Tin nông nghiệp Nuôi ếch khép kín, lãi từ giống đến thịt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi ếch khép kín, lãi từ giống đến thịt

Author Thúy Ngọc- Anh Tấn, publish date Wednesday. October 14th, 2020

Nuôi ếch khép kín, lãi từ giống đến thịt

Sau thành công của 7 mô hình nuôi ếch khép kín được triển khai nhiều năm ở các tỉnh phía Bắc, kỹ sư thủy sản Đặng Xuân Kỳ đã mạnh dạn đưa mô hình nuôi ếch về Hà Tĩnh.

Mô hình nuôi ếch khép kín từ khâu sinh sản nhân tạo, ấp trứng ... Ếch thương phẩm của mô hình anh Kỳ chuẩn bị xuất bán

Mô hình nuôi ếch này đang được triển khai tại tổ dân phố 6, thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Anh Đặng Xuân Kỳ, cán bộ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Bắc Ninh) đã mạnh dạn đưa mô hình về quê hương triển khai. Theo anh Kỳ, trước đó, anh đã triển khai thành công 7 mô hình nuôi ếch Thái Lan khép kín ở các tỉnh phía Bắc.

Được khởi động từ đầu năm 2020 nhưng bị gián đoạn do dịch bệnh nên đến cuối tháng 5, mô hình mới thực sự được triển khai ở tổ dân phố 6, thị trấn Cẩm Xuyên.

Ếch Thái Lan có ưu thế sinh trưởng ngắn ngày. Quy trình khép kín từ việc cho sinh sản nhân tạo, ấp trứng, nuôi nòng nọc đến ếch con, ếch giống, ếch thương phẩm chỉ trong khoảng thời gian 60 đến 65 ngày.

Giống ếch này cũng thích nghi với khí hậu ở Hà Tĩnh và khả năng chống chọi bệnh tật cao. Bể trải bạt, bể xi măng.. đều có thể tận dụng nuôi ếch nên chi phí thấp.

Chính vì thế, chỉ 400 triệu đồng cho việc đầu tư 30 bể nuôi lót bạt và 600 trăm cặp ếch bố mẹ, sau 2 tháng nuôi, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Từ việc xuất bán 35 vạn con giống, anh Kỳ đã có nguồn thu gần 400 triệu đồng (trừ chi phí đầu tư còn lãi hơn 200 triệu). Ngoài ra, trong tháng 8 này, anh sẽ xuất thêm 2 tấn ếch thương phẩm, dự kiến nguồn thu trên 80 triệu đồng.

Nguồn nước nuôi cũng không làm khó người dân bởi được dùng từ các hồ chứa, thủy nông, nước giếng khoan, nhiệt độ nước trong bể nuôi và ngoài môi trường cũng gần như nhau. Việc thay nước tùy từng giai đoạn được thực hiện 2 - 3 ngày 1 lần và mỗi ngày cho ăn 3 lần vào sáng, chiều, tối. Điều người nuôi ếch cần chú ý nhất vẫn là đảm bảo chỉ số PH trong nước giao động từ 6,5 đến 8.

Ếch giống (chỉ trong vòng 23-28 ngày là có thể xuất ếch giống).

Việc đảm bảo vệ sinh môi trường cũng được thực hiện qua 2 bước đó là xử lý môi trường bằng thuốc vi sinh ngay trong bể nuôi vừa để nâng cao hiệu quả nuôi, phòng chống dịch bệnh cho ếch, vừa để hủy mùn, bã hữu cơ, khí độc. Trước khi thoát ra môi trường, nước thải được dẫn vào mương riêng và qua một khâu xử lý cuối cùng.

Hiệu quả từ mô hình nuôi ếch khép kín của kỹ sư Đặng Xuân Kỳ cũng đã mở ra một bước khởi đầu mới với niềm hy vọng cho người nông dân có ý tưởng nuôi ếch trên địa bàn Hà Tĩnh.

Nuôi ếch Thái Lan khá đơn giản, chi phí thấp, thời gian sinh trưởng chỉ 60-65 ngày, ếch có thể được nuôi trong hồ trải bạt rộng khoảng 18m2, mỗi ngày cho ăn 3 lần và 2 đến 3 ngày thay nước 1 lần

Ông Bùi văn Minh ở Thạch Văn, Thạch Hà cho biết: “Tôi đã gắn bó với kỹ sư Kỳ từ nhiều năm trước với những lần trao đổi để học hỏi kinh nghiệm, để được tư vấn và cung ứng con giống. Hiện nay, việc đưa mô hình nuôi ếch Thái Lan về Hà Tĩnh của Kỳ sẽ tạo điều kiện rất lớn cho những người nuôi như chúng tôi. Đó là giảm chi phí vận chuyển con giống, việc tư vấn kỹ thuật cũng thuận lợi và dễ dàng hơn".

Việc đưa mô hình nuôi ếch Thái Lan khép kín về quê hương của kỹ sư Kỳ sẽ tạo điều kiện cho nhiều nông dân có cơ hội thử sức.

Chị Đặng Nữ Trang - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: “Niềm tin mà chúng tôi dành cho anh Kỳ không chỉ là thành công bước đầu của mô hình tại tổ dân phố 6, thị trấn Cẩm Xuyên mà còn là thành công của 7 mô hình nuôi khép kín được anh xây dựng ở 7 tỉnh thành phía Bắc từ nhiều năm lại nay. Chính vì thế, sắp tới, chúng tôi cũng sẽ tổ chức cho bà con tham quan học hỏi kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật để thực hiện ý tưởng nuôi ếch”.

Được biết, hiện tại anh Kỳ đã trợ giúp cho một số hộ dân nuôi ếch ở các xã Cẩm Thạch, Cẩm Sơn, Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) và Thạch Hà với số lượng mỗi hộ mua 4.000 con giống thì được giảm 60% giá và chuyển giao khoa học kỹ thuật.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm giàu tiền tỷ trên vùng đất hoang hóa Làm giàu tiền tỷ trên… Người tạo thương hiệu cây bơ sáp Thái Dương Người tạo thương hiệu cây…