Sầu riêng Khắc phục hiện tượng sầu riêng rụng trái non
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khắc phục hiện tượng sầu riêng rụng trái non

Author Lê Hoàng Vũ, publish date Tuesday. June 15th, 2021

Khắc phục hiện tượng sầu riêng rụng trái non

Hiện tượng sầu riêng rụng hoa, rụng trái non có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: Rụng trái non sinh lý, rụng do mất cân bằng dinh dưỡng, do thời tiết bất thuận…

Nhiều nhà vườn trồng sầu riêng ở Tây Nguyên và ĐBSCL hết sức lo lắng nhất khi cây bắt đầu ra trái non có độ tuổi từ 10-40 ngày lại rụng trái non nhiều ảnh hưởng đến năng suất về sau. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến nhiều nhà vườn trồng sầu riêng ở Tây Nguyên và ĐBSCL hết sức lo lắng, nhất khi cây bắt đầu ra trái độ tuổi từ 10 - 40 ngày lại rụng trái non nhiều ảnh hưởng đến năng suất về sau.

Theo các nhà khoa học Viện Cây ăn quả miền Nam, nguyên nhân sầu riêng bị rụng trái non vượt quá tỷ lệ cho phép hiện nay do một số nguyên nhân sau: Thời tiết thay đổi, nắng kéo dài với nhiệt độ cao cùng với những cơn mưa đầu mùa mang theo lượng axit, đạm lớn làm cây bị sốc nhiệt, sốc dinh dưỡng dẫn đến rụng trái nhiều. Cây đi đọt mạnh, cạnh tranh dinh dưỡng. Cây mang một lượng trái lớn. Thiếu dinh dưỡng, bón phân không cân đối, bón phân có nhiều đạm. Bên cạnh đó còn xuất hiện rụng trái sinh lý và nấm bệnh tấn công.

Để khắc phục tình trạng rụng trái sớm trên sầu riêng ở giai đoạn từ 10 đến 20 ngày tuổi, kinh nghiệm của một số nông dân chia sẻ về cách thức xử lý như sau:

Ở giai đoạn sầu riêng đang ra trái non đầu vụ gặp những trận mưa lớn, khi dứt đợt mưa đó nhà vườn nên tưới nước lại cho cây để điều hòa lượng axit, đạm trong đất (tưới từ 50 đến 150 lít tùy theo độ tuổi của cây).

Nếu cây đang đậu trái non mà vào thời gian nắng nóng kéo dài nhiều ngày nên làm mát cây bằng cách tưới nhẹ trực tiếp lên lá. Bên cạnh đó, nhà vườn cần nắm vững kỹ thuật chăm sóc vườn và để trái hợp lý trên cành (tỉa bớt trái), đồng thời phun thuốc phòng nấm bệnh.

Đối với những vườn bị sốc đạm (lá xanh bất thường do mưa) nên phun qua lá Basfoliar Combi Stipp + Fetrilon Combi + Fruitka Soluble (K2SO4) (0.5 đến 0.6 kg/200 lít nước) của Công ty Behn Meyer Agricare Việt Nam để cây tăng cường khả năng hút kali. Tăng cường bón gốc những loại phân có hàm lượng kali cao như Fruit Ace (0.8 đến 1.5 kg/ gốc), sau 3 đến 5 ngày bón lại Nitrophoska Green 15-15-15+2S hoặc Nitrophoska 12-12 17+2MgO+8S+TE tùy vào tình trạng của cây.

Những vườn sầu riêng đi đọt mạnh cần có biện pháp xử lý riêng, bắt buộc để giữ trái. Chỉ xử lý đối với những vườn có đủ lá, lá khỏe.

Khi trái sầu riêng đã ổn định đậu hoàn toàn trên cây, nên phun qua lá sản phẩm Basfoliar Kelp SL + Basfoliar Boro để cuống dai và hạn chế rụng trái non. Khoảng 10 ngày sau bón lại Nitrophoska Perfect 15-5-20+2MgO+8S+TE hoặc Novatec Premium 15-3-20+2MgO+10S+TE.

Giai đoạn trái 45 ngày tuổi, lúc này trái nặng khoảng 0,5-0,7kg. Trong giai đoạn này diễn ra rụng trái sinh lý lần 2, vì vậy để hạn chế rụng trái và giúp trái lớn đều bón Nitrophoska Green 15-15-15+2S kết hợp phun qua lá Basfoliar Compi Stipp + Hakaphos 18-18-18 giúp tròn trái, hạn chế nứt gai.

Giai đoạn trái 65 ngày tuổi, lúc này trái khoảng 1-1,5kg. Trong giai đoạn này trái lớn rất nhanh, lúc này cây cần một lượng hữu cơ cũng như đạm lớn để thúc trái bón Growel + Entec 20-10-10+3S. Trong giai đoạn này do trái lớn nhanh để hạn chế nứt gai, bể vỏ cần phun Basfoliar Compi Stipp.

Khi trái ở giai đoạn 95 ngày tuổi, lúc này trái chuẩn bị đang vào cơm nên bón Nitrophoska Perfect 15-5-20 hoặc Novatec Premium 15-3-20 ( với 100% kali trắng ). Chú ý phòng ngừa bệnh xì mủ thối thân và nấm trái.

Giai đoạn trái 110-120, lúc này trái đã vào làm cơm, để giúp lên cơm đẹp, vỏ mỏng bón Nitrphoka Perfect 15-5-20+2MgO+8S+TE hoặc Novatec Premium 15-3-20+2MgO+10S+TE + Fruit Ace theo tỉ lệ 80:20.

Sầu riêng là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao, nhưng để cho được những quả sầu riêng ngon không hề dễ bởi trong quá trình trồng, chăm sóc gặp rất nhiều vấn đề như: cây phát triển chậm, ra hoa ít, khả năng đậu hoa kém, cây bị rụng trái non, quả phát triển kém, chất lượng quả không ngon… và còn rất nhiều vấn đề thường xảy ra trong quá trình trồng và chăm sóc cho cây.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phân bón Nitrophoska Green giúp sầu riêng năng suất cao Phân bón Nitrophoska Green giúp… Kinh nghiệm bón phân BM để nuôi trái sầu riêng sai quả Kinh nghiệm bón phân BM…