Mô hình kinh tế Nông dân nuôi bò lo ngại TPP
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân nuôi bò lo ngại TPP

Publish date Saturday. June 13th, 2015

Nông dân nuôi bò lo ngại TPP

TPP đến sớm?

Ông Nguyễn Văn Châu, nông dân nuôi bò giỏi của tỉnh, cho biết, vừa qua, ông có dịp lên Sài Gòn và ghé qua siêu thị Co.opmart trên đường 3-2 tham quan. Khi đến quầy thực phẩm, ông mới giật mình vì thấy thịt bò Úc bày bán nhiều và giá rất hợp túi tiền.

“Thịt bò Úc ăn rất ngon. Giá nạc vụn dùng để nấu bò kho, chỉ có 138.000 đồng/kg, còn thịt bắp thì 245.000 đồng/kg. Bò Úc bán tại siêu thị, tuy phải gánh chịu thuế cùng nhiều loại chi phí khác nhưng giá rẻ như thế này thì làm sao bò địa phương có thể cạnh tranh được trong tương lai, khi mà TPP được ký kết” - ông Châu suy tư.

Chuyến đi Sài Gòn giúp ông hiểu được nguyên nhân giá bò trong tỉnh lên xuống bất thường. Đó là do các doanh nghiệp (DN) đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh, Long An… nhập bò Úc nguyên con về giết mổ. Khi bò được nhập về nhiều thì giá bò địa phương giảm xuống và ngược lại. Khi giá bò nội địa xuống, nhiều thương lái càng lợi dụng “ép giá” nông dân. Để hạn chế những tác động, ông Châu đã chuyển sang nuôi bò sinh sản để bán giống. Tổng đàn bò của ông hiện có 27 con, trong đó 3/4 là bò cái.

Năm 2012, các DN Việt Nam bắt đầu nhập thịt bò Úc (nguyên con) về giết mổ, cung ứng thịt cho thị trường nội địa. Số liệu của ngành Hải quan cho thấy, nếu năm 2013, các DN đầu mối nhập về 70.000 con bò Úc thì đến năm 2014, con số này tăng lên 150.000 con. Dự kiến năm 2015, số bò được nhập về 460.000 con, bởi chỉ trong quý I-2015, đã có 115.000 con bò Úc được nhập về Việt Nam, tương đương 124 triệu USD.

Hiện tại, TPP vẫn còn trong vòng đàm phán, các DN đầu mối khi nhập bò Úc về Việt Nam phải chịu thuế suất 5% (đối với bò nguyên con) và 15 – 20% (đối với sản phẩm thịt đông lạnh). Tuy vậy, bò Úc vẫn có giá bán gần tương đương với bò địa phương. Đây là điều rất đáng lo ngại vì khi Việt Nam gia nhập TPP, hàng rào thuế quan sẽ bị xóa bỏ thì liệu người chăn nuôi bò địa phương có cạnh tranh nổi về giá so với bò nhập khẩu từ các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến như Úc, Mỹ, Canada… hay không?

Khẩn trương thích ứng

TPP được ký kết, thị trường tiêu thụ sản phẩm sẽ được mở rộng đến 792 triệu dân ở 12 quốc gia thành viên. Đây là một khu vực mậu dịch tự do mà ở đó, các nước thành viên đóng góp đến 40% GDP toàn thế giới, chiếm 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu. Khi đó, hàng hóa của các nước được tiếp cận thị trường của nhau một cách toàn diện và miễn thuế. Các hạn chế về dịch vụ đồng loạt bị xóa bỏ. Đây là một sân chơi lớn của nông dân An Giang, mà cơ hội cũng nhiều và thách thức cũng không ít.

“Nông dân An Giang lo ngại về TPP là hoàn toàn có cơ sở. Tôi đơn cử, chỉ mỗi việc nuôi bò, ở Úc nuôi 1.000 con bò thịt chỉ cần đến 3 người. Trang trại được chia thành 5 khu vực. Đầu tiên, người ta lùa bò (bằng xe cơ giới) vào khu 1 để bò tự ăn, tự đi tiêu tại đây. 20 ngày sau, bò ăn hết cỏ khu 1, người ta lùa toàn bộ sang khu 2. Tại khu 1, công nhân bắt đầu dùng máy cày, xới đất cho phân bò trộn đều vào nhau rồi trồng cỏ tiếp. Khi bò ăn tới khu 5 thì cỏ khu 1 đã đến thời gian phải thu hoạch cho bò ăn. Đây là mô hình khép kín trong chăn nuôi giúp giảm chi phí rất lớn” – ông Trần Thành Lợi, một Việt kiều Úc, chia sẻ.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những tác động từ TPP, nông dân trong tỉnh cần đi vào con đường làm ăn hợp tác thông qua mô hình Hợp tác xã (HTX) kiểu mới. Bên cạnh đó, tỉnh cần sớm tạo điều kiện cho nông dân được vay vốn, mở trang trại nuôi với số lượng lớn để giá thành cạnh tranh. Đồng thời, đẩy mạnh lai tạo giống bò siêu thịt để nhanh chóng cải tạo đàn bò trong tỉnh. Muốn làm được điều đó, ngành Nông nghiệp cần sớm đưa kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật – tài chính – thị trường cho sản phẩm bò thịt giai đoạn 2014 – 2015 mà tỉnh đã công bố đi vào thực hiện.

“Tôi thấy nghề chăn nuôi bò vẫn còn cơ hội phát triển, mặc dù TPP sẽ được ký kết. Tôi tự tin nói điều này vì thị trường có nhiều phân khúc. Đâu phải ai cũng thích ăn thịt bò Úc. Trong khi bò địa phương được nuôi một cách tự nhiên, gần với sản phẩm sinh thái, còn bò Úc là sản phẩm công nghiệp. Nếu thích nghi tốt, nghề nuôi bò ở địa phương vẫn có đất phát triển” - ông Ngô Văn Đủ, chủ trang trại bò ở ấp 5 (xã Khánh Bình, An Phú), nhấn mạnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phòng bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng nhiều hộ dân còn xem nhẹ Phòng bệnh cho đàn vật… Hồng Kông ngưng nhập trứng, thịt gia cầm từ Việt Nam Hồng Kông ngưng nhập trứng,…