Mô hình kinh tế Người nuôi tôm mỏi mòn chờ lũ về
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người nuôi tôm mỏi mòn chờ lũ về

Publish date Saturday. September 12th, 2015

Người nuôi tôm mỏi mòn chờ lũ về

Ngoài huyện Tam Nông, Cao Lãnh, Lấp Vò có diện tích nuôi tôm càng xanh lớn thì những năm gần đây, TX.Hồng Ngự cũng phát triển nhanh diện tích nuôi tôm càng xanh với gần 72,5ha. Những năm qua, nghề nuôi tôm càng xanh góp phần giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân vùng biên giới.

Năm nay tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, dù đã gần cuối tháng 7 âm lịch, song mực nước tại các kênh, sông đầu nguồn vẫn còn khá thấp. Theo phản ánh của người dân huyện Hồng Ngự và TX.Hồng Ngự, mực nước năm nay thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014 từ 1,2 - 1,5m. Lũ về muộn nên nhiều hộ nuôi tôm ở vùng đầu nguồn đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Giếng ở ấp Bình Hưng, xã Bình Thạnh, TX.Hồng Ngự tâm sự: “Gắn bó với nghề nuôi tôm nhiều năm, chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh gần đến tháng 8 mà nước lũ vẫn “biệt tăm” thế này. Để tôm phát triển tốt, hơn 1 tháng nay ngày nào tôi cũng phải bơm nước liên tục lên ruộng để thay đổi cho đáy ao sạch.

Nhưng đây chỉ là biện pháp “chữa cháy”, vì nguồn nước bơm lên đồng thời điểm này không có nguồn thức ăn phong phú như khi lũ về. Ngoài việc tốn nhiều chi phí đầu tư hơn những năm trước thì năm nay tình trạng tôm chậm lớn cũng khiến người nuôi tôm lo lắng”.

Những năm gần đây diện tích nuôi tôm càng xanh phát triển mạnh ở TX. Hồng Ngự

Cùng tâm trạng với ông Giếng, anh Lê Văn Hiếu ở ấp Bình Thành A, xã Bình Thạnh chia sẻ: “Tôm của tôi đã đến ngày lên ruộng, nhưng do không có đê bao lửng nên tới giờ tôm vẫn còn treo lại trong ao. Hiện mực nước trên ruộng chỉ khoảng 2 tấc (20cm), trong khi mực nước ít nhất phải 8 tấc thì cho tôm lên đồng mới đảm bảo phát triển tốt.

Hiện tôi đã bao lưới 3,5ha chờ cho tôm ra đồng nhưng mãi không thấy nước lên. Hi vọng con nước cuối tháng 7 sẽ lớn và cầm lâu để cho tôm lên ruộng, chứ nước thấp thế này thì năm nay có nguy cơ lỗ vốn nặng”.

So với cùng kỳ những năm trước, thời gian này là lúc nuôi tôm ở TX.Hồng Ngự bắt đầu thu hoạch tôm trứng. Năm nay lũ về muộn nên gần cuối tháng 7 nhưng toàn TX.Hồng Ngự vẫn chưa có diện tích thu hoạch tôm. Trước tình trạng nắng nóng và lũ về muộn năm nay, Trạm Thủy sản TX.Hồng Ngự luôn cập nhật tình hình sản xuất của bà con.

Đơn vị khuyến cáo người nuôi cần quản lý tình trạng ao nuôi chặt chẽ, thường xuyên bơm nước đối lưu để tránh tình trạng đáy ao dơ, bổ sung kịp thời các loại khoáng chất cần thiết để tôm phát triển và có sức đề kháng tốt...

Ông Nguyễn Huấn - Phó trưởng Phòng Kinh tế TX.Hồng Ngự cho biết: “Tôm càng xanh là một trong những đối tượng chiến lược được TX.Hồng Ngư ưu tiên lựa chọn phát triển trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của thị xã.

Để tạo điều kiện cho ngành hàng này phát triển, từ năm 2013, thị xã dành nhiều chính sách hỗ trợ người nuôi tôm càng xanh. Cụ thể, hỗ trợ kinh phí giúp nông dân xây đê bao lửng với mục đích chủ động hơn khi nuôi tôm vào mùa lũ.

Theo đó, mỗi ha nuôi tôm càng xanh, TX.Hồng Ngự sẽ hỗ trợ cho người nuôi 12 triệu đồng. Đây là đòn bẩy, là động lực - một trong những quyết sách góp phần kịp thời giúp người dân vùng đầu nguồn tăng thu nhập, phát triển sinh kế vào mùa lũ”.

Thông thường để nuôi tôm càng xanh vào mùa lũ (vụ thuận), nông dân thường thả con giống trong các ao đầm vào tháng 3 âm lịch. Khoảng 3 tháng sau, khi tôm đã thành thục, nông dân sẽ cho tôm lên đồng để tận dụng nguồn thức ăn phù du trên ruộng vào mùa lũ. Đến khoảng tháng 10 âm lịch, khi lũ rút cũng là thời điểm cư dân vùng đầu nguồn thu hoạch tôm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để XK nông sản không sụt giảm sự thay đổi phải từ chúng ta Để XK nông sản không… Diện tích cà phê, hồ tiêu tại Đắk Lắk vượt xa so quy hoạch Diện tích cà phê, hồ…