Tin thủy sản Xuất khẩu thủy sản năm 2021 dự báo cán đích 9 tỷ USD
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xuất khẩu thủy sản năm 2021 dự báo cán đích 9 tỷ USD

Author Cảnh Kỳ, publish date Monday. July 19th, 2021

Xuất khẩu thủy sản năm 2021 dự báo cán đích 9 tỷ USD

Sự hồi phục nhu cầu tại hai thị trường lớn Mỹ và EU và xuất khẩu (XK) sang các thị trường tiềm năng tăng mạnh đã đưa kim ngạch XK thủy sản Việt Nam nửa đầu năm 2021 đạt trên 4,1 tỷ USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), XK thủy sản trong tháng 6/2021 tiếp tục tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 865 triệu USD. Ngoại trừ việc thị trường Trung Quốc kiểm soát chặt hàng nhập khẩu liên quan đến kiểm tra COVID-19 làm ảnh hưởng đến doanh số XK, những kết quả XK sang các thị trường trọng điểm và các thị trường khác trong nửa đầu năm nay rất khả quan.

Đối với mặt hàng tôm, trong tháng 6/2021, XK tôm đạt khoảng 402 triệu USD, tăng 15%, đưa tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm chân trắng chiếm 76% với trên 1,3 tỷ USD (tăng 23%); tôm sú chiếm 15% (đạt 257 triệu USD, giảm 10%); tôm biển các loại chiếm 9% (đạt 154 triệu USD, giảm 16%).

Những thị trường XK chính của tôm Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức đều đang gia tăng nhập khẩu tôm, do vậy XK sang những nước này tăng trưởng tốt. Trong đó, XK tôm sang Mỹ đang có đà tăng trưởng hàng tháng 45-46%, sang Nhật Bản tăng 17%, sang Hàn Quốc tăng 10%, Đức tăng 60%, sang Anh tăng 15%.

Tuy nhiên, tại thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới là Mỹ (chiếm 30% nhập khẩu tôm thế giới và chiếm 22% XK tôm Việt Nam), tôm Việt Nam chiếm khoảng 8,5%, đứng sau Ấn Độ (33%), Indonesia (25%) và Ecuador (15%). Tại Trung Quốc, tôm Ecuador và Ấn Độ cũng chiếm trọng số cao (khoảng 55% và 25%).

Còn XK cá tra sau khi tăng mạnh 39% trong tháng 5, tiếp tục tăng 35% trong tháng 6 khi đạt trên 150 triệu USD. Tổng 6 tháng đầu năm nay, XK cá tra đạt 788 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, thị trường Trung Quốc mặc dù giảm nhưng vẫn là số 1 của XK cá tra Việt Nam khi chiếm 26% thị phần. Những ách tắc của thị trường này đang tác động đáng kể đến XK của doanh nghiệp Việt Nam. Dự báo XK cá tra sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm khoảng 5-7% trong những tháng tới.

Trong khi đó, XK cá tra sang Mỹ và một số những thị trường nhỏ đang hồi phục rất mạnh mẽ, riêng thị trường Mỹ đang tăng khoảng trên 170%, chiếm 21%. Các thị trường khác như Mexico, Brazil, Anh, Thái Lan, Hà Lan, Colombia, Nga đều đạt mức tăng trưởng 3 con số (từ 100-450%). Mỗi thị trường này chiếm khoảng 2,5-4% giá trị XK cá tra của Việt Nam, sẽ là những điểm đến tiềm năng cho cá tra Việt, bù đắp sự sụt giảm tại Trung Quốc.

Với các sản phẩm hải sản, kim ngạch XK nửa đầu năm 2021 đạt 1,6 tỷ USD, tăng 16%. Riêng trong tháng 6, XK hải sản tăng 21% đạt 312 triệu USD. Trong đó, các sản phẩm chính là mực, bạch tuộc và cá ngừ đều đang có đà tăng trưởng mạnh tại hầu hết các thị trường lớn.

Trong vài tháng gần đây, thị trường Mỹ tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước, do vậy nửa đầu năm XK cá ngừ sang Mỹ tăng 23%. Mỹ đang tiêu thụ 43% XK cá ngừ của Việt Nam. Các thị trường chủ lực khác dù chiếm tỷ trọng nhỏ hơn nhưng đều có những tín hiệu rất lạc quan bởi mức tăng trưởng rất cao…

Theo VASEP, với đà tăng trưởng hiện nay, con số 8,8-9 tỷ USD cuối năm 2021 là mục tiêu khả thi và XK thủy sản Việt Nam có thể cán đích 9 tỷ USD cả năm nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bài học từ Trung Quốc - Tương lai của IMTA Bài học từ Trung Quốc… Axit béo tự nhiên - Giải pháp bảo vệ miễn dịch và phục hồi hiệu suất Axit béo tự nhiên -…