo dài hơn mọi năm, nền nhiệt độ tăng cao hơn gây bất lợi cho đàn vật nuôi. Vì vậy, người chăn nuôi cần giữ cho chuồng trại thông thoáng, sạch sẽ, phủ rơm rạ, lá cọ lên mái chuồng hoặc trồng dây leo che phủ để làm mát. Những trang trại chăn nuôi quy mô lớn cần lắp đặt hệ thống phun sương trực tiếp trong chuồng nuôi gia súc trong những ngày nắng nóng, bố trí hệ thống quạt thông gió để làm mát cho vật nuôi.

Theo Chi cục Thú y, người chăn nuôi không nên rửa chuồng nhiều lần khi trời nắng nóng để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, vật nuôi dễ mắc bệnh đường hô hấp, tiêu hóa. Những ngày nhiệt độ cao, người dân tuyệt đối không thả và để trâu, bò làm việc ngoài trời vào ban trưa, nên để nghỉ ngơi tại nơi có bóng mát, cây xanh. Đối với ao nuôi trồng thủy sản cần thả bèo làm mát, không đánh bắt hay cho ăn vào buổi trưa để hạn chế cá bị chết hoặc nhiễm bệnh do nắng nóng.

Các hộ chăn nuôi lợn và gà cần giãn mật độ nuôi, sử dụng thức ăn xanh thay cho tinh bột để hạn chế sinh nhiệt; cho uống đủ nước, vitamin C, chất điện giải; tiêm vắc-xin phòng bệnh và phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường định kỳ nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi". Ông Hoàng Đăng Huyến - Chi cục trưởng Chi cục Thú y


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bà Rịa Vũng Tàu phát triển trang trại chăn nuôi tiên tiến Bà Rịa Vũng Tàu phát… Nông dân nuôi bò lo ngại TPP Nông dân nuôi bò lo…