Tin nông nghiệp Cách làm bẫy bả chua ngọt diệt sâu khoang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách làm bẫy bả chua ngọt diệt sâu khoang

Author Ks.Cận, publish date Tuesday. April 7th, 2020

Cách làm bẫy bả chua ngọt diệt sâu khoang

Sâu khoang (Prodenia litura) là loại sâu đa thực, gây hại trên nhiều loại cây trồng, đặc biệt là các loại rau màu, trong đó có cây đậu tương vụ đông. Mức độ thiệt hại do sâu khoang gây ra với cây đậu tương vụ đông hàng năm rất lớn, nhiều năm gây thất thu nếu không có các biện pháp phòng trị hữu hiệu và kịp thời.

Mới đây các cán bộ kỹ thuật Chi cục BVTV tỉnh Hà Nam đã nghiên cứu, sáng tạo thành công một loại bẫy bả chua ngọt có tác dụng diệt trừ loại sâu hại nguy hiểm này rất có hiệu quả. Dựa vào đặc tính của con ngài trưởng thành là ưa ăn thêm các loại thức ăn chua ngọt trước khi đẻ trứng, các mồi nhử chua ngọt được trộn thêm thuốc trừ sâu đặc hiệu để dẫn dụ chúng đến ăn bả và tiêu diệt từ khi con trưởng thành chưa kịp đẻ trứng để nở thành sâu non hại cây trồng, bảo vệ được sản phẩm góp phần nâng cao năng suất và mức thu nhập với chi phí rất thấp.

Từ 2007 mô hình sử dụng bẫy bả chua ngọt để phòng trừ sâu khoang hại cây đậu tương đông được áp dụng triển khai thực hiện trên diện rộng tại tất cả các huyện trong tỉnh Hà Nam và nhanh chóng được phổ biến rộng rãi cho nông dân nhiều nơi áp dụng đưa lại hiệu quả cao vì phương pháp đơn giản, dễ làm, ai cũng có thể làm được với nguyên vật liệu rẻ tiền, dễ kiếm tại địa phương.  Xin ghi lại cách làm để bà con các nơi tham khảo:

- Thời điểm đặt bẫy: sâu khoang trưởng thành xuất hiện nhiều nhất kể từ khi cây đậu tương chuẩn bị ra hoa cho đến khi kết thúc ra hoa. Đây là thời kỳ chúng đẻ trứng để nở thành sâu non chỉ sau 3-5 ngày và bắt đầu gây hại nặng nên thời điểm đặt bẫy vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 là thích hợp nhất.

- Chuẩn bị dung dịch bẫy bả: Hòa tan 1 kg mật (hoặc rỉ mật) + 4 kg bỗng rượu (có thể thay thế bằng 1 lít dấm ăn) + 1 lít nước sạch + 1 gam thuốc Padan 95SP thành dung dịc 5 lít. Lượng dung dịch trên có thể nhúng được từ 25-30 chiếc bùi nhùi.

- Chuẩn bị bùi nhùi làm mồi nhử: Dùng một đoạn gỗ hoặc cọc tre có chiều dài khoảng 1m, dường kính 2-4cm (một đầu vạt nhọn để cắm sâu xuống đất, đầu kia để buộc bùi nhùi bằng rơm, rạ.

- Cách đặt bẫy: Nhúng bùi nhùi vào dung dịch vừa pha nói trên rồi cắm đều trên ruộng đậu tương (từ 4-5 chiếc/sào Bắc bộ). Khoảng 3-5 ngày nhúng lại bùi nhùi vào dung dịch bả chua ngọt 1 lần. Kinh nghiệm của nhiều người là dùng một nắm giẻ, giấy vụn hoặc rơm vụn nhúng vào dung dịch rồi vạch và cho vào giữa con bùi nhùi làm bằng rạ sẽ hạn chế được sự bốc hơi hoặc bị mưa ướt nên giữ được lâu hơn, tiết kiệm được dung dịch bẫy bả hơn.

Ngoài con trưởng thành của sâu khoang ra còn có một số bướm của các loài khác như sâu cuốn gié, sâu cắn lá ngô cũng vào bẫy rất nhiều nên sử dụng phương pháp bẫy bả chua ngọt này cũng rất hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bẫy bả chua ngọt phòng trừ sâu khoang Bẫy bả chua ngọt phòng… Hướng dẫn đặt bẫy bả chua ngọt tiêu diệt sâu keo mùa thu Hướng dẫn đặt bẫy bả…