Mô hình kinh tế Cá Điêu Hồng Lồng Bè Lên Hương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá Điêu Hồng Lồng Bè Lên Hương

Publish date Sunday. January 13th, 2013

Cá Điêu Hồng Lồng Bè Lên Hương

Mấy ngày qua, nông dân nuôi cá điêu hồng lồng bè trên sông Tiền đang trúng mùa cá vì giá cá liên tục tăng mạnh trong tuần đầu của năm 2013. Hiện nay, cá điêu hồng được các thương lái tới tận bè thu mua với giá 33.000 - 34.000 đồng/kg, tăng 4.000 - 5.000 đồng/kg so với tuần trước.

Giá cá tăng đột biến

Đầu năm ngoái, người nuôi cá điêu hồng lồng bè trong cả nước lâm vào tình cảnh điêu đứng do hết gặp sự cố cá điêu hồng “nhiễm chất cấm” rồi đến “ăn cá điêu hồng bị ung thư”. Đến nay, khi chất lượng cá điêu hồng được “minh oan” và nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng trong khi nguồn cung giảm mạnh thì giá cá điêu hồng lại nóng dần lên.

Ông Phan Thế Nhân, nông dân có 5 bè nuôi cá điêu hồng ở Thới Sơn (TP Mỹ Tho) cho biết, cách đây 3 ngày, giá cá điêu hồng được các thương lái thu mua với giá 31.000 đồng/kg, nhưng hôm nay thương lái đã báo giá 34.000 đồng/kg. Tính ra trong vòng chưa đầy 1 tuần, giá cá điêu hồng đã tăng 4.000-5.000 đồng/kg.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang, giá thành nuôi 1 kg cá điêu hồng hiện nay bình quân khoảng 28.000 đồng/kg, nhưng có nhiều hộ nuôi cá với giá thành 26.000-28.000 đồng/kg (tuỳ theo mùa vụ và kỹ thuật nuôi).

Do đó, với sản lượng bè cá bình quân khoảng 6 tấn, các chủ bè có cá thu hoạch trong thời gian này có thể lãi được khoảng 30-35 triệu đồng/bè. Thông thường, mỗi chủ bè nuôi cá điêu hồng ở Tiền Giang thường có ít nhất là 5 bè, nhiều nhất lên tới hàng trăm bè nên lợi nhuận thu được từ thu hoạch cá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tuy vậy, theo nhiều nông dân nuôi cá bè ở Mỹ Tho (Tiền Giang), phần lớn thời gian trong năm 2012 giá cá điêu hồng liên tục nằm ở mức thấp trong khi giá thành sản xuất tăng cao nên nhiều chủ bè buộc phải bán bè hoặc treo bè để tránh lỗ; bên cạnh đó, khi giá cá lên 29.000-30.000 đồng/kg cách đây hai tháng, hầu hết chủ bè có cá tới lứa thu hoạch đều đã tranh thủ bán hết cá để thu hồi vốn.

Chính vì vậy, đến thời điểm này số lượng bè cá giảm mạnh và đa phần cá nuôi hiện nay đều chỉ mới thả 1-2 tháng tuổi, trong khi cá phải nuôi 6-7 tháng mới bắt đầu cho thu hoạch.

Lạc quan vụ cá mới

Hơn 1 tháng nay, nhiều chủ bè nuôi cá điêu hồng đã chạy xuôi chạy ngược tìm nguồn cá giống chất lượng cao để chuẩn bị thả nuôi vụ cá mới, nhất là trong tình hình giá cá tăng vọt trong mấy ngày qua.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản Tiền Giang, tuần đầu tiên của năm 2013, toàn tỉnh Tiền Giang đã có 24 bè tiến hành vụ nuôi mới với 479 ngàn con cá điêu hồng giống được thả nuôi. Hiện số bè đang thả nuôi cá điêu hồng là 1.120 bè trong tổng số 1.315 bè đang neo đậu.

Tuy nhiên, một số người nuôi cá điêu hồng trên bè vẫn chưa yên tâm vì còn lo lắng tình trạng giá cả bấp bênh trong khi chi phí nuôi cá liên tục tăng. Ông Huỳnh Văn Hai, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, lợi nhuận nuôi cá điêu hồng trên bè những năm gần đây rất thấp, chỉ dao động ở mức trên dưới 10 triệu đồng/bè 100 m3 trong khi giá thành sản xuất ngày càng tăng nên nhiều người nuôi cá bè lo lắng đầu ra của cá điêu hồng.

Dù vậy, hầu hết chủ bè rất lạc quan về tương lai của con cá điêu hồng trong thời gian tới bởi số lượng lồng bè nuôi cá ở nhiều địa phương đã giảm mạnh, sản lượng cá cung cấp cho thị trường cũng không nhiều. Và thực tế, giá cá điêu hồng đã tăng vọt trong những ngày vừa qua.

Ông Trần Thanh Phong, chủ đại lý thức ăn thủy sản ở phường 6, Mỹ Tho (Tiền Giang) đồng thời là chủ của 7 bè nuôi cá điêu hồng ở xã Thới Sơn (Mỹ Tho) nhận định, nghề nuôi cá điêu hồng trên bè trong năm nay sẽ rất khả quan, nông dân nuôi dân nuôi cá điêu hồng chắc chắn thu được lợi nhuận cao nếu kiên trì bám nghề.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mở Rộng Diện Tích Mía Lên 5.500ha Ở Sông Hinh (Phú Yên) Mở Rộng Diện Tích Mía… Nuôi Cua Đồng Trên Ruộng Ở Đồng Tháp Nuôi Cua Đồng Trên Ruộng…