Mô hình kinh tế Xuất khẩu điều lội ngược dòng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xuất khẩu điều lội ngược dòng

Publish date Wednesday. September 16th, 2015

Xuất khẩu điều lội ngược dòng

Xuất khẩu điều 8 tháng tăng 22,6% về lượng và 9,6% về trị giá.

Tăng 22,6% trị giá

Không giống như 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nhóm hàng nông nghiệp của Việt Nam là gạo và cà phê giảm mạnh về kim ngạch lẫn giá trị, ngành điều lại đang có mức tăng trưởng khá tốt.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết: Xuất khẩu điều trong 8 tháng đầu năm đạt 215.000 tấn nhân điều các loại đạt 1,564 tỷ USD, tăng 22,6% về trị giá và tăng 9,6% về lượng.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất vẫn là Mỹ với mức tăng trưởng tốt trên 10%, chiếm thị phần 33%. Nguyên nhân là do vài năm trở lại đây, nắng hạn kéo dài nên các loại hạt chủ yếu của Mỹ như hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó canh tác ở tiểu bang California bị mất mùa hoặc giảm sản lượng làm cho chênh lệch cung - cầu thêm trầm trọng.

“Vì vậy, giá hạt hạnh nhân ở Mỹ rất cao so với các năm trước nên người tiêu dùng Mỹ đang tích cực chuyển qua ăn hạt điều với giá cạnh tranh hơn. do nguồn cung các hạt khác tăng tốt”, ông Thanh cho hay.

Sau thị trường Mỹ, châu Âu là thị trường có mức tăng trưởng tốt, trong đó có Anh và Hà Lan bởi đồng Euro giữ giá.

Vinacas dự báo, xuất khẩu điều năm nay có thể đạt trên 300.000 tấn, đạt kim ngạch 2,25 tỷ USD. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu những tháng cuối năm có thể sụt giảm do thiếu nguyên liệu.

“Khó khăn hiện nay là giá nhập khẩu điều thô cao trong khi giá điều nhân xuất khẩu lại không được tốt lắm so với tháng trước bởi nhu cầu thị trường, đặc biệt là do việc phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc”, Chủ tịch Vinacas nhận định.

Thành lập Quỹ hỗ trợ

Dù xuất khẩu điều của Việt Nam liên tiếp 9 năm qua đều đứng hạng thứ nhất trên thế giới nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập như: Thiếu nguyên liệu; số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu quá nhiều dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng sản phẩm xuất khẩu không đồng đều, làm thiệt hại chung cho toàn ngành...

Với thực tế này, Vinacas đã đề xuất Bộ NN&PTNT xem xét thông qua chủ trương thành lập Quỹ hỗ trợ liên kết sản xuất và xuất khẩu điều.

Ông Thanh cho biết, đến nay, đề xuất này đã được Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và doanh nghiệp ủng hộ. Hiệp hội đang tham khảo đề án của lúa gạo và cà phê để hoàn thiện.

Theo đề xuất của Hiệp hội, Quỹ hỗ trợ được thành lập với 4 nguồn thu: Hỗ trợ của Nhà nước, phần thu trên đầu tấn xuất khẩu của tất cả doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều, nguồn tài trợ và nguồn thu khác.

Quỹ sẽ có Ban điều hành và Quy chế quản lý riêng theo đúng quy định của pháp luật.

Khoảng 50% kinh phí của quỹ đề nghị dùng để hỗ trợ cho chương trình thâm canh cải tạo vườn điều và nghiên cứu giống, hỗ trợ nông dân trồng điều; phần còn lại chi cho việc nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ, chế tạo thiết bị chế biến điều, nâng cao chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu chế biến, xúc tiến thương mại và phát triển thị trường trong nước.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá hồ tiêu xuất khẩu đang cao kỷ lục Giá hồ tiêu xuất khẩu… Rau an toàn vẫn bí đầu ra Rau an toàn vẫn bí…