Mô hình kinh tế Lượng Giá Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Bằng Giống Nhân Tạo Tại Xã Thạnh An – Cần Giờ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lượng Giá Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Bằng Giống Nhân Tạo Tại Xã Thạnh An – Cần Giờ

Publish date Saturday. September 20th, 2014

Lượng Giá Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Bằng Giống Nhân Tạo Tại Xã Thạnh An – Cần Giờ

Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giờ trong đó nghề nuôi trồng thủy sản vẫn chiếm vai trò chủ lực, trong đó con tôm vẫn là đối tượng nuôi chính. Từ năm 2013, để đa dạng hóa các đối tượng nuôi Trung tâm Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh đã triển khai đầu tư một số mô hình nuôi cua bằng con giống nhân tạo và kết quả mang lại rất khả quan.

Cua là đối tượng dễ nuôi, phù hợp với điều kiện tự nhiên của Cần Giờ nơi có độ mặn từ 2 – 25%, có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. Phát huy kết quả đạt được, từ tháng 5/2014, Trung tâm Khuyến nông TP tiếp tục đầu tư cho xã Thạnh An, xã đảo của huyện Cần Giờ 01 mô hình nuôi cua bằng con giống nhân tạo với quy mô 1 ha/2 hộ tại ấp Thiềng Liềng. Khuyến nông đầu tư 100% con giống (10.000 con giống/ha, quy cách giống từ 1 - 1.2 cm/con, mật độ 1 con/m2) và 30% thức ăn với tổng kinh phí hỗ trợ là 54.300.000 đ.

Thông qua mô hình Khuyến nông mong muốn khuyến cáo với người dân nên sử dụng nguồn giống nhân tạo thay cho nguồn giống tự nhiên vì nguồn cua giống tự nhiên ngày càng khan hiếm, tỷ lệ kích cỡ cua nhân tạo đồng đều nên hạn chế ăn thịt lẫn nhau, ít hao hụt và qua đó người nuôi biết áp dụng kỹ thuật nuôi thâm canh sử dụng thức ăn công nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Sau gần 4 tháng nuôi tỷ lệ sống khoảng 40%, kích cỡ trung bình đạt 250 - 300 g/con, sản lượng ước đạt khoảng 900kg, với giá bán hiện nay khoảng 150.000 đ/kg (thương lái mua tại hộ), sau khi trừ chi phí lãi được khoảng 40.000.000 đ/ha.

Ông Nguyễn Văn Đổi – hộ tham gia mô hình cho biết: Tôi rất vui khi được nhà nước quan tâm hỗ trợ để phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm để tăng thu nhập vì trước đây mùa nắng gia đình tôi làm muối còn mùa mưa thì phơi ao, không nuôi gì.

Qua thời gian nuôi tôi nhận thấy cua rất thích hợp với vùng đất này, tỷ lệ sống đạt khoảng 40%, cua lớn nhanh, đầu ra ổn định. Cái khó nhất của nuôi cua là tỷ lệ sống không cao vì cua là loài hung dữ và ăn thịt lẫn nhau trong khi lột xác.

Với kinh nghiệm: những ngày nước kém khoảng mùng 10, 25 ÂL cua lột xác thì nên thay đổi nước, cho mực nước cao hơn bình thường và khi những ngày cua lột cua thường trèo lên cao để tránh các cua khác vì thế khi làm ao nên có những cái gờ cao để cua trú và cho cua ăn đầy đủ.

Trước đây các hộ cũng đã nuôi cua nhưng sử dụng nguồn cua giống tự nhiên với mức độ kích cỡ không đồng đều nên chúng dễ cắn nhau và chết nên nuôi không đạt hiệu quả. Đề nghị Khuyến nông hỗ trợ thêm con giống hay giới thiệu cho người dân mua giống nhân tạo để mở rộng mô hình.

Phát biểu tại buổi lượng giá, Ông Võ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho biết: Rất vui khi được nhiều nông dân địa phương đánh giá cao hiệu quả của mô hình mang lại.

Mô hình này có ý nghĩa hơn bởi có thêm đối tượng nuôi mới với nguồn giống nhân tạo, phù hợp với nhu cầu địa phương giúp bà con tận dụng được thời gian phơi ao của vụ muối kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Sắp tới Khuyến nông sẽ quan tâm đầu tư nhiều mô hình, nhiều đối tượng nuôi mới hơn nữa cho người dân xã đảo góp phần vào sự phát triển kinh tế của xã Thạnh An – huyện Cần Giờ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiếp Tục Đầu Tư, Nâng Cấp Cơ Sở Nuôi Cá Tầm Tại Dak Lak Tiếp Tục Đầu Tư, Nâng… Nuôi Tôm Gặp Khó Vì Dịch Bệnh Nuôi Tôm Gặp Khó Vì…