Tin thủy sản Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 12
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 12

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Thursday. September 19th, 2019

Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 12

16/ Quản lý bùn

Ao nên được sấy khô thường xuyên và khử mùi. Phù sa/ bùn đặc được loại bỏ có thể được sử dụng tại trang trại tùy thuộc vào bản chất của bùn. Bùn từ nuôi trồng trong bể có thể được khử thải bằng cách:

  • Quyết định chôn lấp;
  • Chuyển cho một nhà cung cấp thương mại; hoặc là
  • Sử dụng trong nông nghiệp.

17/ Quản lý các vấn đề môi trường khác

Tiếng ồn

Trang trại thường có các nguồn tiếng ồn như những người liên quan đến xây dựng, thiết bị cho ăn, bơm, sục khí, thu hoạch, bảo trì và xây dựng cần phải được quản lý, đặc biệt nếu nằm gần khu dân cư. Âm thanh có thể truyền đi vào ban đêm do ảnh hưởng của sự trái ngược nhiệt độ, thoát khí và gió. Do đó, trách nhiệm thuộc về người điều hành trang trại để đảm bảo rằng các tác động tiếng ồn không ảnh hưởng vô lý đến cư dân lân cận không chỉ trong ngày mà cả buổi tối hoặc cuối tuần. DECCW có thể cung cấp thông tin về đánh giá và quản lý các vấn đề tiếng ồn.

Với tất cả các nhà máy và thiết bị, mọi nỗ lực nên được thực hiện để giảm mức độ tiếng ồn tại nguồn, ví dụ như với bộ giảm thanh được trang bị, cách nhiệt, tường bó thực vật hoặc các chương trình bảo trì. Đối với các trang trại cần giấy phép theo Điều luật POEO, có một yêu cầu là tất cả các nhà máy và thiết bị phải được vận hành và bảo trì để không vượt quá cấp độ quy định âm thanh.

Việc sử dụng các hệ thống chống trộm ồn ào, còi báo động, hệ thống PA, lùi xe hoặc các thiết bị gây ồn khác có thể gây sự phiền toái về tiếng ồn nên được giảm ở mức tối thiểu nếu có thể.

Mùi

Sự phát thải mùi từ các cơ sở nuôi trồng thủy sản có thể được liên đới với các ao khô, lưu trữ thức ăn và quản lý bất kỳ chất thải chết hoặc chất thải chế biến cá.

Giảm thiểu tác động của mùi hôi trong bố trí trang trại (ví dụ: khu vực lưu trữ thức ăn, thiết bị, chất thải, kho làm sạch và bảo trì) và trong các quy trình vận hành (quy trình làm khô ao / bể). Chất thải rắn nên được lưu trữ, vận chuyển và xử lý để không gây ra mùi khó chịu.

Trầm tích từ ao hoặc bùn từ bể phải được xử lý theo cách sẽ giảm thiểu các vấn đề về mùi hoặc nước rỉ rác. Không làm xáo trộn trầm tích trong ao cho đến khi khô, khi nó có thể được tích hợp vào lòng ao hoặc loại bỏ. Trầm tích từ các bể nên được lưu trữ trong một khu vực lưu trữ được chỉ định (trong phạm vi bó hoặc bẫy trầm tích thích hợp để ngăn dòng chảy trầm tích đến các khu vực / đường thủy liền kề) trước:

  • Trải rộng lên phần đất cao hơn trong các khu vực trồng trọt hoặc đồng cỏ thích hợp; hoặc là 
  • Vận chuyển đến một nhà phân phối thương mại hoặc bãi rác.

Bụi bặm

Bụi có thể gây ra vấn đề trong các giai đoạn xây dựng và thời kỳ khô hạn (xem chương Kế hoạch và Thiết kế). Bề mặt thích hợp của đường giao thông khối lượng lớn và các khu vực tiếp xúc với gió thực vật có thể giảm thiểu phát thải bụi. Cho đến khi các khu vực bị xáo trộn được ổn định, nên sử dụng nước và / hoặc lớp phủ để kiểm soát bụi. Chúng tôi đề nghị hàng xóm nên được thông báo trước về lịch trình làm việc có khả năng tạo ra bụi.

