Trồng ngô Ngô lai Thịnh Vượng 9999 khẳng định ưu thế ở Quảng Ngãi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngô lai Thịnh Vượng 9999 khẳng định ưu thế ở Quảng Ngãi

Author Lê Khánh, publish date Tuesday. June 4th, 2019

Ngô lai Thịnh Vượng 9999 khẳng định ưu thế ở Quảng Ngãi

Được trồng thử nghiệm đầu tiên ở Quảng Ngãi nhưng ngô lai Thịnh Vượng 9999 cho thấy khả năng thích ứng tốt với chân đất đại phương. Các nông dân tham gia sản xuất đánh giá giống ngô này sinh trưởng, phát triển tốt, ngắn ngày, kháng được sâu bệnh và cho năng suất cao.

Giống ngô Thịnh Vượng 9999 đạt 8 - 9 tấn tại Quảng Ngãi trong vụ ĐX

Vụ ĐX 2018 – 2019, Cty CP giống cây trồng Nha Hố phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ngãi tiến hành trồng thử nghiệm giống ngô lai Thịnh Vượng 9999 trên diện tích 1ha tại 2 huyện Nghĩa Hành và Mộ Đức để đánh giá năng suất cũng như khả năng thích ứng của giống ngô nói trên tại tỉnh Quảng Ngãi.

Ngô lai Thịnh Vượng 9999 là giống ngô được Cty CP giống cây trồng Nha Hố mua lại bản quyền từ Viện nghiên cứu ngô. Giống này đã được Bộ NN-PTNN công nhận sản xuất thử ở các tỉnh phía Bắc vào năm 2017. Đến tháng 11/2018, ngô lai Thịnh Vượng 9999 được Cục Trồng trọt đồng ý mở rộng vùng sản xuát thử  trong các vụ, vùng trồng ở phía Nam.

Tại Hội thảo đánh giá kết quả mô hình khảo nghiệm giống ngô lai Thịnh Vượng 9999 được tổ chức tại xã Hành Trung (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) vào ngày 8/5, nhiều bà con đến tham quan mô hình đều đánh giá cao nhiều đặc điểm thể hiện trên ruộng ngô này như cây khỏe, quả to, hạt đều, năng suất vượt trội so với các giống ngô mà người dân địa phương trước đây thường hay canh tác.

Ông Lương Hữu Có (trú thôn Hiệp Phổ Bắc, xã Hành Trung, Nghĩa Hành), cho biết, vụ này gia đình ông trồng 10 sào ngô lai Thịnh Vượng 9999. Mặc dù đây mới là vụ đầu tiên ông canh tác giống ngô này như so với các giống ngô trước mà ông cũng như bà con trong vùng hay sử dụng thì ngô lai Thịnh Vượng 9999 có rất nhiều ưu điểm, có thể nhìn thấy rõ.

“Nếu so về chi phí sản xuất thì ngô lai Thịnh Vượng 9999 cũng tương đương nhưng đặc biệt giống này lại ít bị nhiễm các loại sâu bệnh. Vụ sản xuất vừa qua, trong khi các giống ngô xung quanh bị nhiễm khô vằn, đốm lá và một vài diện tích khác còn bị thối thân nhưng ngô lai Thịnh Vượng 9999 không thấy xuất hiện bệnh gì. Bên cạnh đó, cây lại cho quả to, hạt chắc, cùi nhỏ, qua đánh giá thì có thể đạt năng suất đến 9 tấn/ha, cao nhất từ trước tới nay mà gia đình tôi thu được từ cây ngô”, ông Có nói.

Giống có lõi nhỏ, sâu cay

Theo dõi quá trình phát triển của giống ngô lai Thịnh Vương 9999, bà con nông dân tại đây đánh giá đây là giống ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng trong vụ ĐX khoảng từ 97 – 102 ngày, hạt chính có màu vàng cam cùi nhỏ. Số hàng trên bắt trung bình khoảng 16 hàng. Số hạt trên hàng từ 38 – 40 hạt. Ước tính cứ khoảng 5 quả sẽ thu được 1kg hạt.

