Tin thủy sản Hiệu quả mô hình nuôi tôm không sử dụng thuốc kháng sinh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả mô hình nuôi tôm không sử dụng thuốc kháng sinh

Author Khắc Duẩn, publish date Thursday. September 13th, 2018

Hiệu quả mô hình nuôi tôm không sử dụng thuốc kháng sinh

Mặc dù mới được triển khai nhưng mô hình sử dụng chế phẩm sinh học Enzim (EM) tỏi thay thế kháng sinh và hóa chất trong nuôi trồng thủy sản của chị Nguyễn Thị Thủy, thôn Hợp Phố (xã Nam Phú, Tiền Hải) đã cho hiệu quả rõ rệt. Đây là cách làm mới mở ra hướng đi nuôi trồng thủy sản thành công và bền vững cho nông dân.

Chị Thủy cho tôm, cá ăn thức ăn có trộn EM tỏi hàng ngày.

Năm 2017, sau khi tham gia lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Tiền Hải phối hợp với Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) tổ chức, chị Nguyễn Thị Thủy đã mạnh dạn áp dụng kiến thức học được vào quá trình nuôi tôm của gia đình với diện tích 3,5ha.

Chị Thủy cho biết: EM tỏi được sản xuất từ EM gốc ngâm ủ với bột tỏi. EM gốc là một chế phẩm sinh học với 80 loại vi sinh vật có ích thuộc nhóm vi khuẩn lactic, vi khuẩn quang hợp và vi khuẩn nấm men.

Tỏi có chứa Alixin là kháng sinh có khả năng kháng vi rút lây bệnh, glucozo và enlin có tác dụng diệt khuẩn và sát trùng. Ngoài ra, tỏi còn chứa các loại vitamin và khoáng chất giúp cho tôm tăng sức đề kháng và phòng được một số bệnh về tiêu hóa.

Chị Thủy sử dụng EM gốc trộn với rượu và nước mía ngâm ủ yếm khí trong 2 ngày, sau đó trộn hỗn hợp chế phẩm này với tỏi đã xay nhuyễn rồi ngâm ủ trong 1 tuần để tạo ra EM tỏi cho tôm ăn.

Trộn đều EM tỏi với thức ăn cho thủy sản ăn.

Năm 2016, với 3,5ha ao nuôi, chị Thủy chỉ thu hoạch được hơn 2 tấn tôm. Năm 2017, khi sử dụng EM tỏi, chị thu về 4 tấn, đạt doanh thu gần 500 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 200 triệu đồng. Môi trường ao nuôi sạch, tôm khỏe nhờ sử dụng EM tỏi nên năm 2018, chị Thủy tăng mật độ nuôi, phấn đấu nuôi 3 lứa tôm và thu về khoảng 10 tấn.'

Hiện nay, Nam Phú có 1.029ha diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ và nước ngọt. Bà con nông dân chủ yếu nuôi tôm quảng canh và bán thâm canh kết hợp với nuôi cua, cá và trồng rong câu.

Đối với con tôm thường bị bệnh còi cọc do nhiễm MBV, bệnh mềm vỏ, bệnh đốm trắng, bệnh đỏ thân và hội chứng chết sớm do chất lượng giống không bảo đảm, ô nhiễm môi trường nước, biến đổi khí hậu và vi khuẩn, vi rút gây hại dẫn đến năng suất, sản lượng tôm của địa phương không cao.

Năm 2016, toàn xã thu hoạch được 40 tấn tôm cho giá trị 6,8 tỷ đồng; năm 2017 thu được 69 tấn, giá trị đạt 12,6 tỷ đồng. 

Ông Trần Văn Lữ, cán bộ Lâm sinh thủy sản xã Nam Phú khẳng định: Mô hình sử dụng chế phẩm sinh học EM tỏi thay thế kháng sinh và hóa chất trong nuôi tôm của chị Thủy bước đầu cho hiệu quả thiết thực và dễ nhân rộng.

Tiềm năng đất đai, diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm của xã Nam Phú rất lớn nhưng thời gian qua chưa phát huy hiệu quả vì nhiều lý do, trong đó có yếu tố môi trường và dịch bệnh tác động.

Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng EM tỏi của một số bà con nông dân để nuôi tôm bước đầu xử lý tốt được môi trường và dịch bệnh. Đây là cách làm mới giúp các hộ nuôi tôm trong xã áp dụng để làm giàu từ nghề nuôi tôm


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi trồng thủy sản biển với lưới hợp kim đồng Nuôi trồng thủy sản biển… Thu lợi trên 300 triệu đồng từ mô hình sáng tạo lúa-tôm Thu lợi trên 300 triệu…