18/ Hình thức bên ngoài

Các hoạt động khéo léo và gọn gàng, trồng cây sàng lọc thực vật, gò đất và việc xây dựng một cách thẩm mỹ và màu sắc nên được thực hiện. Trong môi trường nông thôn, cảnh quan nên được sử dụng để làm giảm tác động của khu phức hợp công nghiệp, bao gồm cả việc trồng các loài bản địa dọc theo ranh giới.

Vấn đề năng lượng và nhà kính

Các sáng kiến  năng lượng hiệu quả có thể dẫn đến những lợi ích vượt ra ngoài việc tiết kiệm năng lượng để ngăn ngừa ô nhiễm, hiệu quả của quá trình và tăng năng suất. Các hoạt động trang trại nên được thiết kế để giảm thiểu việc sử dụng năng lượng (ví dụ như phân phối trọng lực của nước) và sử dụng các công nghệ năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió) nếu có thể.

Ngoài ra, hãy xem xét các cơ hội bảo tồn năng lượng và giảm chi phí bao gồm:

  • Kiểm soát chi tiêu năng lượng hàng năm và hàng quý;
  • Hiệu suất thiết bị;
  • Sử dụng năng lượng ngoài giờ cao điểm;
  • Xác định và khắc phục các hành động hoặc hoạt động gây lãng phí năng lượng hoặc sử dụng năng lượng không hiệu quả.

Các nhà điều hành nuôi trồng thủy sản cũng có thể giảm thiểu khí thải nhà kính bằng cách tham gia vào các chương trình do Chính phủ Nhà nước và Liên bang điều hành.

19/ Quản lý chất thải

Các quy trình quản lý chất thải nên được phát triển để giảm thiểu và tái chế chất thải và lưu trữ và xử lý chất thải một cách có trách nhiệm.

Điều luật POEO thiết lập một hệ thống phân loại chất thải, được ghi trong Hướng dẫn môi trường: Đánh giá, phân loại và quản lý chất thải lỏng và không lỏng (Hướng dẫn chất thải - EPA 1999). Các nghĩa vụ liên quan đến quản lý chất thải được dựa trên phân loại của chúng theo các hướng dẫn về chất thải.

Kế hoạch dự phòng môi trường

Kế hoạch dự phòng nên được thiết lập với các hành động quản lý một cách rõ ràng, được dẫn chứng để xử lý các vấn đề nếu chúng xảy ra. Các vấn đề cần được giải quyết trong kế hoạch bao gồm:

  • Sự cố chất lượng nước;
  • Trộm cướp;
  • Tràn hóa chất;
  • Lũ lụt;
  • An ninh đê điều/ ao;
  • Lỗi nguồn hoặc hỏng cơ của thiết bị chính (đặc biệt quan trọng đối với bồn chứa)
  • Hệ thống nuôi trồng thủy sản.

Kế hoạch dự phòng nên bao gồm các quyết định mà tất cả nhân viên cần được biết, bao gồm:

  • Các chỉ thị mà cho thấy có khả năng có vấn đề;
  • Yêu cầu phải thông báo cho người cấp cao thích hợp trong công ty ngay lập tức;
  • Những hành động sẽ được thực hiện nếu các điều kiện xấu đi;
  • Những hành động nào nên được thực hiện trong trường hợp có vấn đề dẫn đến vi phạm môi trường phát sinh;
  • Những hành động nên được thực hiện trong trường hợp vấn đề dẫn đến mất con giống;
  • Khi cơ quan quản lý và những người khác được cảnh báo.

Các vấn đề khác có thể cần có trong Kế hoạch dự phòng bao gồm lập kế hoạch chống khô hạn liên quan đến ao / bể và / hoặc nguồn nước uống, đặc biệt là nơi cung cấp nước có thể không đáng tin cậy


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần cuối Chiến lược nuôi trồng thủy… Chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững dựa vào đất liền - Phần 11 Chiến lược nuôi trồng thủy…