Mô hình kinh tế Nuôi Tôm Gặp Khó Vì Dịch Bệnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Tôm Gặp Khó Vì Dịch Bệnh

Publish date Saturday. September 20th, 2014

Nuôi Tôm Gặp Khó Vì Dịch Bệnh

Quỳnh Lưu (Nghệ An) là huyện có truyền thống nuôi trồng thủy sản, dù các hộ đã trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết nhưng vẫn lao tâm khổ tứ vì dịch bệnh.

Mặc dù trước mùa đã nạo vét đáy ao, rắc vôi, phun thuốc khử trùng... nhưng dịch bệnh vẫn không có dấu hiệu suy giảm.

Vụ tôm xuân hè 2014, gia đình ông Nguyễn Đức Nội (xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Bảng) thả nuôi 4 vạn con tôm giống nhưng sau 2 tháng tôm vẫn chậm phát triển. Nhận thấy tình hình không mấy sáng sủa, nếu để lâu thì nguy cơ sản lượng tôm hao hụt nặng nên ông Nội đành bấm bụng bán “lúa non”.

Cả đầm tôm của ông Nội thu hoạch được chừng 3 tấn, bán với giá 85.000 đ/kg, thu khoảng 200 triệu đồng. Nếu tính cả tiền thuê lao động thì lỗ khoảng 10 triệu đồng. Nhưng như thế cũng còn may chán, bởi có những nhà còn mất cả chì lẫn chài, đổ rất nhiều tiền của, công sức nhưng chẳng thu được gì.

Kỳ vọng sẽ gỡ gạc chút đỉnh ở vụ tiếp theo trong năm của ông Nội đang bị giáng một đòn đau. Lứa tôm mới đã thả được hơn 50 ngày nhưng phát triển quá chậm, trọng lượng chưa bằng ½ so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể trong năm 2013, với cùng thời gian thả như trên thì tầm 70 - 75 con đã đạt mức 1 kg, thế nhưng năm nay tôm còi cọc, tận 180 con/kg.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thua lỗ là do tâm lý bà con dao động. Thường thì mỗi khi gặp sự cố, người dân quá nóng vội, quy kết chất lượng con giống không phù hợp và chuyển sang nhập hàng nơi khác dù chưa biết xuất xứ giống ra sao, đó là cơ hội để cho dịch bệnh có điều kiện xâm nhập và bùng phát.

Tôm là loài thủy sản nhạy cảm, khi biến động thời tiết hoặc có sự thay đổi trong môi trường ao nuôi là có thể bị nhiễm bệnh ngay. Vì vậy người nuôi phải tìm hiểu thật kỹ tình hình, xác định chính xác nguyên nhân, đối tượng để có biện pháp ngăn ngừa.

Ông Hoàng Xuân Tin ở xóm Mai Giang, xã Quỳnh Bảng, một người có kinh nghiệm nuôi tôm trên địa bàn khẳng định: “Năm 2014 con tôm phát triển rất chậm, nhưng nếu tìm đúng bệnh, xử lý đúng phương pháp thì sẽ không thua lỗ. Nói đâu xa, vụ đầu năm tôm bị bệnh đường ruột nên gia đình tôi làm không có lãi.

Rút kinh nghiệm, vụ này tôi quyết định giảm diện tích ao nuôi xuống chỉ còn 4 ha, đồng thời tăng diện tích lắng trữ nước sạch để thường xuyên thay nước mới nên tôm phát triển đều. Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi thì sau 1 tháng nữa lứa tôm trong đầm sẽ đạt trọng lượng 70 con/kg”.

Huyện Quỳnh Lưu mới có 2 cơ sở ương tôm giống, mỗi năm chỉ đáp ứng được khoảng 20 - 25% nhu cầu giống trên địa bàn. Do thiếu giống trầm trọng, người dân phải mua trôi nổi từ nơi khác hoặc miền Nam chuyển ra nên rất khó kiểm soát chất lượng.

Theo ông Bùi Xuân Trúc, cán bộ phụ trách thuỷ sản Phòng NN-PTNT huyện Quỳnh Lưu, toàn huyện có 450 ha nuôi tôm. Tổng sản lượng vụ 1 năm 2014 đạt hơn 1.200 tấn/430 ha (đạt 57,5% kế hoạch), vụ 2 mới thả nuôi được hơn 200 ha, dự kiến không quá 250 ha. Sản lượng vụ này thấp do tôm bị bệnh còi cọc và hoại tử gan tụy.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lượng Giá Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Bằng Giống Nhân Tạo Tại Xã Thạnh An – Cần Giờ Lượng Giá Mô Hình Nuôi… Giá Bán Ca Cao Liên Tục Tăng Giá Bán Ca Cao Liên…