Mô hình kinh tế Đắk Nia Được Mùa Lúa Lai Vụ Hè Thu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đắk Nia Được Mùa Lúa Lai Vụ Hè Thu

Publish date Tuesday. November 11th, 2014

Đắk Nia Được Mùa Lúa Lai Vụ Hè Thu

Những ngày này, trên các cánh đồng lúa, đồng bào dân tộc thiểu số của xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang khẩn trương bước vào mùa thu hoạch lúa lai. Vụ này, bà con ở đây đã chú trọng đưa vào gieo cấy các loại giống lúa lai nên đã đem lại năng suất cao và chất lượng gạo thơm, ngon.

Tại cánh đồng lúa lớn của xã, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được Trạm Khuyến nông thị xã Gia Nghĩa chọn làm điểm cho mô hình trồng lúa lai Hương ưu 3068 đã tập trung nhân lực, huy động máy móc, phương tiện để thu hoạch.

Ông K’Riêng ở bon Ting Wel Đơm, một trong số 10 hộ tham gia mô hình vui mừng cho biết: “Tôi đã trồng lúa hơn 40 năm rồi nhưng đây là lần đầu tiên được gieo cấy một giống lúa lai có năng suất cao đến như vậy. Với 3 sào, gia đình chỉ đầu tư hết 450.000 đồng tiền giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhưng gặt về được khoảng 2,3 tấn lúa, đạt năng suất trên 7 tạ/sào, trừ chi phí còn lãi trên 15 triệu đồng”.

Còn chị H’Ông cũng ở bon Ting Wel Đơm thì chia sẻ: "Trước khi triển khai mô hình, cán bộ khuyến nông tập huấn kỹ thuật gieo cấy lúa lai rất cụ thể như cách làm đất, xử lý hạt giống, hướng dẫn sạ, cấy đúng kỹ thuật và tôi đã áp dụng vào đồng ruộng của mình.

Trong quá trình chăm sóc lúa, cán bộ kỹ thuật của trạm kết hợp với cộng tác viên, khuyến nông viên cùng với gia đình thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây lúa để kịp thời xử lý sâu, bệnh. Tôi cũng như bà con ở đây giờ đã thay đổi về tập quán canh tác và sẽ trồng giống lúa này trong các vụ mùa tới”.

Bà Lê Thị Thơm, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Đơn vị đã triển khai xây dựng mô hình gieo cây lúa lai Hương ưu 3068 với tổng diện tích 2 ha cho 10 hộ đồng bào dân tộc thiểu số của xã Đắk Nia.

Nhìn chung, bà con đã tuân thủ theo đúng kỹ thuật. Giống lúa lai Hương ưu 3068 có thời gian sinh trưởng khoảng 115 ngày với những ưu điểm như chống đổ tốt, chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là rầy nâu và bạc lá. Thân lúa phát triển khỏe, đẻ nhiều nhánh, bông dài và to nên cho năng suất cao, đạt từ 7-9 tấn/ha, cao hơn các giống lúa thuần khoảng gấp 2 lần”.

Trong vụ hè thu này, toàn xã Đắk Nia có 45 ha lúa được nông dân tập trung gieo cấy tại bon Ting Wel Đơm và 2 thôn là Đắk Tân, Nam Rạ. Đa số các hộ trồng lúa trên địa bàn xã đều là dân tộc Mạ, M’nông và các dân tộc thiểu số ở phía Bắc.

Bà Lê Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Nia cho biết: “Vụ mùa này, xã có khoảng 50% diện tích được nông dân chọn trồng các giống lúa lai như Hương ưu 3068, PHB71, Nhị ưu 838... đều cho năng suất từ 7 - 8 tấn/ha.

Đa số các hộ dân gieo cấy lúa chủ yếu để cung cấp lương thực cho gia đình nên việc trồng lúa lai sẽ giúp cho họ đảm bảo lương thực tại chỗ và góp phần xóa đói, giảm nghèo. Trong các mùa vụ sau, địa phương sẽ khuyến kích đồng bào dân tộc thiểu số gieo cấy các giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao trên toàn bộ diện tích đất trồng lúa của xã”.

Nguồn bài viết: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/dak-nia-duoc-mua-lua-lai-vu-he-thu-35552.html


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Khoai Lang Nhật Bản Từ Giống Nuôi Cấy Mô Ở Tuy Đức Đưa Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Khoai Lang Nhật Bản… Xuất Khẩu Tôm Sẽ Đem Về 3,8 Tỷ USD Xuất Khẩu Tôm Sẽ Đem…