Tin thủy sản Chiết xuất Curcumin trong nuôi trồng thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiết xuất Curcumin trong nuôi trồng thủy sản

Author An Lê (Lược dịch), publish date Tuesday. March 29th, 2022

Chiết xuất Curcumin trong nuôi trồng thủy sản

Chiết xuất Curcumin giúp tăng khả năng kháng khuẩn Aeromonas hydrophyla trên cá Rô phi

Curcumin (CUR) có bản chất là một polyphenol hydrophobic, màu vàng được chiết xuất từ nghệ tươi. Chất này có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn và kháng vi rút rất cao. Nghiên cứu này cho thấy, bổ sung 50mg CUR/kg thức ăn, sẽ giúp kích thích tăng trưởng, tăng khả năng kháng khuẩn Aeromonas hydrophyla trên cá Rô phi.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Zagazig, Ai Cập. Thời gian thí nghiệm diễn ra trong 84 ngày.

Bố trí thí nghiệm

Tổng số cá thí nghiệm là 300 con (2.55 ± 0.003g) được chia làm 5 nhóm (60 con/nhóm). Mỗi nhóm sẽ chia làm 2 nhóm nhỏ với 3 lần lặp lại ( 10 con/lần lặp lại).

Phân nhóm đầu sẽ được lấy mẫu để đánh giá tốc độ tăng trưởng, chỉ số sinh hóa sau 84 ngày. Phân nhóm 2, sẽ được gây cảm nhiễm với Aeromonas hydrophyla trong vòng 15 ngày. Cá được cho ăn 3 lần/ngày, lượng thức ăn bằng 5% trọng lượng cá. Các nghiệm thức bố trí như sau:

Nghiệm thức 1 2 3 4 5
Hàm lượng CUR(mg/kg thức ăn) 0 50 100 150 200

 

Các phương pháp lấy mẫu

Đánh giá chỉ tiêu miễn dịch: Các mẫu máu được lấy từ 15 con cá sẽ được ly tâm 3000 vòng/20 phút, sau đó giữ ở nhiệt độ -200C.

Đánh giá hệ vi sinh đường ruột: Mẫu ruột tươi sẽ được sẽ được hòa tan trong dung dịch muối peptone, sẽ được dùng để phân tích tổng vi khuẩn hiếu khí, tổng Coliform và tổng Aeromonas.sp.

Gây cảm nhiễm: Cá sẽ được tiêm 0.1ml dung dịch vi khuẩn A.hydrophyla (1.5 x 10^8CFU/ml).

Kết quả:

Tốc độ tăng trưởng:  Nghiệm thức 2 được ghi nhận có tỉ lệ sống cao nhất (96.67%), hệ số chuyển đổi thức ăn(FCR), hệ số tăng trọng lượng (PER), tốc độ tăng trưởng đặc biệt (SGR) với các chỉ số lần lượt là 1.72, 1.81, 4.17, đây cũng là chỉ số cao nhất trong tất cả các nghiệm thức.

Chỉ số miễn dịch: Hoạt động lyzozyme tăng mạnh ở nghiệm thức 2 và 3, lần lượt là 254% và 138%. Hệ số miễn dịch IgG và IgM được ghi nhận là tăng cao ở nghiệm thức 2.

Hệ vi sinh đường ruột: Các nghiệm thức bổ sung curcumin có tổng E.coli và Aeromonas thấp hơn so với nghiệm thức đối chứng.

Gây cảm nhiễm:  Tất cả các nghiệm thức có bổ sung Curcumin đều có tỉ lệ sống cao hơn nghiệm thức đối chứng. Nghiệm thức 2 có tỉ lệ sống tương đối (RPS) cao nhất là 100%, theo sau là nghiệm thức 3, 4, 5 với tỉ lệ lần lượt là: 83%, 50%, 33%.

Kết Luận: Bổ sung curcumin với mức 50mg/kg thức ăn, sẽ kích thích tăng trưởng, tăng tỉ lệ sống. Bên cạnh đó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, qua đó sẽ giúp cải thiện sức khỏe của cá tốt hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quản lý chất lượng nước trong ao nuôi cá nước ngọt Quản lý chất lượng nước… Thiết kế hệ thống xử lý nước thải trong hệ thống trang trại nuôi tôm Thiết kế hệ thống xử…