Ông Trần Thưởng (trú thôn Hiệp Phổ Trung, Hành Trung, Nghĩa Hành) nhận xét: “Tôi thấy ngô lai Thịnh Vượng 9999 rất thích hợp với đất đai ở địa phương. Cây kháng sâu bệnh rất tốt lại cho năng suất cao. Với những gì nhận thấy tại Hội thảo lần này, vụ tới tôi sẽ mua giống về trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình”.

ThS Nguyễn Minh Nhật, Phó tổng Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Nha Hố cho biết: Giống ngô lai Thịnh Vượng 9999 đã được Bộ NN & PTNT công nhận cho sản xuất thử tại các vùng trồng ngô các tỉnh phía Bắc từ tháng 5/2017 và công nhận tại các vùng trồng ngô các tỉnh phía Nam từ cuối năm 2018. Giống có thời gian sinh trưởng từ 95 – 105 ngày tùy thời vụ, vụ Đông và vụ Xuân tại các tỉnh phía Bắc có thể kéo dài 115 ngày; thích hợp trồng xen, trồng gối vụ, lá bọc kín bắp.

“Qua đánh giá của các địa phương, giống ngô lai đơn Thịnh Vượng 9999 có khả năng thích ứng rộng với nhiều vùng sinh thái khác nhau, chống chịu được sâu bệnh, chống đổ ngã tốt, chịu hạn, chịu rét tốt, như tại tỉnh Nghệ An  thời điểm trổ cờ, phun râu mặc dù chỉ 15 – 16 độ C nhưng bắp vẫn đóng đầy hạt, kín bắp. Hạt dạng bán đá, lõi nhỏ, sâu cay, màu sắc hạt đỏ vàng phù hợp với thương lái và các doanh nghiệp chế biến thức ăn gia súc, chất lượng hạt tốt, năng suất cao và ổn định và có thể trồng được 3 vụ/năm tại nhiều vùng đất khác nhau. Đây là giống ngô lai ngắn ngày, chịu thâm canh, sinh trưởng phát triển mạnh, ít nhiễm các loại sâu bệnh, năng suất trung bình đạt từ 7 - 9 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 10 – 12 tấn/ha” ThS Nguyễn Minh Nhật chia sẻ.

Mới sản xuất vụ đầu nhưng đã chinh phục được người nông dân Quảng Ngãi

TS Trần Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm giống, sản phẩm cây trồng miền Trung cho biết: Giống ngô Thịnh Vượng 9999 đã được Trung tâm khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất 3 vụ trong mạng lưới khảo nghiệm các tỉnh Duyên hải miền Trung, kết quả cho thấy giống đã thể hiện được các ưu điểm vượt trội so với các giống ngô khác như: thời gian sinh trưởng ngắn ngày, năng suất cao, sạch bệnh.

Ông Phạm Bá, Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và BVTV Quảng Ngãi cho biết: Qua sản xuất thử tại một số địa phương trong vụ ĐX cho thấy giống ngô Thịnh Vượng 9999 có nhiều ưu điểm, ngắn ngày, năng suất cao, ít sâu bệnh phù hợp với cơ cấu mùa vụ của địa phương và thích nghi với điều thổ nhưỡng nơi đây. Tuy nhiên để có cơ sở đưa vào cơ cấu giống của tỉnh đề nghị Cty tiếp tục triển khai mô hình trình diễn trong vụ hè thu để đánh giá toàn diện các ư nhược điểm của giống ngô này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng dẫn biện pháp phòng, chống sâu keo mùa thu hại ngô Hướng dẫn biện pháp phòng,… Kỹ thuật trồng ngô Đông Kỹ thuật trồng ngô Đông